แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พัฒนาการและนาฏยลักษณ์ของรำโทน จังหวัดนครราชสีมา
Development and dance characteristics of rum-tone performance in Nakhon Ratchasima

ThaSH: นครราชสีมา -- ความเป็นอยู่และประเพณี
ThaSH: การละเล่น -- ไทย -- นครราชสีมา
ThaSH: การรำ -- ไทย
ThaSH: รำโทน
Abstract: ศึกษาความเป็นมาของรำโทนจังหวัดนครราชสีมา ทั้ง 3 กลุ่มอำเภอ ได้แก่ รำโทนชุมชนทุ่งสว่าง-ศาลาลอย อำเภอเมือง รำโทนชุมชนบ้านแชะ อำเภอครบุรี และรำโทนชุมชนบ้านซาด อำเภอจักราช ในด้านพัฒนาการและนาฏยลักษณ์ของรำโทน โดยศึกษาจากเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านนาฏยศิลป์ วิทยากรและกลุ่มชนท้องถิ่น ซึ่งเป็นผู้แสดง นักดนตรีและผู้ที่เคยพบเห็นการละเล่นรำโทน ในด้านความเป็นมาผู้วิจัยพบว่า จากหลักฐานรำโทนน่าจะมีจุดกำเนิดตั้งแต่สมัยอยุธยา และแพร่ขยายไปจนเกือบทั่วทุกภาคของประเทศไทย และรำโทนจังหวัดนครราชสีมานั้นได้รับอิทธิพลมาจากภาคกลาง ในสมัยรัฐบาลจอมพล แปลก พิบูลสงคราม มีการพัฒนาปรับปรุงรำโทน เป็นการแสดงทางวัฒนธรรมเพื่อการสร้างชาติ รำโทนจึงถือเป็นต้นแบบของรำวงมาตรฐาน และรำวงประกอบบทกับรำวงอาชีพของท้องถิ่นในยุคต่อมา ผลการวิจัยพบว่า รำโทนจังหวัดนครราชสีมาทั้ง 3 กลุ่มอำเภอ มีรูปแบบแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ 1. รูปแบบการรำตีบทซึ่งผสมผสานระหว่างท่ารำดั้งเดิม และท่ารำทางนาฏยศิลป์ไทย 2. รูปแบบการรำตีบทซึ่งมีท่าทางเลียนแบบกิริยาอาการของมนุษย์และสัตว์ ขั้นตอนการแสดงแบ่งออกเป็น 4 ช่วง 1. การไหว้ครู 2. การแนะนำคณะรำโทน 3. การเชิญชวนด้วยการโค้งของฝ่ายชายและมีการทักทายด้วยการไหว้ 4. เริ่มกระบวนการแสดงรำโทน ลักษณะท่ารำมี 4 ลักษณะ คือ 1. ท่ารำดั้งเดิม 2. ท่ารำตีบท 3. ท่ารำที่นำมาจากรำวงมาตรฐาน 4. ท่ารำที่ประดิษฐ์ขึ้นใหม่ ลักษณะเด่นของการรำ มีการเบี่ยงลำตัวเข้าหาคู่รำ การโยกลำตัว การรำถ่ายน้ำหนักไปด้านหน้าไม่ยึดศูนย์กลาง การย่ำเท้าตามจังหวะ โดยเน้นที่การเคลื่อนไหวของมือในการปฏิบัติท่ารำเป็นหลัก ลักษณะการเคลื่อนวง มีทั้งแบบตามเข็มและทวนเข็มนาฬิกา ผู้แสดงใข้อารมณ์สนุกสนานแบบเดียวตลอดการแสดง บทร้องใช้เพลงเชิดหรือเพลงรำโทน มี 5 แบบ คือ 1. เพลงประจำท้องถิ่น 2. เพลงไหว้ครู 3. เพลงเชิญชวน 4. เพลงแก้และต่อว่าในเชิงเกี้ยวพาราสี 5. เพลงลา ส่วนทำนองเพลงได้พัฒนาจากจังหวะเดียวเป็น 5 จังหวะ โดยใช้จังหวะปานกลางและเร็วตามลำดับ เครื่องดนตรีและการแต่งกายเป็นแบบพื้นบ้าน แต่มีการเพิ่มวงมโหรีโคราชประกอบกับโทนของเดิม การละเล่นรำโทนจังหวัดนครราชสีมาเป็นการแสดงนาฏยศิลป์แบบราษฎร์ ที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นมาเป็นเวลายาวนาน จวบจนปัจจุบัน นอกจากแสดงเพื่อความบันเทิงแล้ว ยังมีการพัฒนารูปแบบใหม่ให้แตกต่างจากเดิมเพื่อให้ทันสมัย โดยนำไปใช้แสดงในงานเทศกาลสำคัญของท้องถิ่นในประเทศไทย ดังนั้นรำโทนจึงเป็นศิลปะการแสดงที่มีคุณค่าในการรับใช้สังคม ทั้งในอดีต และปัจจุบัน ซึ่งสมควรอนุรักษ์ไว้ในสังคมต่อไป
Abstract: To study the origin of Rum-Tone in Thailand with special emphases on the historical and dramatic arts development of Rum-Tone performance in three districts of Nakornratchasima Province, namely, the Thungsawang-Salaloy Community of Muang District, Baan Chae Community of Kornburi District, and Baan Saad Community of Chakarat District. The data in this research were obtained from documentary researches and interviews with Rum-Tone dance specialists, scholars and local people who are performers, musicians or audiences of Rum-Tone performance. This research found that Run-Tone was probably first invented during the Ayutthaya. The Rum-Tone performance of Nakorn ratchasima was likely to come from the central region during the time when Field Marshal Por Phiboonsongkram was the Prime Minister of Thailand. This research also found that Rum-Tone performance in all three districts of Nakorn ratchasima can be divided into two types: the first one being a combination of traditional and classical Thai performing art and the second one being the dance steps that are an imitation of natural occurrences, which is known as Rum Teebot. Run-Tone performance is divided into four phases of Wai Khru (paying respect to the dance masters), introduction of the dance troupe, invitation to dance with a bow from male performers and a wai greeting gesture, and commencement of the performance. There are four types of dance steps: traditional steps, Rum Teebot, Rumwong Matrathan, and newly invented steps. The characteristic dance steps of Rum-Tone are the sideway dancing in which performers turn sideway toward each other, the stamping of feet to the music rhythms, and the special emphasis on the performers' hand movements. The dance troupe characteristically dances with cheerful expressions and moves in both clockwise and anti-clockwise directions. There are five types of songs in Rum-Tone performance, which are called Pleng Rumcherd or Pleng Rum-Tone: Local songs, Wai Khru songs, invitation songs, courting duel songs, and farewell songs. Originated from a single rhythm there are now five rhythms in Rum-Tone performance, ranging from moderate to fast rhythms. Local musical instruments and costumes are employed with an addition of Korat musical ensemble to the original Tone (a style of drum).
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันวิทยบริการ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2548
Modified: 2552-09-18
Issued: 2552-09-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9741744285
tha
Spatial: ไทย
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 nualravee.pdf 9.45 MB562 2024-07-13 15:40:23
ใช้เวลา
0.030483 วินาที

นวลรวี จันทร์ลุน
Title Contributor Type
พัฒนาการและนาฏยลักษณ์ของรำโทน จังหวัดนครราชสีมา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นวลรวี จันทร์ลุน
สวภา เวชสุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์นาฏยศิลป์ในแนวคิดแห่งหฐโยคะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นวลรวี จันทร์ลุน
Nualravee Junloon
นราพงษ์ จรัสศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
รายงานการวิจัย การศึกษาวิเคราะห์แนวทางการสร้างสรรค์ผลงานนาฎศิลป์นิพนธ์ โปรแกรมวิชานาฎศิลป์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ระหว่างปีการศึกษา 2556-2558
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
นวลรวี จันทร์ลุน
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
งานวิจัย/Research report
รายงานการวิจัยการสร้างสรรค์นาฏศิลป์พื้นบ้านประยุกต์ ชุด รำโทนโคราช
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
นวลรวี จันทร์ลุน
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
งานวิจัย/Research report
สวภา เวชสุรักษ์
Title Creator Type and Date Create
การฟ้อนของชาวผู้ไทย : กรณีศึกษาหมู่บ้านโพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
สุภาพร คำยุธา
วิทยานิพนธ์/Thesis
เชิดฉิ่ง : การรำชุดมาตรฐานตัวพระในละครใน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
ปิยวดี มากพา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชีวประวัติและกระบวนท่ารำลิเกของทองเจือ โสภิตศิลป์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
นิรมล เจริญหลาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการและนาฏยลักษณ์ของรำโทน จังหวัดนครราชสีมา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
นวลรวี จันทร์ลุน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรำตรวจพลของตัวพระในการแสดงละครในเรื่องอิเหนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
ขวัญใจ คงถาวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบำพื้นบ้านจังหวัดปัตตานี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
ทัศนียา วิศพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการแสดงเป็นนางวิฬาร์ ในละครนอกเรื่องไชยเชษฐ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
จิราพรรณ เอี่ยมแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยประดิษฐ์ของศูนย์วัฒนธรรมอำเภอพระประแดง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
อรวรรณ นุ่มเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรำของตัวพราหมณ์ในการแสดงละครนอก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
พิมพ์รัตน์ นะวะศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครร้องเรื่องสาวเครือฟ้า ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
พิมพิกา มหามาตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักการแสดงบทบาทฤษีในโขน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สวภา เวชสุรักษ์
จรัญ พูลลาภ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประวัติและผลงานนาฎยประดิษฐ์ของครูลมุล ยมะคุปต์ : กรณีศึกษาระบำพม่า-มอญ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
วัชนี เมษะมาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักการแสดงของนางเกศสุริยงแปลง ในละครนอกเรื่องสุวรรณหงส์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
พัชราวรรณ ทับเกตุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการแสดง แสง เสียง ชุด \"พนมรุ้งมหาเทวาลัย\"
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
วิลาสินี น้อยครบุรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักการแสดงของนางมโนห์รา ในละครชาตรีเรื่อง มโนห์รา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
พัชรินทร์ สันติอัชวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักการแสดงของนางศูรปนขา ในละครดึกดำบรรพ์เรื่อง รามเกียรติ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
จิรัชญา บุรวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีในการรำเข้าพระเข้านางในการแสดงละคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
เอกนันท์ พันธุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดรสาแบหลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สวภา เวชสุรักษ์
นฤมล ณ นคร
วิทยานิพนธ์/Thesis
รำมอญเกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
บุญศิริ นิยมทัศน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เรือมอันเร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
พนิดา บุญทองขาว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงโขนของอากาศตไล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
อนุชา บุญยัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเป็นตลาดในละครรำ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สวภา เวชสุรักษ์
เฉลิมศักดิ์ เย็นสำราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏกรรมในรัชกาลที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สวภา เวชสุรักษ์
ธรรมจักร พรหมพ้วย
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏกรรมไทยกับนโยบายการปกครอง พ.ศ. 2468-2516
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สวภา เวชสุรักษ์
มณิศา วศินารมณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิวัฒนาการละครใน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
ขวัญใจ คงถาวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครรำ เรื่อง พระสุริโยทัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
ขวัญฟ้า ภู่แพ่งสุทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดการรำละครไทยตัวพระผู้หญิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
สุภาวดี โพธิเวชกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,190
รวม 5,190 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 144,669 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,225 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 145,908 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212