Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความพร้อมในการจัดการศึกษา ขั้นพื้นฐาน ขององค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดสมุทรสาคร 2) เปรียบเทียบความพร้อมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดสมุทรสาคร ตามความคิดเห็นของบุคลากรจำแนกตามสถานภาพโดยตำแหน่งของบุคลากรและขนาดขององค์การบริหารส่วนตำบลที่สังกัดและ 3) ศึกษาแนวทางในการพัฒนาความพร้อมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดสมุทรสาคร กลุ่มตัวอย่างเป็นบุคลากรที่รับผิดชอบการจัดการศึกษา ซึ่งปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดสมุทรสาครจำนวน 30 แห่ง ได้แก่ ผู้บริหารในองค์การบริหารส่วนตำบล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และผู้บริหารสถานศึกษาในเขตพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 210 คน รวมถึงกลุ่มตัวอย่างเพื่อหาแนวทางในการพัฒนา จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และวิเคราะห์เนื้อหาจากการสัมภาษณ์
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดสมุทรสาคร มีความพร้อมในการจัดการศึกษา ขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าองค์การบริหารส่วนตำบลมีความพร้อมทุกด้านอยู่ในระดับปานกลางเช่นเดียวกัน โดยมีความพร้อมด้านการมีประสบการณ์ การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาอยู่ในระดับสูงสุด และความพร้อมด้านการมีวิธีการบริหาร จัดการศึกษาอยู่ในระดับต่ำสุด
2. ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล และผู้บริหารสถานศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับความพร้อมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดสมุทรสาครไม่แตกต่างกัน
3. บุคลากรที่รับผิดชอบในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่สังกัดองค์การบริหารส่วน ตำบลขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความพร้อมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดสมุทรสาครแตกต่างกัน จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการมีประสบการณ์การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ด้านการมีแผนเตรียมความพร้อมใน การจัดการศึกษา และด้านการจัดสรรรายได้เพื่อการศึกษา
4. แนวทางในการพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลควรดำเนินการ ดังนี้
4.1 มีแผนการเตรียมบุคลากรทางด้านการศึกษาให้มากขึ้น
4.2 พัฒนาผู้บริหารให้มีวุฒิทางการบริหารการศึกษา
4.3 กำหนดนโยบายด้านการศึกษาให้ชัดเจน
4.4 จัดการศึกษาในระดับก่อนปฐมวัย และควรมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
4.5 เรียนรู้ภารกิจตามแนวทางของกระทรวงศึกษาธิการในการจัดการศึกษาและ การกระจายอำนาจในการจัดการศึกษาให้ชัดเจน
4.6 ประเมินความพร้อมขององค์การบริหารส่วนตำบลเชิงประจักษ์ก่อนมี การกระจายอำนาจในระยะแรกควรให้เขตพื้นที่ดูแลก่อน 1-3 ปี
4.7 พัฒนาวิสัยทัศน์และภาวะผู้นำของผู้บริหารในองค์การบริหารส่วนตำบลใน การบริหารจัดการทางด้านการศึกษา
4.8 พัฒนาและจัดสรรบุคลากร เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการศึกษาทั้งในระบบและนอกระบบ
The purposes of this research were: 1) to study the level of readiness in providing basic education of Subdistrict Administrative Organization, Samut Sakorn Province; 2) to compare the level of readiness in providing basic education of Subdistrict Administration Organization, Samut Sakorn Province, according to the opinions of district personnels, classified by position and size of district organization; 3) to study the means to provide basic education of Subdistrict Administration Organization, Samut Sakorn Province. The samples were the personnels who were responsible for education management in the 30 districts, including 9 other people, totaling 210 samples. The instruments consisted of a questionnaire and a structured interview. The data was analyzed by using a computer programme to find percentages, mean, standard deviation, and one-way ANOVA and and the content was analyzed by interview.
The research findings were as follows:
1. The readiness in providing basic education of Subdiststrict Administrative Organization, Samut Sakorn Province, was at the average level. When individual aspects were analyzed, it was found that cooperative experience in education was at highest level; whereas readiness for educational management was at the least level.
2. The opinions of district administrators, members of the district organization, and school principals apparently showed no differences.
3. The personnels who were responsible for education management of the large, medium and small sized schools expressed their different opinions regarding 3 aspects: that is, cooperative experience in education management, preparation planning in education management and income provision for teachers.
4. The steps to undertake to develop Subdistrict Organization are:
4.1 Write up plans to increase the number of teachers.
4.2 Provide educational administrators opportunities to obtain higher education in educational administration.
4.3 Specify clearly what the educational goals are.
4.4 Start with early childhood education and take part in basic education management.
4.5 Clearly understand the tasks of the ministry of education in education
management and the distribution of authorities in education management.
4.6 Empirically evaluate the readiness of the district administrative organization before distributing authorities; at least the first 3 years should be within the supervision of the district.
4.7 Develop visions and leadership qualities in education management among district administrators.
4.8 Give training and select personnels in order to get ready to provide education, both inside and outside the system.