แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การติดตามบัณฑิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่สำเร็จการศึกษาเมื่อปีการศึกษา 2526
Follow-up study of graduate from Faculty of Education, Chulalongkorn University : Graduated in Academic year B.E. 2526

Organization : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ภาควิชามัธยมศึกษา

Organization : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ภาควิชามัธยมศึกษา
ThaSH: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ -- บัณฑิต
ThaSH: การประเมินหลักสูตร
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย: การวิจัยครั้งนี้เป็นการติดตามบัณฑิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่สำเร็จการศึกษาเมื่อปีการศึกษา 2526 และเป็นการติดตามหลังจากสำเร็จการศึกษาไปแล้ว 1 ปีโดยมีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลในการประกอบอาชีพของบัณฑิต และ 2) เพื่อศึกษาทัศนะของบัณฑิตเกี่ยวกับความรู้และประสบการณ์ที่บัณฑิตได้รับจากการศึกษาในคณะครุศาสตร์ วิธีวิจัย: ในการวิจัยดังกล่าวผู้วิจัยได้ใช้แบบสอบถามที่สร้างขึ้นเองสอบถามจากบัณฑิต จำนวน 341 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนจำนวน 212 ชุด คิดเป็นร้อยละ 62.14 ของประชากรทั้งหมด สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลได้ใช้สถิติคือ ร้อยละ ความถี่ มัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลในรูปตารางประกอบการอธิบาย ผลการวิจัย: 1. บัณฑิตครุศาสตร์ได้งานทำร้อยละ 81.28 ศึกษาต่อร้อยละ 11.90 และยังไม่มีงานทำ ร้อยละ 6.82 2. สาขาวิชาที่บัณฑิตว่างงาน ได้แก่ การศึกษาปฐมวัย การสอนวิชาเฉพาะ (ดนตรี) การสอนวิชาเฉพาะ (พลศึกษา) ประถมศึกษา และมัธยม-มนุษย์-สังคม โดยมีค่าร้อยละ 22.22, 16.67, 12.50. 6.90 และ 3.12 ตามลำดับ 3. บัณฑิตทำงานตรงสาขาวิชาที่เรียนร้อยละ 64.23 ไม่ตรงร้อยละ 35.77 และสาขาวิชาที่บัณฑิตทำงานไม่ตรงมากที่สุดร้อยละ 71.43 ได้แก่ การสอนวิชาเฉพาะ (ศิลปศึกษา) รองลงมาได้แก่ สาขาการสอนวิชาเฉพาะ (พลศึกษา) มัธยม-วิทยาศาสตร์ ประถมศึกษา การสอนวิชาเฉพาะ (ธุรกิจศึกษา) มัธยม-มนุษย์-สังคม การสอนวิชาเฉพาะ (ดนตรี) การศึกษานอกระบบโรงเรียน และการศึกษาปฐมวัย ตามลำดับ 4. บัณฑิตที่ประกอบอาชีพครู-อาจารย์ ส่วนมากสอนในระดับมัธยมศึกษา รองลงมาได้แก่ ระดับประถมศึกษา ระดับก่อนวัยเรียน และระดับอุดมศึกษา ตามลำดับ 5. เหตุผลที่บัณฑิตได้รับการพิจารณารับเข้าทำงานเรียงตามลำดับ คือ ความรู้ ความสามารถ (ทักษะ) บุคลิกภาพ และระบบพรรคพวก 6. บัณฑิตประกอบอาชีพในกรุงเทพมหานคร มากที่สุดร้อยละ 68.46 รองลงมาได้แก่ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ คิดเป็นร้อยละ 13.92, 10.19, 4.26, 2.71 และ 0.46 ตามลำดับ และทำงานอยู่ในเขตเมืองมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 88.46 เขตชนบทเพียงร้อยละ 11.54 เท่านั้น 7. บัณฑิตที่ได้งานทำทั้งหมด หางานทำได้ภายใน 6 เดือนมีจำนวนมากถึง ร้อยละ 93.16 ระยะเวลาที่หางานทำได้จำนวนมากที่สุด คือภายใน 1 เดือน หลังจากสำเร็จการศึกษาคิดเป็นร้อยละ 40.12 8. บัณฑิตทราบข่าวการรับสมัครงานจากหนังสือพิมพ์มากที่สุด 9. บัณฑิตได้รับเงินเดือนเดือนแรกสูงกว่าวุฒิ มีร้อยละ 33.03 เท่ากับวุฒิ ร้อยละ 61.67 และต่ำว่าวุฒิร้อยละ 5.30 10. ปัญหาที่บัณฑิตประสบขณะทำงานมีอยู่ 5 ด้าน จำแนกเป็นด้านส่วนตัว 11 ข้อ ด้านวิชาการ 17 ข้อ ด้านบริหาร 13 ข้อ ด้านสวัสดิการ 4 ข้อ และด้านอื่น ๆ 1 ข้อ 11. ตามทัศนะของบัณฑิต บัณฑิตได้รับความรู้จากกิจกรรมการเรียนการสอน ร้อยละ 57.05 กิจกรรมนอกหลักสูตร ร้อยละ 42.95 บัณฑิตส่วนมาก ร้อยละ 33.61 ใช้ความรู้ที่เรียนมาตรงกับงานที่ทำอยู่ในระดับปานกลาง 12. บัณฑิตครุศาสตร์นำความรู้ในหมวดวิชาเฉพาะ ((วิชาเอก) ไปใช้ในระดับใช้มาก ส่วนหมวดวิชาการศึกษาทั่วไป หมวดวิชาครู และหมวดวิชาเลือกเสรี ใช้ในระดับปานกลาง 13. รายวิชาที่บัณฑิตเห็นว่ามีประโยชน์ต่อการทำงานมากที่สุด มีทั้งหมด 37 รายวิชา 5 วิชาแรกได้แก่ ประสบการณ์วิชาชีพ จิตวิทยาพื้นฐานการศึกษา ภาษาอังกฤษ สถิติศาสตร์ชั้นนำ และมนุษยสัมพันธ์ 14. รายวิชาที่บัณฑิตเสนอแนะให้มีการปรับปรุงมีทั้งหมด 35 รายวิชา ด้านที่ควรปรับปรุงมากที่สุด ได้แก่ ด้านวิธีการสอน รองลงมาได้แก่ ด้านเนื้อหาวิชา การวัดและประเมินผล ตามลำดับ 15. รายวิชาที่บัณฑิตเสนอให้เพิ่มเข้าไปในหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตมีทั้งหมด 44 รายวิชา 16. บัณฑิตให้ข้อเสนอแนะอื่น ๆ จำแนกเป็นด้านการผลิตบัณฑิต 5 ข้อ ด้านหลักสูตร และการเรียนการสอน 27 ข้อ ด้านอาจารย์ผู้สอน 5 ข้อ และด้านอื่น ๆ 7 ข้อ
Abstract: Objectives of the study: The purpose of this study was twofold; firstly, to study the professional information of the graduates, secondly, to study point of view of the graduates about knowledge and experience that received in the Faculty of EducationProcedures: The instrument used in this study was a questionnaire constructed by the researchers from an extensive analysis of related literature. A total of 341 questionnaires were administered to graduates of which 212 or 62.17% were completed. Data were then analyzed using percentage, frequency, arithmetic means and standard deviations. Research result was presented in the tables and descriptive explanation. Findings: 1. Graduate of Faculty of Education, 81.28% have had the work, 11.90% continuing study, and 6.82% have not the work yet. 2. The filed that some graduates have not the work yet were Kindergarten Education (22.22%), Teaching of Special Subjects (Music and Physical Education) (16.67% and 12,50%), Elementary Education (6.90%), and Secondary Education (Human-Social) (3.12%) 3. Graduates; 64.23% work directly in the field and work indirectly 35.77%. The fields that graduates work indirectly in the filed were as follows; Teaching of Special Subjects (Art Education and Physical Education) (71.43% and 57.14%), Secondary Education (Science) (45.45%), Elementary Education (33.33%), Teaching of Special Subjects (Business) (33.33%), Secondary Education (Human-Social) (26.92%), Teaching of Special Subjects (Music) (20.00%), Non-Formal Education (20.00%) and Kindergarten Education (14.29%). 4. Graduates that has teacher profession, the most teach in secondary education level, next, elementary education, pre-school and higher education level sequently. 5. Reason of the boss for examination or selection the graduates were sequently as follow: knowledge, skill, personality and accomplices system. 6. Graduates, all the most (68.46%) do work in Bangkok and another (31.54%) do work in the other part of Thailand. All of them do work in urban district 88.46% and rural district 11.45%. 7. Graduates that have had the work, 93.16% of them received the work 6 months after finished. 8. The most graduates knew application information from newspapers. 9. The first salary of graduates; 33.03% of graduates received salary more than degree, equal degree 61.67% and less than degree 5.30%. 10. While graduates do work, they found 5 main problems were as follows; personal 11 items, academic 17 items, administration 13 items, safety 4 items and other 1 items. 11. The point of view of the graduates, they received knowledge from activities in the class 57.05% and from extra-activities outside the class 42.95%. Graduates (33.61%) used the knowledge (that study from Faculty of Education) directly for execution in moderated level. 12. Graduates used the knowledge for execution were as follows: special subjects or major part in high level, and another parts (general education, teacher and elective) in moderate level. 13. The point of view of graduate about the courses that were the most utilization for working. It found that, there were 37 courses. The 5 course first were as follows; Professional Experience, Psychological Foundation of Education, English Language, Introduction to Statistics and Human Relation. 14. There were 35 courses that graduates recommended to modification. Method of teaching side ought to modify in the first. Besides, content and evaluation sides ought to modify in the next. 15. There were 44 courses that graduates recommend to fill in undergraduated curriculum. 16. The general recommendation of graduates; there were 5 items for student product, 27 item for curriculum and instruction, 5 items for staff and 7 items for others.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: cuir@car.chula.ac.th
Created: 2528
Issued: 2005-12-28
Modified: 2006-05-08
งานวิจัย/Research report
URL: http://thailis-db.car.chula.ac.th/CU_DC/October2005/research/Suttanu(edu).pdf
ISBN: 9745660469
CallNumber: จฬ ค 15 003506
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Suttanu(edu).pdf 25.74 MB169 2024-12-24 16:07:17
ใช้เวลา
0.021227 วินาที

สุทธนู ศรีไสย
Title Contributor Type
การติดตามบัณฑิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่สำเร็จการศึกษาเมื่อปีการศึกษา 2526
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุทธนู ศรีไสย;จิตต์นิภา ศรีไสย
ทุนสุรินทร์ โอสถานุเคราะห์
งานวิจัย/Research report
การประเมินผลการเรียนรายวิชาที่บริหารการสอนโดยโครงการการศึกษาทั่วไป ฝ่ายวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภาคปลาย ปีการศึกษา 2537-2538 : รายงานวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุทธนู ศรีไสย์
ทุนสนับสนุนการวิจัย เงินงบประมาณผลประโยชน์ หมวดเงินอุดหนุนโครงการประเมินผลการเรียนการสอนวิชาการศึกษาทั่วไป ฝ่ายวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีงบประมาณ 2538
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในช่วงสองปีแรก ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2540-2544) : ผลผลิต ผลลัพธ์ และสภาพปัญหา : รายงานวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชัยสิทธิ์ เฉลิมมี;สุทธนู ศรีไสย์
ทุนงบประมาณแผ่นดิน ประจำปี 2543
งานวิจัย/Research report
ทัศนะของประชาชนต่อการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาลเมืองจันทบุรี : รายงานวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุทธนู ศรีไสย์;สุพจน์ บุญวิเศษ

งานวิจัย/Research report
ตัวชี้สำคัญสำหรับการประเมินผลการสอนนิสิตครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : รายงานวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุทธนู ศรีไสย์

งานวิจัย/Research report
การประเมินประสิทธิภาพการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน : รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุทธนู ศรีไสย์;นิรชราภา ทองธรรมชาติ;จิตต์นิภา ศรีไสย;สงกรานต์ วีระเจริญกิจ;สุภาณี จุลชู
ทุนสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
งานวิจัย/Research report
การศึกษาสภาพสังคมในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางกะจะ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี : รายงานวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุทธนู ศรีไสย์;สุพจน์ บุญวิเศษ
ทุนสนับสนุนการวิจัยจาก วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ วิทยาเขตสารสนเทศจันทบุรี มหาวิทยาลัยบูรพา
งานวิจัย/Research report
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต 4 ปี พ.ศ. 2520 (2520-2527)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุทธนู ศรีไสย์

งานวิจัย/Research report
การประเมินผลการเรียนรายวิชาที่บริหารการสอนโดยโครงการการศึกษาทั่วไปฝ่ายวิชาการจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยภาคปลายปีการศึกษา 2537-2538
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุทธนู ศรีไสย์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ทบวงมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
บทความ/Article
ความพึงพอใจและทัศนคติของประชาชนต่อการให้บริการของการประปานครหลวงในเขตกรุงเทพมหานครและเขตปริมณฑล
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุทธนู ศรีไสย์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ทบวงมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
บทความ/Article
ตัวชี้สำคัญสำหรับการประเมินผลการสอนนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุทธนู ศรีไสย์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ทบวงมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
บทความ/Article
องค์ประกอบสำคัญแสดงงานวิชาการของอาจารย์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นพวรรณ จงวัฒนา;จินตนา ยูนิพันธ์;สุพัฒน์ สุกมลสันต์;พัฒนะ ภวะนันท์;ชูเวช ชาญสง่าเวช;บังอร ชมเดช;สุนันท์ พงษ์สามารถ;สุทธนู ศรีไสย์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ทบวงมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
บทความ/Article
การศึกษาสภาพสังคมในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางกะจะ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุทธนู ศรีไสย์ ;สุพจน์ บุญวิเศษ.

บทความ/Article
พฤติกรรมผู้นำของอธิการบดีตามทัศนะของผู้บริหารในมหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุทธนู ศรีไสย
วัลลภา เทพหัสดิน ณ อยุธยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสมรรถนะแรงงานข้ามชาติในภาคอุตสาหกรรมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
อาณัติชัย วาสประเสริฐสุข;สุทธนู ศรีไสย์;จินต์ วิภาตะกลัศ

บทความ/Article
การพัฒนาความมั่นคงชาวนาไทยในเขตอีสานใต้ของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
สิริพัฒถ์ ลาภจิตร.;สุทธนู ศรีไสย์.;สุพจน์ บุญวิเศษ.

บทความ/Article
จิตต์นิภา ศรีไสย
ทุนสุรินทร์ โอสถานุเคราะห์
Title Creator Type and Date Create
การสร้างแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม : รายงานผลการวิจัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทุนสุรินทร์ โอสถานุเคราะห์
ลัดดา ภู่เกียรติ
งานวิจัย/Research report
ความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายมัธยม) ที่มีต่อวิชาพลศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทุนสุรินทร์ โอสถานุเคราะห์
วิสนศักดิ์ อ่วมเพ็ง
งานวิจัย/Research report
การเปรียบเทียบผลการสอนของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ภาควิชาศิลปศึกษาโดยใช้สไลด์-เทปกับการสาธิตประกอบการสอนวิชาศิลปะระดับมัธยม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทุนสุรินทร์ โอสถานุเคราะห์
ปิยะชาติ แสงอรุณ
งานวิจัย/Research report
การควบคุมน้ำหนักและไขมันในนักเรียนที่มีน้ำหนักเกินปกติ โดยวิธีออกกำลังกายแบบแอโรบิคด๊านซ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทุนสุรินทร์ โอสถานุเคราะห์
ฉัตรชัย ยังพลขันธ์
งานวิจัย/Research report
การติดตามบัณฑิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่สำเร็จการศึกษาเมื่อปีการศึกษา 2526
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทุนสุรินทร์ โอสถานุเคราะห์
สุทธนู ศรีไสย
จิตต์นิภา ศรีไสย
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 23
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,531
รวม 2,554 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 111,822 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 988 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 295 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 42 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 18 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 113,175 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46