แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การสร้างและพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบสื่อหลากหลายเพื่อสอนภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 : รายงานการวิจัย
Constructing and developing a multi-media computer-assisted instruction program for teaching foundationn English II

Organization : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันภาษา
ThaSH: คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
ThaSH: ภาษาอังกฤษ -- คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
ThaSH: ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน
Abstract: วัตถุประสงค์สำคัญของการวิจัยครั้งนี้คือ เพื่อสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบสื่อหลากหลายสำหรับช่วยให้นิสิตชั้นปีที่ 2 ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 (FE 2) ด้วยตนเอง และเพื่อพัฒนาโปรแกรมดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียนดังกล่าวแล้ว พลวิจัยครั้งนี้ได้แก่นิสิตชั้นปีที่ 1 จำนวน 75 คน จาก 3 ตอนเรียนและ3 คณะวิชา คือ ครุศาสตร์ พาณิชยศาสตร์และการบัญชี และเภสัชศาสตร์ จากประชากรทั้งสิ้นจำนวน 3,803 คนที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา FE 2 ในภาคปลายของปีการศึกษา 2542 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบทดสอบ 5 ชุด แบบวัดเจตคติ 1 ชุด และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบสื่อหลากหลายที่ครอบคลุมเนื้อหา 4 บท อีก 1 โปรแกรม พลวิจัยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ตามระดับคะแนนสมิทธิภาพทั่วไปทางภาษาอังกฤษที่สอบก่อนปฏิบัติการวิจัย คือ กลุ่มอ่อน กลุ่มปานกลาง และกลุ่มเก่ง ตลอดทั้งภาพเรียนพลวิจัยจะต้องใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้วยตนเองในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์อย่างน้อยเป็นเวลา 1 ชั่วโมง เรียนในห้องเรียนกับอาจารย์ (ในที่นี้คือผู้วิจัย) 2 ชั่วโมง และเรียนด้วยตนเองในศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองอีก 1 ชั่วโมง พลวิจัยนี้สอบแบบทดสอบกลางภาค แบบทดสอบปลายภาค และแบบทดสอบการฟังเข้าใจความที่จัดสอบโดยสถาบันภาษา รวมทั้งตอบแบบสอบถามเจตคติเกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ตนใช้ และสอบแบบทดสอบวัดสมิทธิภาพทั่วไปทางภาษาอังกฤษอีกครั้งหนึ่งในสัปดาห์สุดท้ายของภาค ข้อมูลที่ได้จากการทดสอบและจากการสอบถามวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม SPSS/PC โดยใช้ t-test, ANOVA, ANCOVA, Scheffe tests และ Chi-square test ผลของการศึกษาสรุปได้ดังนี้ 1. โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบสื่อหลากหลายที่สร้างขึ้นสามารถช่วยให้นิสิตชั้นปีที่ 2 เรียนรายวิชา FE 2 ด้วยตนเองได้ในเรื่องการอ่านเข้าใจความ คำศัพท์ การฟังเข้าใจความ และทักษะกึ่งการเขียน (การค้นหาข้อผิดพลาด) 2. โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนดังกล่าวมีประสิทธิภาพค่อนข้างสูง และมีความเหมาะสมสำหรับผู้เรียนในระดับค่อนข้างสูง เช่น ก. มีดัชนีประสิทธิภาพสูง (E[subscript1]/E[subscript2] = 81.13/82.19 ข. สามารถทำให้พลวิจัยมีสมิทธิภาพทั่วไปทางภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ ค. มีแนวโน้มว่าพลวิจัยมีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรายวิชา FE 2 สูงกว่าผู้เรียนจากคณะเดียวกันที่ไม่ได้ใช้โปรแกรมดังกล่าวอย่างมีนัยสำคัญ ง. ทำให้พลวิจัยประมาณร้อยละ 36-40 มีระดับคะแนน (grade) ดีขึ้นกว่าผลการเรียนจากรายวิชา FE 1 และ จ. โดยเฉลี่ยแล้วพลวิจัยมีเจตคติที่ดีต่อการออกแบบ เนื้อหา และการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนดังกล่าวแล้ว เป็นต้น
Abstract: The main purposes of this study were to construct a multi-media computer-assisted instruction (MCI) program for assisting first-year Chulalongkorn University students to learn Foundation English 2 (FE 2) by themselves, and to make the program effective and suitable for them. The subjects were 75 first-year from 3 sections and 3 faculties namely: Education, Commerce and Accountancy, and Pharmaceutical Science. They were from a population of 3,804 students registering to learn FE 2 in the second semester of the academic year 1999. The instruments used were 3 sets of tests 1 set of attitude scales and a 4-chapter multi-media CAI program. The subjects were divided into 3 groups namely: Poor, Moderate and Advanced, based on their general English proficiency test scores taken prior to the actual treatment. Throughout the semester, they were required to use the program at least for 1 hour a week by themselves in a computer lab, to study in class with an instructor (the researcher) for 2 hours and to study by themselves for 2 hour in a self-access learning center. They took the mid-term, the final and listening comprehension tests provided by the Language Institute. In the last week of the semester, they were asked to answer the attitude scales and to take the general English proficiency test again as a post test. The data were then analyzed by SPSS/PC program using t-test, ANOVA, ANCOVA, Scheffe tests and chi-square tests. The findings can be summarized as follows: 1. The constructed multi-media CAI program could be used to assist the first-year students to learn FE I by themselves in the areas of reading comprehension, vocabulary items, listening comprehension and semi-writing (err-r-recognition). 2. The effectiveness of the program was rather high and its suitability was also rather high. For example, a. its effectiveness index was high (E[subscript1]/E[subscript2] = 81.13/82.19, b.the subjects' general English proficiency scores increased significantly, c. there was a tendency showing that the subjects' achievement in learning FE 2 was significantly higher than that of those who were in the same faculties but did nor use the multi-media CAI program, d. approximately 36%-40% of the subjects got higher grades than what they got from their FE 1 course, and e. on average, the subjects had good attitudes towards the design, the content and the utilization of the program
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: cuir@car.chula.ac.th
Created: 2543
Issued: 2006-01-23
Modified: 2006-07-14
งานวิจัย/Research report
URL: http://thailis-db.car.chula.ac.th/CU_DC/Research/January2006/Supat(multi).pdf
CallNumber: จฬ ภษ 15 010182
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Supat(multi).pdf 17.25 MB390 2025-06-12 14:07:01
ใช้เวลา
0.027132 วินาที

สุพัฒน์ สุกมลสันต์
Title Contributor Type
การประเมินผลความต่อเนื่องและความเหมาะสมของหลักสูตรภาษาอังกฤษที่ใช้ในคณะต่าง ๆ ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์
ทุนอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดิน ประจำปี 2545
งานวิจัย/Research report
การวิจัยความก้าวหน้าในด้านสมิทธิภาพภาษาอังกฤษของบุคลากรจุฬาฯ ผู้ผ่านการอบรมภาษาอังกฤษ (ปีการศึกษา 2523)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ฝอยฝา พันธุ์ฟัก;สุพัฒน์ สุกมลสันต์ ;อัจฉรา วงศ์โสธร

งานวิจัย/Research report
การวิเคราะห์วิถีสัมพันธ์ของตัวประกอบที่มีผลต่อสัมฤทธิผล ในการเรียนภาษาอังกฤษของนิสิตชั้นปีที่ 2 : รายงานการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์

งานวิจัย/Research report
การประยุกต์ใช้ทฤษฎีการอ้างอิงสรุปเพื่อให้คะแนนการสอบเรียงความ และการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ใช้งาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์

งานวิจัย/Research report
การวิเคราะห์ความลำเอียงของข้อทดสอบภาษาอังกฤษเข้ามหาวิทยาลัย ปี พ.ศ. 2531-2533 : รายงานการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์
ทุนอุดหนุนงบประมาณแผ่นดิน ปี พ.ศ. 2534
งานวิจัย/Research report
การสร้างและพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบสื่อหลากหลายเพื่อสอนภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 : รายงานการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์
ทุนอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดินประจำปี พ.ศ. 2540
งานวิจัย/Research report
ความสำคัญและปัญหาของการทดสอบจัดระดับ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อัจฉรา วงศ์โสธร;ลักษมี กิตติสาเรศ;สุพัฒน์ สุกมลสันต์

งานวิจัย/Research report
การสร้างและพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบสื่อหลากหลายเพื่อสอนภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 : รายงานการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์
ทุนอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดิน ประจำปี พ.ศ. 2542
งานวิจัย/Research report
การศึกษาการเรียนการสอนแบบซ่อมเสริม เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาของผู้เรียนภาษาอังกฤษแบบเข้มซึ่งจัดโดย สถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : รายงานการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์ ;บุญศิริ อนันตเศรษฐ;กรองแก้ว กรรณสูต;ภามณี ขจรบุญ
ทุนอุดหนุนงบประมาณแผ่นดินประจำปี พ.ศ. 2527
งานวิจัย/Research report
คุณภาพและประสิทธิภาพของการทดสอบปรับเปลี่ยนโยงเนื้อหาโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของแบบทดสอบอิงปริเขต : รายงานการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์
ทุนอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดิน ประจำปี 2535
งานวิจัย/Research report
การอภิวิเคราะห์และการสังเคราะห์งานวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระหว่างปี พ.ศ. 2515-2530 : รายงานวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์
ทุนอุดหนุนการวิจัยจากงบประมาณแผ่นดินปี 2530
งานวิจัย/Research report
การอภิวิเคราะห์และการสังเคราะห์ งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ในระหว่างปี พ.ศ. 2515-2530 : รายงานผลการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพัฒน์ สุกมลสันต์

งานวิจัย/Research report
พัฒนาการใหม่ของการอภิวิเคราะห์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุพัฒน์ สุกมลสันต์

บทความ/Article
ทุนอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดิน ประจำปี พ.ศ. 2542
Title Creator Type and Date Create
การสร้างและพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบสื่อหลากหลายเพื่อสอนภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 : รายงานการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทุนอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดิน ประจำปี พ.ศ. 2542
สุพัฒน์ สุกมลสันต์
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 24
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6,407
รวม 6,431 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 315,688 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,783 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 176 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 15 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 317,699 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33