แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กลยุทธ์การออกแบบและกำหนดประเด็นข่าวสารประชาสัมพันธ์ขององค์กรทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Strategies for message design in informative news release of science and technology organizations

ThaSH: การประชาสัมพันธ์
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาวิธีออกแบบและการกำหนดประเด็นข่าวสารประชาสัมพันธ์ขององค์กรวิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยี ศึกษาความต้องการและวิธีการนำเสนอข่าวสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของสื่อมวล ชน และศึกษาการรับรู้ข่าวสารประชาสัมพันธ์ขององค์กรทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของประชาชน ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ซึ่งประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Window ผลการศึกษาวิธีการออกแบบและกำหนดประเด็นข่าวสารประชาสัมพันธ์ ด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหาและการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ประชาสัมพันธ์ พบว่า องค์กรทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ใช้วิธีการชี้/แสดงให้เห็นผลกระทบที่มีต่อสังคม เลือกข่าวสารที่ตรงกับกระแสความสนใจของสังคม ใช้ภาษาดึงดูดความสนใจ เขียนข่าวให้กระชับ ตรงประเด็น และใช้ข้อมูลอ้างอิงเพิ่มน้ำหนักข่าว ในการออกแบบและกำหนดประเด็นข่าวสาร ผลการในภาษณ์เชิงลึกสื่อมวลชน พบว่า เนื้อหาข่าวสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ต้องการ ได้แก่ ข่าวที่มีความใหม่ มีประเด็นน่าสนใจ เนื้อหาเป็นเรื่อใกล้ตัวผู้รับสาร เข้าใจง่าย มีผลกระทบในวงกว้าง ทันกระแสกับความสนใจ และเป็นงานวิจัยที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับภาคอุตสาหกรรม และภาคเกษตรกรรม ผลการวิจัยเชิงสำรวจ พบว่า ประชาชนมีการเปิดรับข่าวสารด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับปานกลาง โดยสื่อที่มีการเปิดรับข่าวสารด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากที่สุด คือ โทรทัศน์ รองลงมา คือหนังสือพิมพ์ และนิทรรศการ การรับรู้ข่าวสารด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากสื่อมวลชนในระดับปานกลาง ส่วนการรับรู้ข่าวสารประชาสัมพันธ์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากองค์กรทาง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับน้อย ผลจากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า 1. ประชาชนที่มีอาชีพแตกต่างกัน มีการเปิดรับข่าวสารด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. ประชาชนที่มีอาชีพแตกต่างกัน มีการรับรู้ข่าวสารด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากสื่อมวลชนทั่วไปแตกต่าง กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. ประชาชนทีมีอาชีพแตกต่างกัน มีการรับรู้ข่าวสารประชาสัมพันธ์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากสื่อ/ช่อง ทางประชาสัมพันธ์ขององค์กรทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Abstract: The objectives of this research are : to study the message design in informative news release e.g. pres release and photo release by means of content analysis and in-depth interview, to study the reporters’s need on issues and presentation styles, and to survey the media exposure, and perception toward science and technology news. Questionnaires were used for collect data from 400 samples, from people living in Bangkok. Percentage, mean, standard deviation, one-way analysis of variance were used for an analysis of data. SPSS Program was used for data processing. The finding were as follow: the strategies for message design are to point out the consequence of news issues, to select newsworthy topic rely on current trends, to write the news release appealing to audiences, conciseness and pertinent style, and adding statistic or data to enhance news values. Reporters are interested and want the news issue concerning the prominence of science discoveries, strongly influence technologies, applied research for industrial and agricultural sectors and easily to understand news. Media exposure about science and technology news was at the medium level. The most media exposure was television, newspaper and exhibition respectively. The perception of science and technology news from mass media was moderate. The perception of science and technology news from mass media was moderate nevertheless the perception of news releases from science and technology organizations was low. The people different in occupation were different in media exposure, the perception of science and technology news from mass media and the perception of news releases from science and technology organizations.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันวิทยบริการ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2549
Modified: 2553-12-07
Issued: 2553-12-06
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Patama_Le.pdf 2.79 MB133 2025-04-04 08:57:28
ใช้เวลา
0.027181 วินาที

ปัทมา ลิ่วเลิศมงคล
พัชนี เชยจรรยา
Title Creator Type and Date Create
การมีส่วนร่วมทางการเมืองของนิสิต นักศึกษา ในวิกฤตการณ์ทางการเมืองยุคปลายรัฐบาลทักษิณ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัชนี เชยจรรยา
กฤติยา ยั่งยืน
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การออกแบบและกำหนดประเด็นข่าวสารประชาสัมพันธ์ขององค์กรทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัชนี เชยจรรยา
ปัทมา ลิ่วเลิศมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัชนี เชยจรรยา
กุสุมา ภูเสตว์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบกลยุทธ์และการดำเนินงานประชาสัมพันธ์โรงแรมและรีสอร์ทอิสระและที่มีเครือข่าย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัชนี เชยจรรยา
ประพิณพร แผนชากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติและพฤติกรรมการสื่อสารของหญิงโสเภณี : ศึกษาเฉพาะกรณีหญิงโสเภณีที่เข้ารับการสงเคราะห์ ณ สถานสงเคราะห์หญิงบ้านเกร็ดตระการ จังหวัดนนทบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัชนี เชยจรรยา
ปาริชาต สถาปิตานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทที่คาดหวัง และบทบาทื่เป็นจริงของสื่อมวลชนในการส่งเสริมการปฏิบัติงาน และการเผยแพร่ภาพพจน์ของนักสังคมสงเคราะห์ ในทัศนะของนักสังคมสงเคราะห์วิชาชีพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัชนี เชยจรรยา
ปิยนุช สังขช่วย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 18
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,822
รวม 2,840 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 167,714 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 329 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 209 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 14 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 168,296 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104