แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

วิเคราะห์เปรียบเทียบญาณในปรัชญาอินเดีย ๖ สำนักกับพุทธปรัชญาเถรวาท
Comparative Analysis Ñāna between Six Schools Indian Philosophy and Theravāda Buddhist Philosophy

keyword: ญาณในปรัชญา
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์ ๓ ประการ คือ (๑) เพื่อศึกษาแนวคิดเรื่องญาณในปรัชญาอินเดีย ๖ สำนัก (๒) เพื่อศึกษาแนวคิดเรื่องญาณในพุทธปรัชญาเถรวาท (๓) เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบแนวคิดเรื่องญาณในปรัชญาอินเดีย ๖ สำนัก กับพุทธปรัชญาเถรวาท จากการศึกษาพบว่าญาณในปรัชญาอินเดีย ๖ สำนัก อันได้แก่ สำนักนยายะ ไวเศษิกะ สางขยะ โยคะ มีมางสา และเวทานตะ การเข้าถึงญาณคือการเข้าใจถึงอัตตาหรือชีวาตมันหรือปุรุษะ และสิ่งสูงสุดอันได้แก่ ปรมาตมัน หรือพรหมัน รู้การทำชีวาตมัน หรือปุรุษะ ให้บริสุทธิ์ เป็นอิสระ เพื่อให้หลุดพ้นจากความทุกข์ทั้งปวง ไม่ต้องมาเวียนว่ายตายเกิดอีกต่อไป ญาณในปรัชญาอินเดีย ๖ สำนัก ให้ความสำคัญกับพระเวทว่าเป็นคัมภีร์สูงสุด การศึกษาพระเวทเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความรู้และเป็นองค์ประกอบที่ทำให้เกิดญาณ ซึ่งทั้ง ๖ สำนักยังเชื่อว่าการปฏิบัติตามอัษฎางโยคะ หรือหลักแห่งโยคะ ๘ ประการ จะทำให้เข้าถึงสมาธิภาวนา อันเป็นส่วนสำคัญของการเกิดปัญญาญาณ อันจะทำให้ชีวาตมัน หรืออัตตา หรือปุรุษะ เป็นอิสระ บริสุทธิ์ สู่ภาวะแห่งโมกษะ แดนแห่งความสุขอันนิรันดร์ สำหรับญาณในพุทธปรัชญาเถรวาท ญาณ คือ การรู้แจ้งในความจริงของชีวิตที่เรียกว่า อริยสัจมี ๔ ประการ ได้แก่ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ และมรรค อันนำไปสู่ญาณ ๓ ได้แก่ สัจจญาณ กิจจญาณ และกตญาณ การรู้แจ้งญาณทั้ง ๓ ในอริยสัจ ๔ เกิดเป็น ๑๒ ญาณทัสสนะ อันได้แก่ รอบที่ ๑ ทุกขสัจจญาณ สมุทัยสัจจญาณ นิโรธสัจจญาณ มรรคสัจจญาณ รอบที่ ๒ กิจจญาณในทุกข์ กิจจญาณในสมุทัย กิจจญาณในนิโรธ กิจจญาณในมรรค และรอบที่ ๓ กตญาณในทุกข์ กตญาณในสมุทัย กตญาณในนิโรธ กตญาณในมรรค การรู้แจ้งในญาณทั้ง ๓ นำไปสู่การรู้แจ้งเห็นจริงในไตรลักษณ์ คือ ความเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ของสรรพสิ่ง ทุกสิ่งมีลักษณะเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป และการทำญาณให้เกิดขึ้นก็ด้วยการดำเนินตามมรรคมีองค์ ๘ และการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา เจริญสติปัฏฐาน ๔ มี กาย เวทนา จิต และธรรม จากการเปรียบเทียบมีทั้งความเหมือนและความต่าง ญาณในปรัชญาอินเดีย ๖ สำนัก และญาณในพุทธปรัชญาเถรวาท มีความคล้ายกันในเรื่อง การทำลายอวิชชา เพื่อให้พ้นจากทุกข์ หยุดการเวียนว่ายตายเกิด เพื่อบรรลุโมกษะหรือนิพพาน แต่มีความแตกต่างเรื่องความเข้าใจในตัวตน ญาณในปรัชญาอินเดีย ๖ สำนัก เข้าใจว่า อัตตา หรือชีวาตมัน หรือปุรุษะ เป็นอัตตาอันอมตะต้องการทำให้บริสุทธิ์ เป็นอิสระ ส่วนญาณในพุทธปรัชญาเถรวาทเป็นการรู้แจ้งของตัวตนที่เป็นอนัตตา และด้านการทำญาณให้เกิดขึ้นนั้นมีส่วนคล้ายกันในเรื่องของศีลและสมาธิ แต่พุทธปรัชญาเถรวาทยังให้ความสำคัญกับการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนาด้วย ซึ่งว่าด้วยการเจริญสติปัฏฐาน ๔ ได้แก่ กาย เวทนา จิต และธรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. สำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2553
Modified: 2554-11-30
Issued: 2554-10-03
วิทยานิพนธ์/Thesis
text/html
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ใช้เวลา
0.026866 วินาที

อำภาวรรณ ตันสุวรรณโสภณ
พระราชสิทธิมุนี วิ.
Title Creator Type and Date Create
วิเคราะห์เปรียบเทียบญาณในปรัชญาอินเดีย ๖ สำนักกับพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชสิทธิมุนี วิ.;พระมหาสุริโย อุตฺตมเมธี ดร., ;พระมหาสมพงษ์ คุณากโร
อำภาวรรณ ตันสุวรรณโสภณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการบำเพ็ญบารมีและการบรรลุธรรมของพระกาฬุทายีเถระ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชสิทธิมุนี วิ. (บุญชิต ญาณสํวโร);ชิณญ์ ทรงอมรสิริ
พระรัตนชัย ปภสฺสโร (รัตนวิกรม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาธาตุ 5 กับการเจริญวิปัสสนาภาวนาในคัมภีร์พุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชสิทธิมุนี วิ. (บุญชิต ญาณสํวโร);ชิณญ์ ทรงอมรสิริ
พระโกษา อินฺทปญฺโญ (นิติศร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาสัมมาทิฏฐิในคัมภีร์พุทธศาสนาเถรวาทเพื่อการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชสิทธิมุนี วิ. (บุญชิต ญาณสํวโร);ชิณญ์ ทรงอมรสิริ
พระพิสิฐชัย ปริปุณฺณสีโล (คล่องการเขียน)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการละอวิชชาในอวิชชาสูตรตามหลักวิปัสสนาภาวนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชสิทธิมุนี วิ. (บุญชิต ญาณสํวโร);ชิณญ์ ทรงอมรสิริ
ปภัชญา บุญโตสิตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเจริญวิปัสสนาตามหลักสติปัฏฐาน 4 เพื่อการปรับบุคลิกภาพ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สิริวัฒน์ ศรีเครือดง;พระราชสิทธิมุนี วิ.
พระมหาสัจจวัฒณ์ วชิรญาโณ (ฉัตรไทยแสง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระมหาสุริโย อุตฺตมเมธี ดร.,
Title Creator Type and Date Create
วิเคราะห์เปรียบเทียบญาณในปรัชญาอินเดีย ๖ สำนักกับพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชสิทธิมุนี วิ.;พระมหาสุริโย อุตฺตมเมธี ดร., ;พระมหาสมพงษ์ คุณากโร
อำภาวรรณ ตันสุวรรณโสภณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระมหาสมพงษ์ คุณากโร
Title Creator Type and Date Create
วิเคราะห์เปรียบเทียบญาณในปรัชญาอินเดีย ๖ สำนักกับพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชสิทธิมุนี วิ.;พระมหาสุริโย อุตฺตมเมธี ดร., ;พระมหาสมพงษ์ คุณากโร
อำภาวรรณ ตันสุวรรณโสภณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาหลักการเลือกคู่ในพระพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเทพปริยัติเมธี ;พระมหาสมพงษ์ คุณากโร;อธิเทพ ผาทา
ภิรมย์ บุญยิ้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบวิญญาณในพระพุทธศาสนาเถรวาทกับศาสนาบาไฮ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมพงษ์ คุณากโร;แสวง นิลนามะ
พระประพัตร์ สุภทฺโท (ยอดทอง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 21
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 939
รวม 960 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 94,383 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 80 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 79 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 94,548 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33