แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของขวัญในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Development of a causal model of marale of teachers in educational opportunity expansion schools under the Office of the Basic Education Commission

ThaSH: ขวัญในการทำงาน
ThaSH: ครู
Abstract: ศึกษาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุมีวัตถุประสงค์ 3 ประการ ประการแรก เพื่อศึกษาระดับขวัญในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ประการที่สอง เพื่อพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของขวัญในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา และประการสุดท้ายเพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลเชิงสาเหตุของขวัญในการปฏิบัติงานของครู ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษากับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 750 คน ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ตัวแปรแฝง 7 ตัวแปร คือ ปัจจัยลักษณะส่วนบุคคล ปัจจัยลักษณะการบริหาร ปัจจัยสัมพันธภาพในการทำงานของครู ปัจจัยบรรยากาศภายในโรงเรียน ปัจจัยภาวะแวดล้อมภายนอกโรงเรียน ปัจจัยทัศนคติต่อการปฏิบัติงานของครู และขวัญในการปฏิบัติงานของครู ตัวแปรแฝงทั้งหมดวัดได้จากตัวแปรสังเกตได้จำนวน 31 ตัวแปร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงบรรยาย การวิเคราะห์ความแปรปรวน (One-way ANOVA) การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ด้วยโปรแกรม SPSS และการวิเคราะห์อิทธิพล (Path analysis) ด้วยโปรแกรมลิสเรล (LISREL 8.72) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ระดับขวัญในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ครูมีขวัญในการปฏิบัติงานด้านรู้สึกเป็นเจ้าของสถานศึกษาร่วมกันสูงสุด และครูมีขวัญในการปฏิบัติงานด้านเต็มใจในการปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ อยู่ในระดับปานกลางเพียงด้านเดียว การเปรียบเทียบระดับขวัญในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา จำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคลและภูมิภาค ดังนี้ 1.1 เมื่อเปรียบเทียบระดับขวัญในการปฏิบัติงานของครู จำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ วุฒิการศึกษา ตำแหน่ง เงินเดือน และประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า ข้อมูลส่วนบุคคลด้านเพศเพียงด้านเดียว มีค่าเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยครูเพศหญิงมีค่าเฉลี่ยของระดับขวัญในการปฏิบัติงานสูงกว่าครูเพศชาย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 1.2 เมื่อเปรียบเทียบระดับขวัญในการปฏิบัติงานของครูจำแนกตามภูมิภาค พบว่า ครูในภูมิภาคต่างกัน มีค่าเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยครูในภาคใต้มีระดับขวัญในการปฏิบัติงานสูงกว่า ครูในภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ผลจากการพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของขวัญในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา พบว่า ขวัญในการปฏิบัติงานของครู ได้รับอิทธิพลทางตรงจากปัจจัยทัศนคติต่อการปฏิบัติงานของครูสูงสุด รองลงมาคือ ปัจจัยสัมพันธภาพในการทำงานของครู และขวัญในการปฏิบัติงานของครู ได้รับอิทธิพลรวมและอิทธิพลทางอ้อมสูงสุด จากปัจจัยลักษณะการบริหาร โดยส่งผ่านมายังตัวแปรปัจจัยสัมพันธภาพในการทำงานของครู ปัจจัยบรรยากาศภายในโรงเรียน และปัจจัยทัศนคติต่อการปฏิบัติงานของครู รองลงมาคือ ปัจจัยบรรยากาศภายในโรงเรียน และปัจจัยภาวะแวดล้อมภายนอกโรงเรียน โดยส่งผ่านมายังปัจจัยทัศนคติต่อการปฏิบัติงานของครู 3. โมเดลเชิงสาเหตุของขวัญในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าสถิติ chi-square = 140.97, df = 177, p = 0.978, GFI = 0.984, AGFI = 0.956 และ RMR = 0.0105 โมเดลสามารถอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรขวัญในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ได้ 86%
Abstract: The purposes of this research were 1) to study a level of morale of teachers in educational opportunity expansion schools, 2) to develop a causal model of morale of teachers in educational opportunity expansion schools, and 3) to examine the consistency between the developed a causal model and empirical data. The research sample was 750 teachers in educational opportunity expansion schools under the office of the basic education commission. Data consisted of 7 latent variables: individual characteristic factor, administration characteristic factor, relationship among teachers factor, internal school climate factor, external school surrounding factor, teachers’ attitude toward working factor and teachers’ morale; 31 observed variables measuring those 7 latent variables. Data were collected by questionnaires. Descriptive statistics, one-way ANOVA, Pearson’s product moment correlation coefficient were analyzed by SPSS, whereas path analysis were implemented using LISREL 8.72. The major findings were as follows : 1. As a whole, the morale of teachers in educational opportunity expansion schools was in the high level. Considering each aspect of teachers’ morale, teachers’ morale in owner accompany with school aspect is in the highest level. Teachers’ morale in willing to follow the school rules,aspect is moderate level. The comparisons of teachers’ morale considering teachers demographic data and geographical region were as follow: 1.1 The comparison of teachers’ morale considering gender, age, educational background, position, salary, and work experience revealed that teachers’ morale was statistically significant different only in gender. Female teachers’ morale was statistically significant higher than male teachers’ morale at .01 level. 1.2 The comparison of teachers’ morale considering geographical region revealed that teachers’ morale was statistically significant different among different geographical region at .01 level. Morale of teacher in the southern region was statistically significant higher than those in the middle and the north eastern region at .05 level. 2. According to the developed model, it had found that the teachers’ attitude toward working factor had the highest direct effect on the teachers’ morale, followed by the relationship among teachers factor. In addition administration characteristic factor had the highest total effect and indirect effect on teachers’ morale, through the relationship among teachers factor, internal school climate factor, and teachers’ attitude toward working factor, followed by internal school climate factor and external school surrounding factor, which had indirect effect on teachers’ morale through teachers’ attitude toward working factor. 3. The causal model of morale of teachers in educational opportunity expansion schools was valid and fit to the empirical data with chi-square = 140.97, df = 177, p = 0.978, GFI= 0.984, AGFI=0.956 and RMR = 0.0105. The model could explain the variance in the morale of teachers in educational opportunity expansion schools for 86%.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันวิทยบริการ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2551
Modified: 2554-09-26
Issued: 2554-09-26
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Jeerapit_su.pdf 2.28 MB449 2024-10-24 22:46:24
ใช้เวลา
0.027397 วินาที

เอมอร จังศิริพรปกรณ์
Title Creator Type and Date Create
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
พัชรี ขันอาสะวะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์อภิมานงานวิจัยปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจในงานของพยาบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อารีย์วรรณ อ่วมตานี;เอมอร จังศิริพรปกรณ์
ปิยะฉัตร ฉ่ำชื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
สาเหตุของการทำหน้าที่ต่างกันของข้อสอบสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศิริชัย กาญจนวาสี;เอมอร จังศิริพรปกรณ์
สุมาลี แกล้วทนงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาติดตามการใช้หลักสูตร 5 ปี ตามโครงการผลิตครูการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์,
พนัส จันทร์เปล่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความตรงเชิงทำนายของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับปริญญาตรีที่ควบคุมปัจจัยที่ไม่เกี่ยวข้องกับเชาวน์ปัญญา โดยใช้คะแนนเฉลี่ยสะสมระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่ได้รับและไม่ได้รับการปรับเทียบเป็นเกณฑ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
อัมพิกา อูปแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาติดตามการใช้หลักสูตร 5 ปี ตามโครงการผลิตครูการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
พนัส จันทร์เปล่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดสร้างสรรค์ระหว่างนักเรียนที่มีแบบการเรียนต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
ธนพร วีระเจริญกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบค่าความสามารถ ลักษณะของการเปลี่ยนคำตอบ และเวลาที่ใช้ในการทำข้อสอบของผู้สอบ ในการทดสอบแบบปรับเหมาะกับความสามารถของผู้สอบด้วยคอมพิวเตอร์เมื่อเงื่อนไขการทดสอบและระดับความสามารถของผู้สอบแตกต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
พิมพ์สิริ เธียรนรเศรษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความซับซ้อนและความยากของการบ้าน และแบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
สุพัตรา เสนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความตรงเชิงทำนายขององค์ประกอบคัดสรรที่ได้รับการปรับเทียบคะแนนเฉลี่ยสะสมและองค์ประกอบที่ใช้อยู่ของการรับบุคคลเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาในระบบกลาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
วชิรา โอภาสวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของคุณลักษณะคัดสรรของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีต่อการละเว้นการตอบข้อสอบรูปแบบเสนอคำตอบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
นงค์ลักษณ์ บุญเกิด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงและความแปรปรวนของความคลาดเคลื่อนระหว่างแบบสอบวินัจฉัยวิชาคณิตศาสตร์แบบประเพณีนิยมกับแบบสองระดับ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
วนิดา ภู่เอี่ยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดความฉลาดทางอารมณ์โดยประยุกต์แนวคิดทางพุทธศาสนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์;สุวิมล ว่องวาณิช
วัชราภรณ์ จิตรมาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุและผลของความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนของอัครสังฆมณฑล กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
มิ่งขวัญ ภาคสัญไชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของขวัญในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
จีรพิศ สุวรรณวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของความเครียดในการทำงานของครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
โรจนรินทร์ โกมลหิรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณลักษณะเด็กที่มีพรสวรรค์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
สุปราณี บุระ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เปรียบเทียบคุณภาพการสอนของครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานก่อนและหลังการเลื่อนตำแหน่งทางวิชาการ ตามการรับรู้ของผู้เกี่ยวข้อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
บุญช่วย ภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบคุณภาพของข้อสอบและแบบสอบหลายตัวเลือกที่มีรูปแบบตัวเลือกต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศิริชัย กาญจนวาสี;เอมอร จังศิริพรปกรณ์
รณิดา เชยชุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เปรียบเทียบคุณภาพการสอนของครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานก่อนและหลังการเลื่อนตำแหน่งทางวิชาการ ตามการรับรู้ของผู้เกี่ยวข้อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
บุญช่วย ภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของอิทธิพลทุนทางสังคมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา /
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
จินตรัตน์ อักกะมานัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเครื่องมือและโมเดลการวัดประสิทธิผลการเป็นพี่เลี้ยงทางการพยาบาล สำหรับโรงพยาบาลในสังกัดกองทัพบก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สิริพันธุ์ สุวรรณมรรคา ;เอมอร จังศิริพรปกรณ์
วัลลภา บุญรอด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบคุณภาพของการประเมินความคิดรวบยอดวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้แผนผังมโนทัศน์ที่มีการตรวจให้คะแนนด้วยวิธีที่แตกต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
ทัตมณี ชูขวัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบประเมินทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เอมอร จังศิริพรปกรณ์
อัญญารัตน์ เจริญพฤฒินาถ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดความถนัดทางวิชาชีพครูไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศิริเดช สุชีวะ;เอมอร จังศิริพรปกรณ์
พรรณฉวี ประยูรพรหม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบสอบวินิจฉัยทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดเมตาคอกนิชันด้านความรู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
กฤชรัตน์ วิทยาเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณภาพชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
พิมพิกา จันทไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของรูปแบบการให้ข้อมูลย้อนกลับที่แตกต่างกันต่อพัฒนาการทางทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
สุชาดา โรจนาศัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคู่มือการเรียนรู้แบบการวิจัยเป็นฐานเพื่อพัฒนามโนทัศน์สิ่งแวดล้อม และความสามารถในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมของนักเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เอมอร จังศิริพรปกรณ์
สถิตย์ เทียนวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์กลุ่มผู้ประเมินที่เหมาะสมในการประเมินคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน : กรณีศึกษาจังหวัดเชียงราย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน;เอมอร จังศิริพรปกรณ์
ขนิษฐา ยารวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,199
รวม 3,200 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 101,245 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 21 ครั้ง
รวม 101,296 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104