Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาชีวิตครู จังหวัดสมุทรสงครามโดยประยุกต์รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิตของโครงการ
ประชากรในการศึกษาได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีข้าราชการครูเข้าร่วมโครงการพัฒนาชีวิตครู จำนวน 24 คน ข้าราชการครูที่ได้รับการพิจารณาอนุมัติเงินกู้แล้ว จำนวน 45 คน และข้าราชการครูที่ไม่ได้กู้เงิน จำนวน 47 คน คณะกรรมการพัฒนาชีวิตครู และบุคลากรทางการศึกษาจังหวัดสมุทรสงคราม จำนวน 6 คน ครูที่ทำหน้าที่ดูแลงานการเงินของสถานศึกษาที่มีข้าราชการครูได้รับอนุมัติเงินกู้แล้ว จำนวน 20 คน เจ้าหน้าที่สินเชื่อธนาคารออมสิน จำนวน 2 คน รวมทั้งสิ้น 144 คน ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามในการประเมินผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาชีวิตครู จังหวัดสมุทรสงคราม และแบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การวิเคราะห์ด้วยวิธีการเชิงคุณภาพ
ผลการวิจัยพบว่า
ด้านบริบท พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ และความต้องการจำเป็นของครูที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาชีวิตครูอยู่ในระดับมาก
ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า การประเมินความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครูและผู้เกี่ยวข้อง หลักเกณฑ์เงื่อนไขการขอกู้เงิน ความเหมาะสมของวงเงินให้กู้ยืมอยู่ในระดับมาก
ด้านกระบวนการ พบว่า ประเมินการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องความเหมาะสมของขั้นตอนการกู้เงิน และความชัดเจนในการชำระหนี้ อยู่ในระดับมาก
ด้านผลผลิต พบว่า การประเมินผลที่ได้รับจากโครงการ ความพึงพอใจด้านวงเงินที่ให้กู้ และการให้บริการ และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่าย อยู่ในระดับมาก
The purpose of this research was to evaluate the Teachers Life Development Program in Samut Songkhram Province by using the CIPP Model, regarding the projects context, input, process and product. The 144 samples consisted of 24 schools administrators, in the program 45 teachers who got loan and 47 teachers who did not apply for the loan, 6 members, of the committee of the Teachers Life Development program, 20 teachers in the financial section of the schools that their teachers got loan and 2 credit staff of the bank. The instruments were a questionnaire and an interview inventory. The statistics used to analyze the data were percentage (%), mean ( ), and the standard deviation (S.D.) and the analysis by means of qualitative approach.
The results of the data analyses were as follows:
1. According to the contexts, the purposes of the project agreed at the high levels to the policy of the Ministry of Education and the needs of the teachers who joined the Teachers Life Development Program.
2. According to the input, the evaluation about the knowledge and understanding of the teachers and involving people about the operation, loan criteria as well as the appropriatenss of the loan amount were at high levels.
3. According to the process, the evaluations of the involving organzations were high on the properness of loan procedure and the clearness of debt paying.
4. According to the product evaluation, the evaluation of the propram showed high levels of the satisfaction on the amount and service as well as the teachers changing behavior about their spending.