แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

The social production of art in Thailand : patronage and commoditisation, 1980-1998
กลไกทางสังคมของการผลิตงานศิลปะในประเทศไทย : ระบบอุปถัมภ์และธุรกิจงานศิลปะ, 2523-2541

LCSH: Art -- Thailand
LCSH: Art -- Thailand -- Marketing
LCSH: Art -- Thailand -- Social aspects
Abstract: To investigate in what ways and to what extent the agents in the network of art production support/enable or restrict/confine the art that is produced in Thailand, and to study the projections of culturall identity in Thai art in the 1980s and 1990s. The work of art is viewed as a cultural experience and thereby a complex product of economic, social and ideological factors, mediated through the formal structures and owing its existence to a socially located individual i.e. is not autonomous but historical, situated, and produced. The study considers the process of production, distribution and reception of art in Thailand; the interactions, mechanisms and practices; the specific forms of patronage or sponsorship of art; and the decline and growth of institutions, classes, groups, and individuals and their agendas. Theories of cultural reproduction, world-systems development, western art patronage, commoditisation and exchange, aesthetics, taste and value are considered. The Thai cultural identity is considered with particular reference to the Thai 'pillars' of monarchy, religion, and nation-state. Cultural revival campaigns, neo-traditional promotion and tourism in the 1980s and 1990s are outlined, along with art's new spaces, customers, media interest, meaning, role and position. The contexts and messages/ideas/politics are interpreted with regard to symbolism; the use of traditional and new symbols are related to the image of Thailand.
Abstract: สำรวจบทบาทและความสำคัญของกลไกทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตงานศิลปะ ทั้งในการให้การสนับสนุนและเอื้ออำนวย หรือตีกรอบและจำกัดรูปแบบของงานศิลปะของศิลปินในประเทศไทย เพื่อศึกษาภาพรวมของวัฒนธรรมในงานศิลปะไทยในช่วงระยะเวลา 18 ปี นับแต่ปี 2523-2541 ในที่นี้ถือว่าผลงานศิลปะเป็นประสบการณ์ทางวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง ดังนั้นจึงเป็นผลผลิตที่ซับซ้อนซึ่งเกิดจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ สังคมและอุดมการณ์ ซึ่งถ่ายทอดผ่านโครงสร้างและสถาบัน ที่เป็นทางการและผ่านตัวบุคคลซึ่งมีตำแหน่งเฉพาะอยู่ภายในโครงการสังคม ผลงานศิลปะจึงมิใช่สิ่งซึ่งดำรงอยู่อย่างเป็นเอกเทศ หากแต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขและกลไกทางประวัติศาสตร์ การศึกษาเรื่องนี้จะวิเคราะห์วงการศิลปะไทยในด้านกระบวนการผลิต การจัดจำหน่าย และการตอบรับจากสังคม ปฏิสัมพันธ์ กลไกและการปฏิบัติ รูปแบบเฉพาะของการอุปถัมภ์หรือให้เงินสนับสนุนงานศิลปะ ตลอดจนความเสื่อมและการเติบโตของสถาบันทางศิลปะ ชนชั้นทางสังคม กลุ่มและปัจเจกบุคคลที่เกี่ยวข้องกับวงการศิลปะ และความต้องการของคนเหล่านั้น นอกจากนี้ยังพิจารณาแนวทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ทฤษฎีระบบโลก การผลิตซ้ำทางวัฒนธรรม ระบบอุปถัมภ์แบบตะวันตก ธุรกิจการซื้อขายงานศิลปะและแลกเปลี่ยน สุนทรียศาสตร์ รสนิยมและค่านิยม การพิจารณาความเป็นวัตลักษณ์ของวัฒนธรรมไทย จะเน้นที่ "เสาหลัก" ได้แก่ สถาบันพระมหากษัตริย์ ศาสนาและรัฐชาติ โดยจะสำรวจขบวนการอนุรักษ์ ฟื้นฟูวัฒนธรรม การส่งเสริมงานศิลปะแนวประเพณี และการสนับสนุนการท่องเที่ยวในทศวรรษ 1980 และ 1990 รวมทั้งพิจารณาบริบทด้านพื้นที่ใหม่ๆ ของงานศิลปะ กลุ่มลูกค้า ความสนใจของสื่อมวลชนตลอดจนความหมาย บทบาทและสถานภาพของงานศิลปะ การศึกษาจะเป็นการตีความบริบท ความหมายและการเมืองจากสัญลักษณ์ในศิลปะ โดยเฉพาะการใช้สัญลักษณ์แบบประเพณี และแบบใหม่เพื่อสื่อถึงภาพลักษณ์ของประเทศไทย
Chulalongkorn University. Center of Academic Resources
Address: BANGKOK
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: advisor
Created: 1997
Modified: 2009-09-27
Issued: 2009-09-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9746384597
eng
Spatial: Thailand
DegreeName: Master of Arts
Descipline: Thai Studies
©copyrights Chulalongkorn University
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Virginia_He_front.pdf 777.69 KB74 2025-11-15 11:16:21
2 Virginia_He_ch1.pdf 720.75 KB90 2025-11-15 11:16:28
3 Virginia_He_ch2.pdf 853.79 KB119 2025-11-15 11:16:33
4 Virginia_He_ch3.pdf 924.35 KB77 2025-11-15 11:16:38
5 Virginia_He_ch4.pdf 957.76 KB62 2025-11-15 11:16:44
6 Virginia_He_ch5.pdf 1.34 MB78 2025-11-15 11:16:49
7 Virginia_He_ch6.pdf 779.3 KB75 2025-11-15 11:16:55
8 Virginia_He_back.pdf 2.45 MB87 2025-11-15 11:17:00
ใช้เวลา
0.051647 วินาที

Henderson, Virginia
Title Contributor Type
The social production of art in Thailand : patronage and commoditisation, 1980-1998
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Henderson, Virginia
Apinan Poshyananda
วิทยานิพนธ์/Thesis
Apinan Poshyananda
Title Creator Type and Date Create
Visions of a nation : public monuments in twentieth-century Thailand
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Apinan Poshyananda
Ka Fai Wong
วิทยานิพนธ์/Thesis
The social production of art in Thailand : patronage and commoditisation, 1980-1998
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Apinan Poshyananda
Henderson, Virginia
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 21
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,490
รวม 3,511 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 277,008 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,071 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 986 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 128 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 72 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 16 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 16 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
รวม 279,306 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101