แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การยอมรับของผู้เดินทางต่อมาตรการค่าใช้ถนนในกรุงเทพมหานคร
Travelers' acceptability on road pricing measures in Bangkok

ThaSH: ถนน -- ไทย -- กรุงเทพฯ
ThaSH: ถนน -- ค่าธรรมเนียม
Abstract: มาตรการค่าใช้ถนนในรูปแบบของมาตรการค่าใบอนุญาตเข้าพื้นที่ถูกนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในหลายประเทศและเป็นมาตรการหนึ่งในแผนหลักด้านขนส่งและจราจรสำหรับแก้ปัญหาการจราจรติดขัดของกรุงเทพมหานครในอนาคต การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจถึงการรับรู้ปัญหาจราจร ความคิดเห็นด้านต่างๆ การยอมรับและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับ รวมถึงข้อเสนอแนะแนวทางเพิ่มระดับการยอมรับในมาตรการ การวิจัยกำหนดพื้นที่ศึกษาในเขตบางรักซึ่งเกิดปัญหาการจราจรติดขัดเป็นอย่างมากในปัจจุบัน โดยระบุรายละเอียดที่เหมาะสมของมาตรการเพื่อที่จะสอบถามถึงความคิดเห็นของผู้เดินทางด้วยแบบสอบถามจากข้อมูลผู้เดินทางจำนวน 909 คน นำมาวิเคราะห์ด้วยวิธีการทางสถิติได้ผลว่า ในปัจจุบันผู้เดินทางต่างรับรู้ถึงปัญหามลภาวะโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหามลพิษทางอากาศในสัดส่วนมากที่สุดทั้งในมุมมองต่อตนเองและสังคม และเป็นที่น่าแปลกใจว่าผู้เดินทางกว่าร้อยละ 53 นั้นมีทัศนคติที่เห็นด้วยต่อการจำกัดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลถึงร้อยละ 66 ก็ยังคิดว่าเป็นการยากที่จะลดการใช้รถยนต์ลง หลังจากการนำเสนอรายละเอียดของมาตรการค่าใบอนุญาตเข้าพื้นที่แล้ว ผลที่ได้พบว่าผู้เดินทางให้การยอมรับในมาตรการพอสมควร โดยกลุ่มผู้เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะจะมีการยอมรับมากกว่ากลุ่มอื่น นอกจากนั้นผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลยังตั้งใจที่จะลดการใช้รถยนต์แล้วเปลี่ยนไปใช้ระบบขนส่งสาธารณะหรือใช้การจอดแล้วจรมากขึ้น นอกจากนั้นผลที่ได้จากการวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงเส้นหลายตัวแปรพบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับ ประกอบไปด้วย การคล้อยตามสังคม ความยุติธรรม สิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล ประสิทธิผลในการลดปริมาณจราจร การจัดสรรรายรับที่ได้จากมาตรการระยะที่ที่ขับขี่ใน 1 เดือน ระดับการศึกษาที่ต่ำกว่าปริญญาตรี และการที่ยังเป็นนักเรียน สำหรับการเพิ่มระดับการยอมรับให้สูงขึ้นควรที่จะนำเสนอมาตรการให้สาธารณชนรู้จักโดยเน้นย้ำถึงปัจจัยด้านมาตรการที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับ
Abstract: Area Licensing Scheme (ALS) has been recently considered one of the key congestion pricing measures in many cities, and the scheme is also being investigated for future implementation in Bangkok. This research aims to investigate travelers' problem perception, attitude towards measure, degree of acceptability, factor influencing degree of acceptability, and suggestion to increasing acceptability. Located in the center business district (CBD) area of Bangkok and consistently faced with day-to-day severe traffic congestion, Bang-rak district was chosen as the focus of the present study. A total of 909 travelers who commute in the area were interviewed. Applying statistical analysis methods, it was found that air pollution problem was ranked the highest in terms of the current problems found in the area for both social and personal perspectives. Surprisingly, more than 53 percent of public responses revealed a positive attitude towards a concept of limiting automobile use in the area; however, up to 66 percent of automobile users perceived difficulty when asked to reduce their car trips. In addition, according to the survey, most of the respondents, especially public transport user, rather accepted the ALS and intended to avoid driving in the area when the scheme becomes active, and they intended to use the available public transport of park-and-ride facility more frequently. Applying multiple linear regression analysis, factor influencing degree of acceptability composed of social norms, equity, individual claims, effectiveness, revenue allocation, monthly driving distance, lower than bachelor degree of education, and being student. The acceptability can be increased by inform public in issue about the influential factor.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2547
Issued: 2006-03-09
Modified: 2006-05-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
URL: http://thailis-db.car.chula.ac.th/CU_DC/Thesis/March2006_1/Thisan.pdf
ISBN: 9745313327
tha
ไทย (ภาคกลาง)
กรุงเทพฯ
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Thisan.pdf 2.33 MB105 2023-01-23 14:02:37
ใช้เวลา
0.019019 วินาที

ธิษัณย์ พฤทธิพงษ์
Title Contributor Type
การยอมรับของผู้เดินทางต่อมาตรการค่าใช้ถนนในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ธิษัณย์ พฤทธิพงษ์
สรวิศ นฤปิติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สรวิศ นฤปิติ
Title Creator Type and Date Create
แบบจำลองการใช้นำมันเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลในเขตเมืองเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รังสรรค์ อุดมศรี;ลำดวน ศรีศักดา;บุญส่ง สัตโยภาส;สรวิศ นฤปิติ
มนต์ชัย ชุ่มอินทรจักร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองทางเลือกการเดินทางเข้าออกเมืองของชาวชนบทจังหวัดเชียงใหม่ โดยรวมตัวแปรเชิงทัศนคติ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ลำดวน ศรีศักดา;บุญส่ง สัตโยภาส;รังสรรค์ อุดมศรี;สรวิศ นฤปิติ
วีระ กิจเวชเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองการจัดการจราจรเมืองเชียงใหม่โดยการใช้โปรแกรมแซทเทิลเชื่อมโยงกับระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
บุญส่ง สัตโยภาส;ลำดวน ศรีศักดา;รังสรรค์ อุดมศรี;สรวิศ นฤปิติ
รพีพงษ์ โมรากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบช่วยตัดสินใจสำหรับการจัดสรรงบประมาณซ่อมบำรุงทางหลวง โดยคำนึงถึงการ ประเมินวัฏจักรชีวิต และสารสนเทศแบบฟัซซี
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ลำดวน ศรีศักดา;บุญส่ง สัตโยภาส;สรวิศ นฤปิติ
พงศธร เหลืองเพิ่มพูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินมูลค่าทางเศรษฐศาสตร์ของความสูญเสียจากการจราจรคับคั่งในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ;เรณู สุขารมณ์
ธนิต นาชัยเวียง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาวิธีควบคุมสัญญาณไฟจราจรในสภาพจราจรอิ่มตัว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ;สืบสกุล พิภพมงคล
ทวี วิชัยเมธาวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การยอมรับของผู้เดินทางต่อมาตรการค่าใช้ถนนในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ธิษัณย์ พฤทธิพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบทางด้านวิศวกรรมการทาง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงพิกัดน้ำหนักรถบรรทุก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา;สรวิศ นฤปิติ
นนทวัฒน์ ปาณสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตรวจจับความเร็วรถยนต์แบบทันกาลโดยใช้การประมวลผลภาพวีดิทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สืบสกุล พิภพมงคล;สรวิศ นฤปิติ
กฤษดา โชคสินอนันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการเลือกเส้นทางและความเต็มใจที่จะจ่ายเงินสำหรับระบบแนะนำเส้นทางของผู้ขับขี่ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ณัฐวุธ กองสุทธิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการพัฒนาแบบจำลองพฤติกรรมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เศรษฐา ปานงาม;สรวิศ นฤปิติ
อภิชย์ เหมาคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณเวลาในการเดินทางบนทางพิเศษในเขตกรุงเทพมหานครจากการประมวลผลภาพวีดิทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ;พลเทพ เลิศวรวนิช
วรพงศ์ วัจนะเสถียรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ค่าการจราจรสำหรับการวางแผนและออกแบบทางหลวงแผ่นดินในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
เสาวภา มณีเย็น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้แบบจำลองการจราจรเพื่อวิเคราะห์ผลของการให้สิทธิ์รถประจำทางโดยใช้สัญญาณไฟ ต่อการให้บริการรถประจำทางด่วนพิเศษ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
จงสฤษฏิ์ จงอุดมการณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางจากรถยนต์ส่วนบุคคลเป็นรถขนส่งสาธารณะในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ;สุรเมศวร์ พิริยะวัฒน์
วีรพงษ์ ชมภูนุช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณความยาวแถวคอย โดยการประยุกต์กราฟปริมาณการจราจรสะสมและการวิเคราะห์คลื่นกระแทก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สรวิศ นฤปิติ
ณพล ศรีศักดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมและทัศนคติของผู้ใช้บริการรถตู้โดยสารที่ให้บริการในเขตชุมชนชานเมือง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
เจษฎา ปริตาโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้รถแท็กซี่ที่ติดตั้งเครื่องรับสัญญาณจีพีเอสเพื่อบันทึกเวลาการเดินทางในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ;เฉลิมชนม์ สถิระพจน์
ชวลิต ทิพากรวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจำลองพร้อมการจินตทัศน์สภาพจราจรบนถนนในระดับจุลภาคแบบกระจายด้วยกลุ่มสถานีงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สืบสกุล พิภพมงคล;สรวิศ นฤปิติ
รัตนา แสงผ่องแผ้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การกระจายตัวของกลุ่มรถบนช่วงถนน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
สรศักดิ์ ภิญญภาพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การควบคุมสัญญาณไฟในสภาพการจราจรอิ่มตัวและเปลี่ยนแปลงตามเวลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ปนัสย์ พุกโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบเส้นสีและความเร็วจากสารสนเทศการจราจรกับอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณบลูทูธ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สรวิศ นฤปิติ
ธนา โปธานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การติดตามเส้นทางจราจรจากอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณบลูทูธ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ปวีร์ ทองไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การคำนวณการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงและปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากข้อมูลการติดตามการเคลื่อนที่ของรถยนต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
จักริน ณ บางช้าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมที่ใช้ในการประเมินความปลอดภัย ในการออกแบบความเร็วและระยะมองเห็น สำหรับทางสองช่องทางนอกเมือง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สรวิศ นฤปิติ
ธำรงลักษณ์ จงกมลวิวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเชื่อฟังของผู้ขับขี่ที่มีต่อป้ายขีดจำกัดความเร็วแบบปรับเปลี่ยน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
กนกวรรณ ศรีเสาวกาญจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้แบบจำลองสมการเชิงโครงสร้าง เพื่อการตรวจสอบทัศนคติของคนในชุมชน ที่มีต่อมาตรการเก็บค่าผ่านเข้าพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สรวิศ นฤปิติ
สุรเมศวร์ พิริยะวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การให้บริการรถขนส่งสาธารณะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ระหัตร โรจนประดิษฐ์;สรวิศ นฤปิติ
เบญญารุจี มณีวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตรวจจับเหตุการณ์รถหยุดผิดปกติบนถนนโดยใช้การประมวลผลภาพวีดิทัศน์แบบทันกาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สืบสกุล พิภพมงคล;สรวิศ นฤปิติ
นุจรีย์ พงษ์เฉลิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของค่าใช้จ่ายในการดำเนินการใช้รถบรรทุก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงพิกัดน้ำหนักรถบรรทุก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุทธยา;สรวิศ นฤปิติ
สิทธิพันธุ์ สิทธิการิยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการเลือกเส้นทางของผู้ขับขี่รถยนต์ระหว่างกรุงเทพฯ-ชลบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จิตตภัทร เครือวรรณ์;สรวิศ นฤปิติ
สมภพ ด้วงทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจของผู้เดินทางด้วยรถโดยสารประจำทาง และการยอมรับของผู้เดินทาง ต่อระบบขนส่งสาธารณะแบบก้าวหน้าในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ชรัด พิริยะวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบและผลกระทบต่อการจราจรของอุบัติการณ์บนทางด่วน : กรณีศึกษาทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ระบบทางด่วนขั้นที่ 1 และทางพิเศษศรีรัช (ระบบทางด่วนขั้นที่ 2)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ชาญณรงค์ จันทร์ศักดิ์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความแม่นยำของการประมาณสัดส่วนปริมาณการจราจรตามทิศทางของทางแยกจากข้อมูลโพรบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
กันฑ์อเนก มกรพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อเจตนาในการเลือกใช้บริการ Mobility as a Service (MaaS) ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สรวิศ นฤปิติ
รัชกร ภัคพิสุทธิ์กุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,253
รวม 3,263 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 136,517 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 68 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 57 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 136,668 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124