การศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการด้วยเครื่องบริการเงินด่วนอัตโนมัติ (ATM) ของธนาคารพาณิชย์ ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
Abstract:
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการใช้บริการด้านการเงินด้วยเครื่องบริการเงินด่วนอัตโนมัติศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการในการดำเนินงานของระบบการให้บริการด้วยเครื่องบริการเงินด่วนอัตโนมัติ ศึกษาปัญหา และข้อเสนอแนะการปรับปรุงการให้บริการด้วยเครื่องบริการเงินด่วนอัตโนมัติของธนาคารพาณิชย์ใน อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดย การศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ ด้วยเครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้บริการด้านการเงินด้วยเครื่องบริการเงินด่วนอัตโนมัติของธนาคารพาณิชย์ใน อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ดังนี้ ธนาคารกรุงเทพสาขาหาดใหญ่ใน, ธนาคารไทยพาณิชย์สาขามหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์, ธนาคารกสิกรไทยสาขาหาดใหญ่ จำนวน 151 คน
ผลการศึกษาพบว่า ผู้ใช้บริการเงินด่วนด้วยเครื่องบริการเงินด่วนอัตโนมัติ (ATM) ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีสถานภาพสมรสแล้ว ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชนและห้างร้าน อายุเฉลี่ย 33.64 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยเท่ากับ 13,977.7 บาท/เดือน และมีรายจ่ายเฉลี่ยเท่ากับ 9,563.3 บาท/เดือน และพบว่าผู้ใช้บริการไม่เคยผ่านการอบรมเรื่อง ATM และมีจำนวนครั้งในการใช้บริการด้วยระบบ ATM เฉลี่ย 2.91 ครั้งต่อเดือน ประเภทการใช้ ATM ส่วนใหญ่ผู้ใช้บริการใช้บริการประเภทถอนเงิน สถานที่การใช้บริการด้วย ATM ส่วนใหญ่ผู้ใช้บริการ ATM ใช้บริการในร้านค้าสะดวกซื้อ ผู้ใช้บริการมีความรู้การใช้บริการ ATM ในปัจจุบันระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อระบบการให้บริการด้านการเงินด้วย ATM พบว่า ด้านความถูกต้องและความรวดเร็ว ด้านความพร้อมของสถานที่ วัสดุ อุปกรณ์ ด้านความพร้อม ของระบบการนำเทคโนโลยีมาใช้ และด้านความพร้อมของขั้นตอนการใช้บริการและการประชาสัมพันธ์อยู่ในเกณฑ์มาก ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการใช้บริการด้านการเงินด้วย ATM พบว่า อายุ ระดับการศึกษา ความรู้ความเข้าใจ และการได้รับคำแนะนำ โดยมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ตามลำดับ ซึ่งยอมรับสมมุติฐานที่ตั้งไว้สำหรับปัญหาที่สำคัญที่สุด ได้แก่ ปัญหาเกี่ยวกับสถานที่ตั้งไม่ปลอดภัย สำหรับปัญหาและข้อเสนอแนะพบว่า สถานที่ตั้งตู้ ATM ไม่ปลอดภัยทำให้ผู้ใช้บริการที่ต้องเบิกถอนเงินในจำนวนมาก ต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้นและบางแห่งเป็นที่เปลี่ยว ร้อยละ 88.74 และข้อเสนอแนะที่สำคัญที่สุดได้แก่ควรแก้ไขระบบการให้บริการด้วย ATM ให้ทันท่วงทีเมื่อเครื่องมีปัญหาร้อยละ 88.74
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา