แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาแนวทางการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะด้านทัศนศิลป์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โดยการใช้ภูมิปัญญาไทย
A study of instructional management guidelines in visual arts learning strand of prathom suksa four to six by using Thai wisdom

ThaSH: ศิลปะ -- การศึกษาและการสอน -- ไทย
ThaSH: การศึกษาขั้นประถม -- ไทย
ThaSH: ภูมิปัญญาชาวบ้าน -- ไทย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการเรียนการสอนของครูศิลปศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะด้านทัศนศิลป์ ระดับชั้นประถมปีที่ 4-6 โดยการใช้ภูมิปัญญาไทย กลุ่มตัวอย่างประชากรประกอบด้วย ครูศิลปศึกษาจำนวน 346 คน และผู้เชี่ยวชาญทาง ด้านภูมิปัญญาไทยจำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูศิลปศึกษาส่วนใหญ่มีความคิดเห็นในระดับเห็นด้วยมาก ในองค์ประกอบพื้นฐานของการจัดการเรียนการสอน คือ ด้านครู ด้านนักเรียน และด้านหลักสูตร ในองค์ประกอบหลัก 4 ด้าน คือ ด้านกำหนด จุดประสงค์การเรียน การสอน ด้านการกำหนดเนื้อหาสาระ ด้านการดำเนินการ (การเตรียมการสอน เทคนิควิธีสอน การจัดกิจกรรมการเรียน การสอน อุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอน) ด้านการวัดและประเมินผล 2. ผู้เชี่ยวชาญทางด้านภูมิปัญญาไทยเห็นด้วยมากในการนำภูมิปัญญา ไทยด้านศิลปะเข้าไปจัดการเรียนการสอนในโรงเรียน ครูศิลปศึกษาควรเป็นผู้วิเคราะห์หลักสูตรตั้งจุดประสงค์การเรียนรู้และวางแผน การสอน โดยปราชญ์ท้องถิ่นเป็นผู้ให้คำแนะนำ จัดทำหลักสูตรภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง และเชิญปราชญ์ท้องถิ่นมาสอนโดยตรงใน วิชาที่ปราชญ์ท้องถิ่นมีความชำนาญ และควรจัดอบรมครูศิลปศึกษาให้มีความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เนื้อหาความรู้ต้องอ้างอิงจากแหล่ง การเรียนรู้ต่างๆ และโรงเรียนควรช่วยเหลือสนับสนุน ในด้านวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือ ด้านการเชิญปราชญ์ท้องถิ่นเป็นวิทยากร ด้านงบประมาณ ด้านสื่อการเรียนการสอน ด้านการวางแผนจัดทำหลักสูตรร่วมกับชุมชน ด้านสถานที่ ห้องปฏิบัติงานที่เหมาะสม ด้านเอกสารประกอบการ เรียนการสอน ด้านยานพาหนะที่จะนำนักเรียนไปสู่แหล่งการเรียนรู้ และด้านการสร้างแหล่งการเรียนรู้ภายในโรงเรียน 3. ครูศิลปศึกษาและ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านภูมิปัญญาไทยได้ให้ข้อเสนอแนะว่า ภูมิปัญญาไทยด้านศิลปะควรได้รับการอนุรักษ์และสืบทอด ควรมีการนำเข้าสู่กระบวน การจัดการศึกษาทุกระดับชั้น โดยให้มีการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และเน้นการสอนให้รู้เข้าใจในคุณค่าของภูมิปัญญาไทย ด้านศิลปะ เพื่อให้ผู้เรียนได้ความรู้ ตะหนักเห็นคุณค่าและเกิดความภาคภูมิใจ ชื่นชม และร่วมอนุรักษ์งานศิลปะในท้องถิ่นที่ เป็นเอกลักษณ์ ของไทยสืบทอดต่อไป หน่วยงานต่างๆ ในท้องถิ่นทั้งภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา และองค์กรชุมชนในท้องถิ่น ควรประสานการเรียนรู้ร่วมกันเป็นเครือข่ายในชุมชน ส่งเสริมการศึกษากับภูมิปัญญาไทย และเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ของชุมชน ซึ่งเป็นการให้ความสำคัญต่อคุณค่าของภูมิปัญญาไทย เพื่อให้นักเรียนมีความรัก ความภาคภูมิใจ และเข้าใจในบทบาทของตนที่มีต่อชุมชน อันเป็นการสร้างองค์กรชุมชนให้เข้มแข็งต่อไป
Abstract: The purpose of this research was to study on instructional management guidelines in visual arts learning strand of prathom suksa four to six by using Thai wisdom. The research sampling were 346 art teachers and 10 Thai wisdom experts. The research instruments were the questionnaire and interview form. The collected data were analyzed by means of percentage, arithmetic mean, standard deviation, and content analysis technique. The results of the research were revealed that 1. Most art teachers agreed at the high level of the three basic elements of instructional management; teacher, student, and curriculum, and four main elements of instructional management ; specification of learning objectives, selecting content, and instructional organizing (teaching preparation, teaching technique, teaching and learning activity, teaching and learning media) and measurement and evaluation. 2. The experts of Thai wisdom agreed at the high level of using Thai wisdom in instructional management in the school. Art teachers should analyzed curriculum, specified learning objectives, and plan lessen with guidance of local scholars, local curriculum should be making continually. Local scholars should be invited to teach in certain area as to their specialization. The training courses should be held for art teachers to gain knowledge about Thai local wisdom, learning content should be provided from various learning resources. Each school should support learning instruments, budget, quest speaker, learning madia, rooms, workshop, supplementary books and paper, transportation to learning resources, curriculum planning with community, and arrangement of learning resources in schools. 3. The art teachers and Thai wisdom experts gave suggestions that Thai art wisdom should be conserved and transmissed. Using Thai wisdom should be on the process of educational management in all levels of educational institutions which provided both theory and practice. Teaching should be emphasized on understanding of Thai art wisdom value on the purpose of making students have knowledge, realize its value, proud, appreciate, and willing to preserve Thai local art wisdom as the Thai identity inherit next. Public and private organization and educational institutions should co-operate community learning network, support using Thai wisdom in education, encourage community learning organization which emphasized on Thai wisdom in order to motivate students to love, proud, and understand their roles in their community, finally for constructing the strength of the community.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2548
Modified: 2551-08-02
Issued: 2551-08-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9745326917
tha
Spatial: ไทย
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 benjaporn.pdf 3.76 MB719 2025-01-01 17:10:41
ใช้เวลา
0.027363 วินาที

เบญจพร เกียรติกำจรวงศ์
สุลักษณ์ ศรีบุรี
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการสอน วิชาศิลปศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนโครงการขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดอุบลราชธานี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
วศิษฎ์ นาสารีย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดการเรียนการสอนวิชาศิลปศึกษา โดยการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น "หนังตะลุง" ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดสงขลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
ณัฐยา ทิพรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอหลักสูตรอุตสาหกรรมศาสตรบัณฑิต วิชาเอกออกแบบสิ่งทอ ภาควิชาอุตสาหกรรมสิ่งทอ คณะครุศาสตรอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
พีรยา สระมาลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง เครื่องปั้นดินเผาโดยการใช้ Discipline-Base Art Education เป็นฐาน ในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดสุโขทัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
ณริศรา พฤกษะวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาระดับความสามารถด้านการวาดภาพของเด็กอายุ 10-12 ปี ตามเกณฑ์ของคล้าก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
ปัทมา วรรณสิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวทางการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะด้านทัศนศิลป์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โดยการใช้ภูมิปัญญาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
เบญจพร เกียรติกำจรวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาทัศนะของครูศิลปะ และผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการจัดการเรียนร่วมสำหรับเด็กพิเศษในวิชาศิลปศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
สารินี เกษมสันต์ ณ อยุธยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอหลักสูตรศิลปบัณฑิต วิชาเอกออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะศิลปกรรม สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
จุฑามาศ เจริญพงษ์มาลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างคุณค่าศิลปกรรมกับการสร้างทัศนคติต่อตนเองและความผูกพันกับชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุภางค์ จันทวานิช;สุลักษณ์ ศรีบุรี
ศักดิ์ชัย เกียรตินาคินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนวาดภาพระบายสีโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 4MAT ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทัศนศิลป์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
กัญญาดา แจ้งคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเรียนการสอนศิลปะโดยใช้ดนตรีคลาสสิกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนศิลปะของนักเรียนช่วงอายุ 9-11 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
ณัฏฐกาญจน์ อนันทราวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบและกลไกความร่วมมือในการจัดกลุ่มทางวิชาการด้านศิลปศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเพื่อส่งเสริมการออกแบบอุตสาหกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุกัญญา โฆวิไลกูล;สุลักษณ์ ศรีบุรี
ขนบพร วัฒนสุขชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนามาตรฐานหลักสูตรและการสอนสาขาวิชาศิลปศึกษาระดับปริญญาบัณฑิตในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุกัญญา โฆวิไลกูล;สุลักษณ์ ศรีบุรี
อริยพร คุโรดะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอหลักสูตรศิลปบัณฑิต สาขาออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยรังสิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
ศิริเพ็ญ ธนานันทกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณค่าในจิตรกรรมฝาผนังไทย ตามการรับรู้ของนิสิตสาขาวิชาศิลปศึกษาระดับปริญญาตรี ในสถาบันอุดมศึกษา สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
สมชาย สนกนก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำกระเบื้องดินเผาในจังหวัดสงขลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
อุษณีย์ เสือดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบการจัดการความรู้ศิลปะไทยเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบของนักศึกษาศิลปะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปทีป เมธาคุณวุฒิ;สุลักษณ์ ศรีบุรี
วิสูตร โพธิ์เงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนการสอนวิชาศิลปศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคเหนือ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
ปริญญา ชนะวาที
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดนิทรรศการศิลปะเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ศิลปะด้วยตนเองของนักเรียนระดับประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
ธิษาเนตร ศรีแก้วณวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาทัศนะของผู้เชี่ยวชาญและอาจารย์สาขาศิลปะการแสดงเกี่ยวกับวิชาพื้นฐานศิลปะ ในหลักสูตรศิลปะการแสดง ระดับปริญญาตรี ของสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
อภิรัตน์ แก้วกัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดการเรียนการสอนการศึกษาขั้นพื้นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
อัฏฐพล คงพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการวาดภาพคนของเด็กออทิสติก อายุ 9-12 ปี โดยใช้แบบทดสอบการวาดภาพกู๊ดอีนัฟ-แฮร์ริส
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุลักษณ์ ศรีบุรี
วัฒนาพร คงทัพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาคุณค่าศิลปะปูนปั้นไทยตามทัศนะของผู้เชี่ยวชาญงานปูนปั้นและนักศึกษาโปรแกรมวิชาศิลปศึกษาระดับปริญญาบัณฑิตในสถาบันราชภัฏ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี;สัญญา วงศ์อร่าม
ปฤณัต แสงสว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวทางการบูรณาการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะในโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
บุษบา มธุรัสสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการสอนวาดภาพตามกระบวนการของ จอห์น วิลลัตส์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการวาดภาพแสดงมิติสัมพันธ์ของเด็ก อายุ 9-11 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
ชัชวาลย์ อินทุสมิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการวาดภาพมิติสัมพันธ์ของเด็กอายุ 7-9 ปี ตามทฤษฎีของ จอห์น วิลลัตส์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
ศรเนตร อารีโสภณพิเชฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพัฒนาการทางศิลปะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามทฤษฎีของวิคเตอร์ โลเวนเฟลด์ โดยใช้การประเมินผลแฟ้มสะสมงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
พวงรัตน์ อดุลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้แฟ้มสะสมงานนักเรียนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาจิตรกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
พรรณวลัย คีรีวงศ์วัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการปั้นของเด็กอายุ 5 ถึง 6 ปี ตามทฤษฎีของ แคลร์ โกลอมป์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
ขนบพร วัฒนสุขชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนะเกี่ยวกับการพัฒนาหนังสือเรียนศิลปศึกษาและคู่มือครูศิลปศึกษา ของนักวิชาการทางศิลปศึกษา และครูศิลปศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษาที่ 7
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
ปฐมรัตน์ ยิ้มประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการแสดงออกทางศิลปะโดยการระบายสีด้วยนิ้วมือของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามทฤษฎีของ โรดา เคลลอกก์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
วริยา ลีละธิติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการสืบทอดงานศิลปะผ้าทอของกลุ่มชนไทยทรงดำ ในจังหวัดเพชรบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Niyom O-Isulaya;สุลักษณ์ ศรีบุรี;วิบูลย์ ลี้สุวรรณ
นิยม ออไอศูรย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอหลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุลักษณ์ ศรีบุรี
นิรัช สุดสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ภาพระบายสีของเด็กญี่ปุ่นอายุ 9 ถึง 12 ปี ตามทฤษฎีของ วิคเตอร์ โลเวนเฟลด์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
พรพิมล ศิริวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขางานออกแบบผลิตภัณฑ์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตเพาะช่าง พุทธศักราช 2532
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
สุมาลี ทองรุ่งโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการวาดภาพการ์ตูนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี ;สัญญา วงศ์อร่าม
อรอนงค์ ฤทธิ์ฤาชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอน นักศึกษาและผู้ประกอบการเกี่ยวกับการพัฒนารายวิชาออกแบบนิเทศศิลป์ โปรแกรมศิลปกรรม ระดับปริญญาตรี สถาบันราชภัฎ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
อารักษ์ ศาสตระสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการสอนศิลปวิจารณ์ตามแนวทฤษฎีของ ยีน เอ มิทเลอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปวิจารณ์ ของนิสิตสาขาวิชาศิลปศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
ไพฑูรย์ พูลสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการสอนวิชาศิลปศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามการรับรู้ของครูศิลปศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 9
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
นพดล สายทองยนต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการถ่ายทอดศิลปะการปักผ้าของชาวเขาเผ่าเย้าบ้านห้วยแม่ซ้าย จังหวัดเชียงราย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุลักษณ์ ศรีบุรี;มงคล จันทร์บำรุง
วรวิทย์ องค์ครุฑรักษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาสาขาวิชาศิลปศึกษาหลักสูตร 4 ปีและหลักสูตร 2 ปี เกี่ยวกับการศึกษาในหลักสูตรศิลปศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา สังกัดทบวง มหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
อริยพร สมจิตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณค่าของจิตรกรรมฝาผนังไทย ตามการรับรู้ของนักศึกษาศิลปหัตถกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 สังกัดกรมอาชีวศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
เทียนชัย ตั้งพรประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนวิชาศิลปศึกษาด้วยกลวิธีระดมสมอง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุลักษณ์ ศรีบุรี
วิรัตน์ คุ้มคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความไวในการรับรู้เชิงสุนทรีย์ และความสามารถทางเหตุผลเชิงนามธรรม ระหว่างนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินกับนักเรียนปกติ ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
ปิยะแสง จันทรวงศ์ไพศาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนแบบทักษะกระบวนการสำหรับวิชาศิลปะกับชีวิต ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พศ2533) ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
กาญจน์ ภาคสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูศิลปศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในภาคกลาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
กาญจนา พงษ์หา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของอาจารย์ ผู้สำเร็จการศึกษา และเจ้าของสถานประกอบการเกี่ยวกับการเรียนการสอน วิชาออกแบบเครื่องเรือน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาช่างเคหภัณฑ์ ในสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุลักษณ์ ศรีบุรี
สุภาวดี พนัสอำพน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการแสดงออกทางศิลปะโดยการวาดภาพระบายสี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 10
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
โกศล ภูพลอย
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิวัฒนาการหลักสูตรศิลปศึกษาระดับปริญญาตรีในสถาบันอุดมศึกษา สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุลักษณ์ ศรีบุรี
ทินกร บัวพูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการเรียนของนักศึกษาวิชาเอกศิลปศึกษาในโครงการจัดการศึกษา สำหรับบุคลากรประจำการสหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี;อำไพ ตีรณสาร
วีณา มิ่งขวัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการหลักสูตรศิลปหัตถกรรม สาขาช่างโลหะรูปพรรณ วิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุลักษณ์ ศรีบุรี;กรรณิการ์ สัจกุล
ชำนาญ เล็กบรรจง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเข้าใจของผู้บริหารและครูต่อการนิเทศานวิชาการ ภายใต้โครงการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียน ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึาษา ในภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุลักษณ์ ศรีบุรี;กรรณิการ์ สัจกุล
ชำนิ มีเพียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบภาพวาดของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน และเด็กปกติในชั้นสาธิตการศึกษาพิเศษ อนุบาลละอออุทิศ สหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์ สวนดุสิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุลักษณ์ ศรีบุรี;ละออ ชุติกร
จิรศักดิ์ ส่งแสงขจร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความต้องการการนิเทศการสอนของครูผู้สอนวิชาชีพประเภทวิชาศิลปหัตถกรรมในสถานศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษา กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
กุลนิษก์ สอนวิทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นเกี่ยวกับการอนุรักษ์ศิลปกรรมไทยของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะศิลปกรรม สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สัญญา วงศ์อร่าม;สุลักษณ์ ศรีบุรี
วรรณี มณฑารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาระดับปริญญาตรี เกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาความเข้าใจในศิลปะในสหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
ขันติ เจริญอาจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพศิลปศึกษา ของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ อาจารย์นิเทศก์ และอาจารย์พี่เลี้ยง ในวิทยาลัยครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
ฉลอง สุนทรนนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะครูศิลปะที่พึงประสงค์ตามการรับรู้ของครูตอนต้น สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
นิภาพรรณ กุลดิลก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมศิลปศึกษาเพื่อส่งเสริมการรับรู้ทางศิลปะสำหรับเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;โสภาพรรณ ซยสมบัติ;สุลักษณ์ ศรีบุรี
เสาวลักษณ์ อนุดิตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดการเรียนการสอนศิลปศึกษาของครูต้นแบบตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
ชาตรี ถนอมวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเกณฑ์การประเมินภาคปฏิบัติวิชาศิลปศึกษา หน่วยการเขียนภาพระบายสี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี;สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม
สมใจ สิทธิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนศิลปศึกษาโดยวิธีศิลปวิจารณ์ตามแนวทฤษฏีของยีน เอ มิทเลอร์ที่ส่งเสริมการรับรู้ทางศิลปะของนักเรียนประถมศึกษาช่วงอายุ 7-9 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุลักษณ์ ศรีบุรี
วิสูตร โพธิ์เงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาเกี่ยวกับการเข้าร่วมกิจกรรมพิเศษทางศิลปะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุลักษณ์ ศรีบุรี
สุชาดา สถาวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูศิลปศึกษาเกี่ยวกับรายวิชาทัศนศิลปศึกษา ในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุลักษณ์ ศรีบุรี
วุฒิ วัฒนสิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูศิลปะในกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับการประเมินผลการเรียนวิชาศิลปศึกษาตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
มาลิยา กองสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวโน้มหลักสูตรศิลปศึกษา ระดับปริญญาตรีของสถาบันราชภัฏในทศวรรษหน้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
จงกล เฮงสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้วัสดุธรรมชาติในการสร้างงานศิลปะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
นราพงศ์ แก้วท่าไม้
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดการเรียนการสอนศิลปศึกษาโดยบูรณาการพุทธธรรมในโรงเรียนวิถีพุทธ ระดับประถมศึกษา จังหวัดสงขลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
ชัยวัฒนภัทร เลาสัตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวทางการพัฒนาหนังสือเรียนศิลปศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ด้านทัศนศิลป์ ช่วงชั้นที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุลักษณ์ ศรีบุรี
กิตติมา เก่งเขตรกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนะของผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาหลักสูตรและนักการศึกษาด้านศิลปศึกษาเกี่ยวกับแนวโน้มของหลักสูตรศิลปศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในทศวรรษหน้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
ธำรงศักดิ์ ธำรงเลิศฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอหลักสูตรศิลปบัณฑิต สาขาออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยรังสิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
ศิริเพ็ญ ธนานันทกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการสอนวิชาสถาปัตยกรรมภายในโดยใช้แฟ้มสะสมงาน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาสถาปัตยกรรมภายใน สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
บุญญา สุทธิพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียน รายวิชาบังคับแกนศิลปศึกษาหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533) ของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 11
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุลักษณ์ ศรีบุรี
โยธิน เผือกผ่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินหลักสูตรนิเทศศิลป์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2533 (ฉบับปรับปรุง 2535) สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตภาคพายัพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
สิตางศุ์ เจนวินิจฉัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถทางสมองเบื้องต้นด้านมิติสัมพันธ์ ด้านเหตุผลเชิงนามธรรม กับความถนัดทางศิลปะของนักศึกษาวิชาเอกศิลปศึกษา ชั้นปีที่ 3 สหวิทยาลัยรัตนโกสินทร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี;สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม
ศักดิ์ชัย เกียรตินาคินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความคิดเห็นในการเลือกเรียนรายวิชา ในสาขาศิลปหัตถกรรมระหว่างนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ และแผนการเรียนสังคมศึกษา-ภาษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 9
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
สมเกียรติ เจริญสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติต่อวิชาศิลปศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี;อำไพ ดีรณสาร
วัชรินทร์ ฐิติอดิศัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการสอนการปั้นโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติของ อาร์ เอช เดฟ ที่ส่งเสริมพัฒนาการทางศิลปะของผู้ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา : กรณีศึกษาสถาบันราชานุกูล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี
ประติมา ธันยบูรณ์ตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 31
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,460
รวม 3,491 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 190,583 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 231 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 174 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 47 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 40 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 18 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 191,098 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28