แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิเคราะห์นิทานชาดกที่ส่งเสริมสันติธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
Analysis of Jataka tales promoting peace dhamma for the young children

ThaSH: ชาดก -- ประวัติและวิจารณ์
ThaSH: การศึกษาปฐมวัย
ThaSH: สันติภาพ
Abstract: วิเคราะห์นิทานชาดกที่ส่งเสริมสันติธรรมให้แก่เด็กปฐมวัย ในด้านการขจัดความขัดแย้ง โดยการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี และ การดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างสงบ โดยศึกษานิบาตชาดกที่เป็นอรรถกถา จำนวน 547 เรื่อง ซึ่งคณะกรรมการอำนวยการจัดงานฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 50 ปี กองวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร 2540 ได้รวบรวมและเรียบเรียงเป็นนิทานร้อยแก้วแล้ว เกี่ยวกับเนื้อหาที่สอดคล้องกับสันติธรรม สำหรับเด็กปฐมวัยในนิทานชาดก โดยใช้เกณฑ์การวิเคราะห์สันติธรรมในนิทานชาดก และศึกษาวิธีการนำนิทานชาดกไปใช้ ในการส่งเสริมสันติธรรมให้แก่เด็กปฐมวัย โดยใช้ แบบสัมภาษณ์ และ แบบสังเกตพฤติกรรมการนำนิทานชาดกไปใช้ ผลการวิจัย 1.มีนิทานชาดกจำนวน 39 เรื่อง ที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับสันติธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ นิทานชาดกที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับสันติธรรม ด้านการละเว้นความชั่ว จำนวน 20 เรื่อง และ ด้านการทำความดี จำนวน 19 เรื่อง 2 นิทานชาดกสามารถนำไปใช้ในการส่งเสริมสันติธรรมสำหรับเด็กปฐมวัยได้ แต่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการใช้ภาษาให้สอดคล้องกับพัฒนาการทางด้านภาษา และวิธีการนำไปใช้ต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ที่เรียนรู้ผ่านการกระทำ และ การเลียนแบบ ดังนั้ผู้นำนิทานชาดกไปใช้ส่งเสริมสันติธรรมให้แก่เด็กปฐมวัย จึงจำเป็นต้องปรับแต่งภาษาในนิทานให้ง่ายขึ้น และสร้างบรรยากาศในการนำไปใช้ที่สงบ มีสมาธิ และ ยังต้องพัฒนาตนให้เป็นตัวแบบที่ดีให้แก่เด็กอีกด้วย
Abstract: To analyze Jataka tales which promoted peace dhama for the young children in terms of peaceful conflict resolution and living together in harmony. Five hundred and forty seven Jataka tales printed by Crown Golden Jubilee of the King Committee, Department of Art, 1996, were selected by the analysis criteria of peace promoting for the young children. Teachers interviews and child observation were used to analyze the implementation guidelines of the Jataka tales. The finding were: 1. There were 39 Jataka tales concerning peace dhamma for the young children, 20 concerning refraining from misconduct and 19 concerning performing good conduct. 2. Jataka tales could be used to promote peace dhamma for young children but the language needed to be adjusted to their level of understanding, and the implementation needed to be developmentally appropriate to the young children who learn by doing and imitating. The teacher role models and peaceful environment were necessary. As role models of the young children, it was necessary for the teachers to developed their inner peace and provide peaceful classroom environment
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2544
Issued: 2005-04-11
Modified: 2006-06-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
URL: http://thailis-db.car.chula.ac.th/CU_DC/july2004/Thesis/Manita.pdf
ISBN: 9741706138
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Manita.pdf 1.59 MB1404 2025-06-27 10:04:11
ใช้เวลา
0.021588 วินาที

มานิตา ลีโทชวลิต
Title Contributor Type
การวิเคราะห์นิทานชาดกที่ส่งเสริมสันติธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มานิตา ลีโทชวลิต
บุษบง ตันติวงศ์
พระมหาเจิม สุวโจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บุษบง ตันติวงศ์
Title Creator Type and Date Create
การวิเคราะห์นิทานชาดกที่ส่งเสริมสันติธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์;พระมหาเจิม สุวโจ
มานิตา ลีโทชวลิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการส่งเสริมความสามารถในการจัดเนื้อหาสาระด้วยแผนภาพ สำหรับนักศึกษาฝึกหัดครูสาขาการศึกษาปฐมวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
ศิริลักษณ์ หย่างสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการปรับปรุงการพูดสำหรับครูปฐมวัยโดยใช้เทคนิคการละคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
วราภรณ์ โพธิ์ศรีประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการพูดกับตนเองของเด็กวัยอนุบาลในกิจกรรมการเล่นเสรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
ธนวรรณ วิศรุตานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการส่งเสริมความสามารถทางการขับร้องของครูปฐมวัยในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็กวัยอนุบาลโดยการประยุกต์ใช้แนวคิดทางดนตรีของโคดาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
วิมลรัตน์ วิมลรัตนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมการสอนภาษาแบบธรรมชาติสำหรับครูอนุบาล โดยใช้วิธีการไตร่ตรองสารนิทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
ศิรประภา พงศ์ไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการศึกษาแบบพหุวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับตนเองของเด็กวัยอนุบาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
สุธารา โยธาขันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กระบวนการเรียนการสอน ตามแนวคิดการพัฒนาความสามารถ ในการเรียนรู้ของไวกอตสกี ที่มีต่อทักษะทางภาษาไทย และการกำกับตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุมิตรา อังวัฒนกุล;บุษบง ตันติวงศ์
ชินะพัฒน์ ชื่นแดชุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชนตามแนวคิดพหุวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาการสอนระดับอนุบาล ในชุมชนไทยมุสลิมภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
เกสรี สุวรรณเรืองศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามหลักการสอนแบบโครงการ เพื่อเสริมสร้างการเห็นคุณค่าในตนเองของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์;สมโภชน์ เอี่อมสุภาษิต
วัฒนา มัคคสมัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการศึกษาเด็กอย่างใคร่ครวญเพื่อปรับเปลี่ยนมุมมองและการปฏิบัติของครูการศึกษาปฐมวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์;โสรีช์ โพธิแก้ว
หฤทัย อนุสสรราชกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการก้าวพ้นข้อจำกัดของเด็กปฐมวัยในการเล่นภายใต้สัมพันธภาพระหว่างครูกับเด็ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์;จุมพล พูลภัทรชีวิน
อัญญมณี บุญซื่อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการเพิ่มการเรียนรู้สองภาษา เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูดภาษาไทยกลาง และภาษาไทยถิ่นเหนือของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
อรวรรณ วงค์คำชู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการเรียนรู้และถักทอสายใยระหว่างวัยผ่านวัฒนธรรมพื้นบ้านเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมเสริมสร้างสังคมของเด็กวัยอนุบาลที่มีต่อผู้สูงอายุ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์

วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการประเมินจากพอร์ตโฟลิโอที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมหวัง พิธิยานุวัฒน์;บุษบง ตันติวงศ์
สมชาย มิ่งมิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาครูปฐมวัยในโรงเรียนรวม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์;บุษบง ตันติวงศ์
มานิตา ลีโทชวลิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการป้องกันปัญหาพฤติกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถทางสังคมในห้องเรียนของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
เกศิณี ศิริสุนทรไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนของครูอนุบาล ที่ใช้แนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ : กรณีศึกษา โรงเรียนสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
จริยาภรณ์ สกุลพราหมณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการเรียนรู้และถักทอสายใยระหว่างวัยผ่านวัฒนธรรมพื้นบ้านเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมเสริมสร้างสังคมของเด็กวัยอนุบาลที่มีต่อผู้สูงอายุ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
วิลาวัลย์ คัดทะจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการป้องกันปัญหาพฤติกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถทางสังคมในห้องเรียนของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
เกศิณี ศิริสุนทรไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของโครงการประสบการณ์เกี่ยวกับอาหารที่มีต่อพฤติกรรม ในการรับประทานอาหารของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
พนมพร ศิริถาพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการระดมสรรพกำลังของเครือข่ายโรงเรียนในการใช้ป่าชุมชนและภูมิปัญญาชาวบ้านเป็นแหล่งวิทยาการท้องถิ่นอย่างยั่งยืนเพื่อจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
ปณิตา ศิลารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและปัญหาการสอนภาษาแบบธรรมชาติในโรงเรียนอนุบาล กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;บุษบง ตันติวงศ์
นฤมล เนียมหอม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรภาษาและวัฒนธรรมไทยระดับอนุบาล สำหรับเด็กไทยในโรงเรียนนานาชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
ปัทมา นาคะสนธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการจัดประสบการณ์การเขียนร่วมกัน ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติสำหรับเด็กอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;บุษบง ตันติวงศ์
ภาวิณี แสนทวีสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการจับใจความของเด็กวัยอนุบาล โดยใช้เทคนิคการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
อลิสา เพ็ชรรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวคิดของกาเย่ ที่มีต่อความสามารถในการรับรู้ทางด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กก่อนวัยเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;บุษบง ตันติวงศ์;ศรินธร วิทยะสิรินันท์
วรวรรณ เหมชะญาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการใช้สารนิทัศน์เพื่อสร้างความร่วมมือ ระหว่างผู้ปกครองและครูในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;บุษบง ตันติวงศ์
ศศิลักษณ์ ขยันกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้ละครในโรงเรียนอนุบาล ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;บุษบง ตันติวงศ์
ศิริพร หิรัญโอภาสวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดสุนทรียศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยในโรงเรียนที่ใช้แนวการศึกษาวอลดอร์ฟและเรกจิโอ เอมิเลีย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์
อัธยา ศาลยาชีวิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับใช้วัฒนธรรมพื้นบ้านของครูและผู้ทรงภูมิปัญญาเพื่อการจัดประสบการณ์ระดับอนุบาลตามวิถีชีวิตชนบทอีสาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;บุษบง ตันติวงศ์
รุ่งลาวัลย์ ละอำคา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบบัญชีต้นทุนของอุตสาหกรรมอิฐทนไฟ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุมิตรา อังวัฒนกุล;บุษบง ตันติวงศ์
ประจิต หาวัตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมการรู้หนังสือขั้นต้นของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;บุษบง ตันติวงศ์
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้กิจกรรมการอ่าน ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ที่มีต่อความคิดรวบยอดเกี่ยวกับตัวหนังสือ และหนังสือของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;บุษบง ตันติวงศ์
สุภัทรา คงเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระมหาเจิม สุวโจ
Title Creator Type and Date Create
การใช้การสร้างตัวชี้วัดเพื่อวิเคราะห์เศรษฐกิจพอเพียงโดยเปรียบเทียบกับพุทธเศรษฐศาสตร์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
อภิชัย พันธเสน;พระมหาเจิม สุวโจ;ทวีวัฒน์ ปุณฑริกวิวัฒน์
พิพัฒน์ ยอดพฤติการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์นิทานชาดกที่ส่งเสริมสันติธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
บุษบง ตันติวงศ์;พระมหาเจิม สุวโจ
มานิตา ลีโทชวลิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การดำรงอยู่ของหมอพื้นบ้าน : กรณีศึกษาหมอเมืองในจังหวัดน่าน
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
พระมหาเจิม สุวโจ;สายันต์ ไพรชาญจิตร์
พระมหาพนม วงศ์ไทย, 2517-
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทพระสงฆ์ในการนำหลักธรรมมาใช้ทำกิจกรรมงานพัฒนาชุมชนเพื่อการลด ละ เลิกอบายมุข : ศึกษาเฉพาะกรณีพระครูศีลวราภรณ์ (เฉลิม ฐิติสีโล)
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
พระมหาเจิม สุวโจ;สายันต์ ไพรชาญจิตร์
พระมหาวิเชียร กิตฺติโสภโณ, 2515-
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทุนทางสังคมและการพัฒนาเยาวชน : กรณีศึกษาโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนและการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ วัดเกียรติแก้วสามัคคี อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
วรวุฒิ โรมรัตนพันธ์;พระมหาเจิม สุวโจ
สุทิศ เบ็ญมาศ, 2515-
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการปรับปรุงองค์กรคณะสงฆ์ : ศึกษาเฉพาะกรณี : องค์กรปกครองคณะสงฆ์อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
วรวุฒิ โรมรัตนพันธ์;พระมหาเจิม สุวโจ
พระมหาเชิดชัย หมื่นภักดี, 2519-
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้พุทธธรรมกับการทำกิจกรรมในชุมชนของพระสงฆ์ กลุ่มเสขิยธรรม
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เล็ก สมบัติ;พระมหาเจิม สุวโจ
จรูญโรจน์ ปาโส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้บทบาทของกองทัพบกในการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามแนวพุทธปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคง เฉพาะพื้นที่ป่าดงนาทาม อันเนื่องจากพระราชดําริ จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาเจิม สุวโจ;วีระ วงศ์สรรค์;พิศิษฐ์ ศรีสังข์
วีรพล แพทย์ประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,275
รวม 2,276 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 9,463 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 6 ครั้ง
รวม 9,469 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46