แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาเปรียบเทียบหลักนิรามิสสุขในพระพุทธศาสนาเถรวาทกับทฤษฎีอสุขนิยมในปรัชญาตะวันตก
A Comparative Study of Niramisa-sukha in Theravada Buddhism and Non-Hedonism in Western Philosophy

keyword: หลักนิรามิสสุข
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาประกอบด้วย ๓ ประการ คือ (๑) เพื่อ ศึกษาหลักนิรามิสสุขในพระพุทธศาสนาเถรวาท (๒) เพื่อศึกษาทฤษฎีอสุขนิยมในปรัชญา ตะวันตก และ(๓) เพื่อเปรียบเทียบหลักนิรามิสสุขในพระพุทธศาสนาเถรวาทกับทฤษฎีอสุขนิยม ในปรัชญาตะวันตก และเป็นการวิจัยเชิงเอกสาร การศึกษาหลักนิรามิสสุขในพระพุทธศาสนาเถรวาทพบว่า ความหมายของนิรามิสสุข คือ ความสุขที่ไม่อิงอาศัยอามิสหรือกามคุณ ๕ อันได้แก่ รูป เสียง กลิ่น รส และ โผฏฐัพพะ ดังในพระไตรปิฎก ได้กล่าวไว้ว่า “การที่จะเข้าถึงสิ่งที่ดี มีความสุขที่ประณีต คือ นิรามิสสุขอยู่ ความสุขเสมือนปราศจากอามิส ย่อมมีปีติอันเกิดแต่วิเวก เพราะปีติอันเกิดแต่วิเวกดับ ย่อมเกิด สุขเสมือนปราศจากอามิส” ซึ่งนับได้ว่าเป็นความสุขที่ประณีตกว่าสามิสสุข โดยมีหลักการปฏิบัติ ให้เกิดนิรามิสสุขเป็นไปตามหลักไตรสิกขา ได้แก่ ศีลสิกขา สมาธิสิกขา และปัญญาสิกขา ลักษณะของการเกิดนิรามิสสุข คือ จิตตั้งอยู่ในสมาธิ มีความแช่มชื่น เบิกบานใจ นอกจากนี้ควรดำเนินชีวิตตามหลักธรรมสันโดษ คือ มีความพอใจในสิ่งที่ตนเป็นอยู่ ยินดีในสิ่งที่ตนได้ ซึ่งจะช่วยอำนวยผลให้เกิดความสุขทางด้านร่างกายและจิตใจ เพราะเมื่อใดที่ ตั้งอยู่ในความสุขแบบนิรามิสสุข ย่อมอยู่เป็นสุขในปัจจุบัน และเมื่อล่วงลับไปย่อมไปสู่สถานที่ดี การศึกษาทฤษฎีอสุขนิยมในปรัชญาตะวันตกพบว่า ทฤษฎีอสุขนิยมมีพื้นฐานมาจาก ปรัชญาจิตนิยม ซึ่งอยู่บนความมีเหตุผล แบ่งออกเป็น ๒ ประเภท คือ ปัญญานิยม มีความเชื่อ ว่าความสุขทางร่างกายไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด ถือว่าการแสวงหาความสุขสบายให้แก่ร่างกายเป็นของต่ำ ความสุขทางด้านจิตใจต่างหากที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ด้วยการใช้ปัญญาในการ แสวงหาคุณธรรมเพื่อให้เข้าถึงสัจธรรมความจริง และวิมุตตินิยม เชื่อว่า ความสงบทางจิตใจเป็น สิ่งที่ดีที่สุด เพราะลักษณะที่แท้จริง เชื่อว่าดวงจิตวิญญาณเป็นอมตะ โดยมีระดับการพัฒนาตน ตามความเชื่อของนักปัญญานิยมและวิมุตตินิยม คือ อาศัยความรู้ในการพัฒนาไปสู่ความหลุดพ้น คือ อยู่กับพระเจ้าหรือโลกแห่งแบบ ดังนั้น ทฤษฎีอสุขนิยมจึงให้ความสุขในโลกหน้ามากกว่า ความสุขในโลกปัจจุบัน จากการเปรียบเทียบหลักนิรามิสสุขในพระพุทธศาสนาเถรวาทกับทฤษฎีอสุขนิยมใน ปรัชญาตะวันตก พบว่า ในด้านความเหมือนมีความเห็นคล้ายกัน คือพยายามลดความต้องการ ที่มาสนองทางด้านร่างกายให้น้อยที่สุด แต่ควรแสวงหาความสุขทางด้านจิตใจให้มากจึงจะเป็นสิ่ง ที่ประเสริฐสุด และควรดำเนินชีวิตให้เป็นไปในลักษณะของการใช้ปัญญา คือ ความรอบรู้ค้นหาให้ เข้าถึงสัจธรรม และดำเนินไปบนพื้นฐานแห่งเหตุผลเป็นสำคัญในด้านของความต่างกัน กล่าวคือ หลักนิรมิสสุขกับทฤษฎีอสุขนิยม พบว่า มีบ่อเกิด แนวความเชื่อเรื่องจิตวิญญาณ หลักการปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความสุข และความหลุดพ้นต่างกัน ในพระพุทธศาสนาเถรวาทให้ความสำคัญกับ ความสุขในปัจจุบัน และอนาคต ส่วนทฤษฎีอสุขนิยมจะให้ความสำคัญความสุขในโลกหน้า มากกว่าโลกนี้ ฉะนั้น วิทยานิพนธ์เล่มนี้ จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบถึงหลักนิรามิสสุขใน พระพุทธศาสนาเถรวาท และทฤษฎีอสุขนิยมในปรัชญาตะวันตก นอกจากนี้ยังทราบถึงความ เหมือน ความต่างกันที่ชัดเจน และเข้าใจตรงกันที่ถูกต้อง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. สำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2553
Modified: 2553-11-12
Issued: 2553-11-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 2552710.pdf 1.3 MB273 2025-09-12 22:22:01
ใช้เวลา
0.021601 วินาที

พระมนัสพล วรสทฺโธ (ยังทะเล)
พระมหาเสรี พุทฺธรกฺขิโต,ดร.
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาเปรียบเทียบหลักนิรามิสสุขในพระพุทธศาสนาเถรวาทกับทฤษฎีอสุขนิยมในปรัชญาตะวันตก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาเสรี พุทฺธรกฺขิโต,ดร.;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรพงษ์ คงสัตย์
พระมนัสพล วรสทฺโธ (ยังทะเล)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรพงษ์ คงสัตย์
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาเปรียบเทียบหลักนิรามิสสุขในพระพุทธศาสนาเถรวาทกับทฤษฎีอสุขนิยมในปรัชญาตะวันตก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาเสรี พุทฺธรกฺขิโต,ดร.;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรพงษ์ คงสัตย์
พระมนัสพล วรสทฺโธ (ยังทะเล)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาหลักสัมมาอาชีวะของพุทธศาสนาที่ปรากฏในหลักเศรษฐกิจพอเพียง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์ อิ๊ต สํวโร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธวัศชา เดชสุภา;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรพงษ์ คงสัตย์
พระครูพัฒนกิจจานุรักษ์ (สำเรียง เพ็ชราม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาอิทธิพลความเชื่อเรื่องพญานาคที่มีผลต่อสังคมไทยปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระหัสดี กิตฺตินนฺโท พธ.บ., M.A., Ph.D.;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมบูรณ์ ตันยะ กศ.บ., กศ.ม., กศ.ด.;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรพงษ์ คงสัตย์ พธ.บ., M.A., ปร.ด.
จ่าสิบเอกวิเชียร นามการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบสภาพการณ์และแนวทางแก้ไขภัยพิบัติ ในพระพุทธศาสนากับสังคมปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระหัสดี กิตฺตินนฺโท พธ.บ., M.A., Ph.D. ; ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรพงษ์ คงสัตย์ พธ.บ., M.A., ปร.ด.
พระวีระพงษ์ อธิจิตฺโต (บุญคง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษายักษ์ในพระพุทธศาสนาที่ปรากฏในศิลปกรรมไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาจิตติภัทร อจลธมฺโม ป.ธ.๕, พธ.บ, M.A , Ph.D.; ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรพงษ์ คงสัตย์ พธ.บ., M.A., ปร.ด. ; พระเมธีสุตาภรณ์ ป.ธ.๙, พ.ม., M.A., Ph.D.
พระใจกลาง ปญฺญฺาวชิโร (แก้วเกิด)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบเรื่องเทวดาในทัศนะของพระพุทธศาสนา เถรวาทกับเทพในทัศนะของศาสนาพราหมณ์ที่ปรากฏในคัมภีร์ พระพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเมธีสุตาภรณ์ ป.ธ.๙, พ.ม., M.A., Ph.D. ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรพงษ์ คงสัตย์ พธ.บ., M.A., ปร.ด.
พระอธิการประทุม จารุวํโส (ปรางมาศ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์หลักศีล ๕ เพื่อพัฒนาพฤติกรรมของบุคคลในสังคม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระหัสดี กิตฺตินนฺโท, ดร. พธ.บ., M. A., Ph.D. ; ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรพงษ์ คงสัตย์, พธ.บ., M.A., ปร.ด.
พระชัยณรงค์ วิทิโต (ร่องมะรุด)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาหลักพุทธธรรมในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเมธีสุตาภรณ์ ป.ธ.๙, พ.ม., M.A.,Ph.D.;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรพงษ์ คงสัตย์ ป.ธ.๔, พธ.บ., M.A., ปร.ด.
พระอธิการสุวิทย์ จกฺกธมฺโม ( ปล้องไม้ )
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,658
รวม 1,667 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 151,413 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 529 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 376 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 69 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 44 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 152,469 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28