แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมการสอนภาษาแบบธรรมชาติสำหรับครูอนุบาล โดยใช้วิธีการไตร่ตรองสารนิทัศน์
A development of a whole language instructional enhancement program for preschool teachers by using reflective documentation method

ThaSH: ภาษา -- การศึกษาและการสอน
ThaSH: การสอนภาษาแบบธรรมชาติ
ThaSH: ครูอนุบาล
Abstract: พัฒนาโปรแกรมส่งเสริมการสอนภาษาแบบธรรมชาติสำหรับครูอนุบาล โดยใช้วิธีการไตร่ตรองสารนิทัศน์ โดยการพัฒนาโปรแกรมฯ ประกอบด้วย 4 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 เตรียมการ ขั้นที่ 2 สร้างโปรแกรมฯ ขั้นที่ 3 ทดลองใช้โปรแกรมฯ ขั้นที่ 4 ปรับปรุงโปรแกรมฯ กรณีศึกษา คือ กลุ่มชุมชนแห่งการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนภาษาแบบธรรมชาติสองโรงเรียน สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร และสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร ผู้เข้าร่วมในโปรแกรมฯ คือ ครูอนุบาลจำนวน 17 คนของโรงเรียนดังกล่าว ประเมินการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ด้วยแบบประเมินพฤติกรรมการสอน ที่สะท้อนหลักการสอนภาษาแบบธรรมชาติของครูอนุบาล และประเมินความพึงพอใจของครูและผู้บริหารด้วยแบบสัมภาษณ์ ผลการทดลองใช้โปรแกรมฯ พบว่า 1) หลังการใช้โปรแกรมฯ ครูทั้งหมดมีพฤติกรรมการสอนที่สะท้อนหลักการสอนภาษาแบบธรรมชาติ อยู่ในระดับ 3 ขึ้นไปทุกรายการ 2) ครูทั้งหมดมีพฤติกรรมการสอน ที่สะท้อนหลักการสอนภาษาแบบธรรมชาติ สูงขึ้นอย่างน้อยหนึ่งระดับใน 16 รายการ จาก 20 รายการ เมื่อเปรียบเทียบผลการประเมิน ในระยะเริ่มการปฏิบัติงานกับหลังการใช้โปรแกรมฯ 3) ครูและผู้บริหารทั้งหมด มีความพึงใจเกี่ยวกับการดำเนินการใช้โปรแกรมฯ อยู่ในระดับมาก โปรแกรมฯ ที่ปรับปรุงแล้วประกอบด้วย แนวคิด หลักการ ความมุ่งหมาย เนื้อหา การดำเนินการใช้โปรแกรมฯ และการประเมินผล การพัฒนาครูเริ่มจากระยะที่ 1 เตรียมการปฏิบัติงาน ระยะที่ 2 เริ่มการปฏิบัติงาน ระยะที่ 3 พัฒนางาน ระยะที่ 4 สรุปการปฏิบัติงาน กระบวนการเรียนรู้ของครู เริ่มจากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับการสอน การเก็บรวบรวมสารนิทัศน์ การไตร่ตรองสะท้อนความคิด การปฏิบัติที่สะท้อนการก่อรูปความรู้ความเข้าใจ ระยะเวลาที่ใช้ในโปรแกรมฯ ไม่ต่ำกว่า 24 สัปดาห์ ลักษณะเด่นของโปรแกรมฯ คือ เน้นให้ครูเป็นผู้สรรค์สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่มชุมชนแห่งการเรียนรู้การสอนภาษาแบบธรรมชาติ
Abstract: To develop a whole language instructional enhancement program for preschool teachers by using reflective documentation method. The program consisted of four phases, namely, preparation, construction, field testing, and revision. The case study was a learning community of 17 preschool teachers in two schools under the Office of the Private Education Commission, Bangkok Metropolis and the Office of the National Primary Education Commission, Bangkok Metropolis. Whole Language Instruction Implementation Profile for Preschool Teachers was used to assess the teacher performance. Teacher and administrator interviews were used to assess program satisfaction. The findings of the study were as follows: 1) after the program, the teachers' instructional performance reflecting whole language principles were no less than level 3 in all aspects 2) after the program, the teachers' instructional performance reflecting whole language principles were improved by at least one level in 16 out of 20 aspects 3) all teachers and administrators viewed the program as most satisfactory. The program consisted of concepts, principles, goal, content, implementation procedure, and evaluation. Whole language instructional improvement proceeded from phase 1 : preparation phase 2 : initial operation phase 3 : developmet phase 4 : conclusion. The teacher learning process started from sharing prior teaching experience, documentation, reflection, and re-constructed actions. Time requirement of program implementation was no less than 24 weeks. The prominent features of the program were teacher construction and re-construction of the body of knowledge and collaboration in learning community.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันวิทยบริการ
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2542
Modified: 2552-07-18
Issued: 2552-07-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9743334823
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Siraprapa_Po_front.pdf 527.87 KB288 2024-11-21 15:03:18
2 Siraprapa_Po_ch1.pdf 778.37 KB291 2023-11-28 15:25:07
3 Siraprapa_Po_ch2.pdf 2.04 MB317 2024-09-20 23:00:42
4 Siraprapa_Po_ch3.pdf 2.18 MB223 2023-11-28 15:27:56
5 Siraprapa_Po_ch4.pdf 2.43 MB184 2023-11-28 15:28:04
6 Siraprapa_Po_ch5.pdf 935.49 KB183 2023-11-28 15:28:12
7 Siraprapa_Po_back.pdf 3.87 MB275 2023-11-28 15:28:18
ใช้เวลา
0.023526 วินาที

บุษบง ตันติวงศ์
Title Creator Type and Date Create
การวิเคราะห์นิทานชาดกที่ส่งเสริมสันติธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์;พระมหาเจิม สุวโจ
มานิตา ลีโทชวลิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการส่งเสริมความสามารถในการจัดเนื้อหาสาระด้วยแผนภาพ สำหรับนักศึกษาฝึกหัดครูสาขาการศึกษาปฐมวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
ศิริลักษณ์ หย่างสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการปรับปรุงการพูดสำหรับครูปฐมวัยโดยใช้เทคนิคการละคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
วราภรณ์ โพธิ์ศรีประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการพูดกับตนเองของเด็กวัยอนุบาลในกิจกรรมการเล่นเสรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
ธนวรรณ วิศรุตานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการส่งเสริมความสามารถทางการขับร้องของครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็กวัยอนุบาลโดยการประยุกต์ใช้แนวคิดทางดนตรีของโคดาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
วิมลรัตน์ วิมลรัตนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมการสอนภาษาแบบธรรมชาติสำหรับครูอนุบาล โดยใช้วิธีการไตร่ตรองสารนิทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
ศิรประภา พงศ์ไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการศึกษาแบบพหุวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับตนเองของเด็กวัยอนุบาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
สุธารา โยธาขันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กระบวนการเรียนการสอน ตามแนวคิดการพัฒนาความสามารถ ในการเรียนรู้ของไวกอตสกี ที่มีต่อทักษะทางภาษาไทย และการกำกับตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุมิตรา อังวัฒนกุล;บุษบง ตันติวงศ์
ชินะพัฒน์ ชื่นแดชุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชนตามแนวคิดพหุวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาการสอนระดับอนุบาล ในชุมชนไทยมุสลิมภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
เกสรี สุวรรณเรืองศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามหลักการสอนแบบโครงการ เพื่อเสริมสร้างการเห็นคุณค่าในตนเองของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์;สมโภชน์ เอี่อมสุภาษิต
วัฒนา มัคคสมัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการศึกษาเด็กอย่างใคร่ครวญเพื่อปรับเปลี่ยนมุมมองและการปฏิบัติของครูการศึกษาปฐมวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์;โสรีช์ โพธิแก้ว
หฤทัย อนุสสรราชกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการก้าวพ้นข้อจำกัดของเด็กปฐมวัยในการเล่นภายใต้สัมพันธภาพระหว่างครูกับเด็ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์;จุมพล พูลภัทรชีวิน
อัญญมณี บุญซื่อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการเพิ่มการเรียนรู้สองภาษา เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูดภาษาไทยกลาง และภาษาไทยถิ่นเหนือของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
อรวรรณ วงค์คำชู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการเรียนรู้และถักทอสายใยระหว่างวัยผ่านวัฒนธรรมพื้นบ้านเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมเสริมสร้างสังคมของเด็กวัยอนุบาลที่มีต่อผู้สูงอายุ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์

วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการประเมินจากพอร์ตโฟลิโอที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมหวัง พิธิยานุวัฒน์;บุษบง ตันติวงศ์
สมชาย มิ่งมิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาครูปฐมวัยในโรงเรียนรวม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์;บุษบง ตันติวงศ์
มานิตา ลีโทชวลิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการป้องกันปัญหาพฤติกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถทางสังคมในห้องเรียนของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
เกศิณี ศิริสุนทรไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนของครูอนุบาล ที่ใช้แนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ : กรณีศึกษา โรงเรียนสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
จริยาภรณ์ สกุลพราหมณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการเรียนรู้และถักทอสายใยระหว่างวัยผ่านวัฒนธรรมพื้นบ้านเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมเสริมสร้างสังคมของเด็กวัยอนุบาลที่มีต่อผู้สูงอายุ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
วิลาวัลย์ คัดทะจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการป้องกันปัญหาพฤติกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถทางสังคมในห้องเรียนของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
เกศิณี ศิริสุนทรไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของโครงการประสบการณ์เกี่ยวกับอาหารที่มีต่อพฤติกรรม ในการรับประทานอาหารของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
พนมพร ศิริถาพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการระดมสรรพกำลังของเครือข่ายโรงเรียนในการใช้ป่าชุมชนและภูมิปัญญาชาวบ้านเป็นแหล่งวิทยาการท้องถิ่นอย่างยั่งยืนเพื่อจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
ปณิตา ศิลารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและปัญหาการสอนภาษาแบบธรรมชาติในโรงเรียนอนุบาล กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;บุษบง ตันติวงศ์
นฤมล เนียมหอม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรภาษาและวัฒนธรรมไทยระดับอนุบาล สำหรับเด็กไทยในโรงเรียนนานาชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
ปัทมา นาคะสนธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการจัดประสบการณ์การเขียนร่วมกัน ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติสำหรับเด็กอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;บุษบง ตันติวงศ์
ภาวิณี แสนทวีสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการจับใจความของเด็กวัยอนุบาล โดยใช้เทคนิคการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
อลิสา เพ็ชรรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดของกาเย่ ที่มีต่อความสามารถในการรับรู้ทางด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กก่อนวัยเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;บุษบง ตันติวงศ์;ศรินธร วิทยะสิรินันท์
วรวรรณ เหมชะญาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการใช้สารนิทัศน์เพื่อสร้างความร่วมมือ ระหว่างผู้ปกครองและครูในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;บุษบง ตันติวงศ์
ศศิลักษณ์ ขยันกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้ละครในโรงเรียนอนุบาล ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;บุษบง ตันติวงศ์
ศิริพร หิรัญโอภาสวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดสุนทรียศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยในโรงเรียนที่ใช้แนวการศึกษาวอลดอร์ฟและเรกจิโอ เอมิเลีย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
อัธยา ศาลยาชีวิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับใช้วัฒนธรรมพื้นบ้านของครูและผู้ทรงภูมิปัญญาเพื่อการจัดประสบการณ์ระดับอนุบาลตามวิถีชีวิตชนบทอีสาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;บุษบง ตันติวงศ์
รุ่งลาวัลย์ ละอำคา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบบัญชีต้นทุนของอุตสาหกรรมอิฐทนไฟ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุมิตรา อังวัฒนกุล;บุษบง ตันติวงศ์
ประจิต หาวัตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมการรู้หนังสือขั้นต้นของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;บุษบง ตันติวงศ์
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้กิจกรรมการอ่าน ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ที่มีต่อความคิดรวบยอดเกี่ยวกับตัวหนังสือ และหนังสือของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;บุษบง ตันติวงศ์
สุภัทรา คงเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 15
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,003
รวม 2,018 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 77,640 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,453 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 31 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 79,160 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28