แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาเปรียบเทียบการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดสร้างสรรค์ระหว่างนักเรียนที่มีแบบการเรียนต่างกัน
A comparison of critical thinking and creative thinking among students with different learning styles

ThaSH: ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ThaSH: ความคิดสร้างสรรค์
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์และเปรียบเทียบลักษณะแบบการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) วิเคราะห์และเปรียบเทียบระดับการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เปรียบเทียบการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดสร้างสรรค์ระหว่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีแบบการเรียนแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 417 คน ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือวิจัยมี 3 ฉบับ ได้แก่ แบบรายงานตนเองเกี่ยวกับแบบการเรียนตามแนวคิดของ Anthony Grasha and Sheryl Riechmann แบบทดสอบการคิดอย่างมีวิจารณญาณและแบบทดสอบการคิดสร้างสรรค์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย วิเคราะห์ค่า t-test [chi-square]-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุนามด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการวิจัยที่สำคัญสรุปได้ว่า 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีลักษณะแบบการเรียนทั้ง 6 แบบ โดยแบบการเรียนที่พบมากที่สุด คือ แบบการเรียนแบบหลีกเลี่ยง รองลงมา ได้แก่ แบบร่วมมือ แบบแข่งขัน แบบมีส่วนร่วม แบบพึ่งพาและแบบอิสระตามลำดับ เมื่อพิจารณาค่าสถิติทดสอบไค-สแควร์ของตัวแปรโรงเรียน เพศและระดับอายุ กับแบบการเรียน พบว่าตัวแปรโรงเรียน เพศและระดับอายุมีความสัมพันธ์กับแบบการเรียน 2) การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ส่วนใหญ่มีคะแนนอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดสร้างสรรค์ ระหว่างนักเรียนที่มีตัวแปรภูมิหลังแตกต่างกัน พบว่า ค่าเฉลี่ยของการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพศหญิงมีค่าสูงกว่าเพศชาย การจำแนกตามระดับอายุของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ตัวแปรการคิดอย่างมีวิจารณญาณไม่มีความแตกต่างกัน ส่วนตัวแปรการคิดสร้างสรรค์ พบว่าแตกต่างกันโดยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีระดับอายุ 11-12 ปี มีการคิดสร้างสรรค์สูงกว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีระดับอายุ 13-15 ปี และ 3) ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนตัวแปรพหุนามของตัวแปรการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่มีแบบการเรียนที่แตกต่างกัน พบว่า แบบการเรียนแบบร่วมมือมีค่าเฉลี่ยของคะแนนการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดสร้างสรรค์มากที่สุด ส่วนแบบการเรียนแบบหลีกเลี่ยงมีค่าเฉลี่ยของคะแนนการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดสร้างสรรค์น้อยที่สุด
Abstract: The purposes of this research were 1) to analyse and compare the characteristic of learning styles among Prathom suksa six students. 2) to analyse and compare the level of critical thinking and creative thinking among Prathom suksa six students, and 3) to compare the critical thinking level and creative thinking level among Prathom suksa six students with different learning styles. The multi-stage sample consisted of 417 students in Prathom suksa six. The research instruments were 3 issues: a self-report on learning style was developed from Anthony Grasha and Sheryl Riechmann, critical thinking test and creative thinking test. Data analysis were descriptive statistics, T-test, [chi-square]-test and manova analysis using prepared computer program. The major findings were: 1) Prathom suksa six students had six learning styles. The most learning style was avoidant. Next were collaborative, competitive, participant, dependent and independent styles, respectively. The examination of [chi-square]-test with school, gender and age levels were related with learning styles. 2) Critical thinking and creative thinking scores were average. The comparison of average critical thinking and creative thinking with different backgrounds shown that female students in Prathom suksa six were higher than male students in Prathom suksa six. The students in Prathom suksa six with different age levels had no different critical thinking but creative thinking were different. Creative thinking in 11-12 years were higher than in 13-15 years. And 3) The manova analysis of critical thinking and creative thinking with different learning styles found that students collaborative learning style had critical thinking and creative thinking the most for instance students avoidant learning style had the least.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันวิทยบริการ
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2549
Modified: 2553-03-03
Issued: 2553-03-03
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Thanaporn_Ve.pdf 2.6 MB913 2024-12-12 10:20:47
ใช้เวลา
0.029631 วินาที

ธนพร วีระเจริญกิจ
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
Title Creator Type and Date Create
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
พัชรี ขันอาสะวะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์อภิมานงานวิจัยปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจในงานของพยาบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อารีย์วรรณ อ่วมตานี;เอมอร จังศิริพรปกรณ์
ปิยะฉัตร ฉ่ำชื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
สาเหตุของการทำหน้าที่ต่างกันของข้อสอบสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศิริชัย กาญจนวาสี;เอมอร จังศิริพรปกรณ์
สุมาลี แกล้วทนงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาติดตามการใช้หลักสูตร 5 ปี ตามโครงการผลิตครูการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์,
พนัส จันทร์เปล่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความตรงเชิงทำนายของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับปริญญาตรีที่ควบคุมปัจจัยที่ไม่เกี่ยวข้องกับเชาวน์ปัญญา โดยใช้คะแนนเฉลี่ยสะสมระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่ได้รับและไม่ได้รับการปรับเทียบเป็นเกณฑ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
อัมพิกา อูปแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาติดตามการใช้หลักสูตร 5 ปี ตามโครงการผลิตครูการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
พนัส จันทร์เปล่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดสร้างสรรค์ระหว่างนักเรียนที่มีแบบการเรียนต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
ธนพร วีระเจริญกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบค่าความสามารถ ลักษณะของการเปลี่ยนคำตอบ และเวลาที่ใช้ในการทำข้อสอบของผู้สอบ ในการทดสอบแบบปรับเหมาะกับความสามารถของผู้สอบด้วยคอมพิวเตอร์เมื่อเงื่อนไขการทดสอบและระดับความสามารถของผู้สอบแตกต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
พิมพ์สิริ เธียรนรเศรษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความซับซ้อนและความยากของการบ้าน และแบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
สุพัตรา เสนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความตรงเชิงทำนายขององค์ประกอบคัดสรรที่ได้รับการปรับเทียบคะแนนเฉลี่ยสะสมและองค์ประกอบที่ใช้อยู่ของการรับบุคคลเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาในระบบกลาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
วชิรา โอภาสวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของคุณลักษณะคัดสรรของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีต่อการละเว้นการตอบข้อสอบรูปแบบเสนอคำตอบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
นงค์ลักษณ์ บุญเกิด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงและความแปรปรวนของความคลาดเคลื่อนระหว่างแบบสอบวินัจฉัยวิชาคณิตศาสตร์แบบประเพณีนิยมกับแบบสองระดับ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
วนิดา ภู่เอี่ยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดความฉลาดทางอารมณ์โดยประยุกต์แนวคิดทางพุทธศาสนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์;สุวิมล ว่องวาณิช
วัชราภรณ์ จิตรมาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุและผลของความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนของอัครสังฆมณฑล กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
มิ่งขวัญ ภาคสัญไชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของขวัญในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
จีรพิศ สุวรรณวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของความเครียดในการทำงานของครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
โรจนรินทร์ โกมลหิรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณลักษณะเด็กที่มีพรสวรรค์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
สุปราณี บุระ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เปรียบเทียบคุณภาพการสอนของครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานก่อนและหลังการเลื่อนตำแหน่งทางวิชาการ ตามการรับรู้ของผู้เกี่ยวข้อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
บุญช่วย ภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบคุณภาพของข้อสอบและแบบสอบหลายตัวเลือกที่มีรูปแบบตัวเลือกต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศิริชัย กาญจนวาสี;เอมอร จังศิริพรปกรณ์
รณิดา เชยชุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เปรียบเทียบคุณภาพการสอนของครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานก่อนและหลังการเลื่อนตำแหน่งทางวิชาการ ตามการรับรู้ของผู้เกี่ยวข้อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
บุญช่วย ภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของอิทธิพลทุนทางสังคมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา /
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
จินตรัตน์ อักกะมานัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเครื่องมือและโมเดลการวัดประสิทธิผลการเป็นพี่เลี้ยงทางการพยาบาล สำหรับโรงพยาบาลในสังกัดกองทัพบก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สิริพันธุ์ สุวรรณมรรคา ;เอมอร จังศิริพรปกรณ์
วัลลภา บุญรอด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบคุณภาพของการประเมินความคิดรวบยอดวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้แผนผังมโนทัศน์ที่มีการตรวจให้คะแนนด้วยวิธีที่แตกต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
ทัตมณี ชูขวัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบประเมินทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เอมอร จังศิริพรปกรณ์
อัญญารัตน์ เจริญพฤฒินาถ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดความถนัดทางวิชาชีพครูไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศิริเดช สุชีวะ;เอมอร จังศิริพรปกรณ์
พรรณฉวี ประยูรพรหม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบสอบวินิจฉัยทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดเมตาคอกนิชันด้านความรู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
กฤชรัตน์ วิทยาเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณภาพชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
พิมพิกา จันทไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของรูปแบบการให้ข้อมูลย้อนกลับที่แตกต่างกันต่อพัฒนาการทางทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอมอร จังศิริพรปกรณ์
สุชาดา โรจนาศัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคู่มือการเรียนรู้แบบการวิจัยเป็นฐานเพื่อพัฒนามโนทัศน์สิ่งแวดล้อม และความสามารถในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมของนักเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เอมอร จังศิริพรปกรณ์
สถิตย์ เทียนวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์กลุ่มผู้ประเมินที่เหมาะสมในการประเมินคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน : กรณีศึกษาจังหวัดเชียงราย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุทุมพร จามรมาน;เอมอร จังศิริพรปกรณ์
ขนิษฐา ยารวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,183
รวม 3,184 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 101,300 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 21 ครั้ง
รวม 101,351 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104