Abstract:
ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจต่อโครงการแก้ไขหนี้ภาคประชาชน ของลูกค้าธนาคารออมสิน ในเขตจังหวัดมุกดาหาร ทั้ง 5 ด้าน ด้านระบบการให้บริการ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ด้านการส่งเสริมรายได้และการช่วยเหลือ และด้านการติดตามผลการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจต่อนโยบายการแก้ไขหนี้ภาคประชาชนโดยจำแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคล จำแนกตามเพศ อายุ การศึกษา อาชีพหลัก อาชีพรอง และรายได้
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นลูกค้าที่ลงทะเบียนคนจน เพื่อขอแก้ไขหนี้ภาคประชาชนที่อยู่ในความรับผิดชอบของธนาคารออมสิน ในเขตจังหวัดมุกดาหาร จำนวน 1,964 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้จากลูกค้าที่ลงทะเบียนคนจน เพื่อขอแก้ไขหนี้ภาคประชาชนที่อยู่ในความรับผิดชอบของธนาคารออมสินสาขาดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร โดยการใช้การสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) และกำหนดกลุ่มตัวอย่างจากตาราง Krejcie and Morgan (กฤติยา วงศ์ก้อม 2547 : 93)ได้จำนวน 322 คน เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของลูกค้า ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบและมาตราประมาณค่า 5 ระดับ ตามวิธีของ Likert Scale ทั้งหมดจำนวน 50 ข้อ และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .84 สถิติที่ใช้ในการอธิบายลักษณะประชากรใช้สถิติความถี่ และร้อยละ การวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของลูกค้าที่ลงทะเบียนคนจน เพื่อขอแก้ไขหนี้ภาคประชาชนที่อยู่ในความรับผิดชอบของธนาคารออมสินสาขาดอนตาล ในเขตจังหวัดมุกดาหาร ทั้ง 5 ด้าน โดยใช้ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 51.60 อายุระหว่าง 41-50 ปี ร้อยละ 35.10 การศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ร้อยละ 45.30 อาชีพหลักรับราชการ ร้อยละ 52.80 อาชีพรองค้าขาย ร้อยละ 42.50 และมีรายได้เพียงพอเหลือเก็บ ร้อยละ 45.30
2. ระดับความพึงพอใจต่อการปรับโครงสร้างหนี้ภาคประชาชนของลูกค้าธนาคารออมสิน จังหวัดมุกดาหาร ทั้ง 5 ด้าน คือ 1) ด้านระบบการให้บริการ 2) ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ 3) ด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม 4) ด้านการส่งเสริมรายได้และการช่วยเหลือ และ 5) ด้านการติดตามผลการปรับโครงสร้างหนี้ พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง
3. ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจต่อโครงการแก้ไขหนี้ภาคประชาชนของลูกค้าธนาคารออมสิน ในเขตจังหวัดมุกดาหารตามสมมติฐาน ที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพหลัก อาชีพรอง และรายได้ที่ต่างกันนั้น เมื่อพิจารณาโดยภาพรวมและรายด้าน มีระดับความพึงพอใจต่อโครงการแก้ไขหนี้ภาคประชาชนไม่แตกต่างกัน
The purposes of the research were (1) The satisfaction of Government Saving Bank Clients toward Debt Solving Project in Mukdahan Province in 5 aspects: service, officers, environment and building, income support and help, and debt structure to compare satisfactory level toward debt solving policy classified from characteristics, gender, age, education, occupation and income. The samplers in this research consisted 322 of 1,964 the poor registered to solving debt in area of responsibility of Government Saving Bank in Mukdahan Province by simply random and sample table of Krejcie and Morgan. The instrument used were 5 range questionnaire with the reliability was at .84. The statistics used in analysis the data were frequency, percentage. The satisfaction analysis of the poor registered to solving debt in area of responsibility of Government Saving Bank in Mukdahan Province in 5 aspects used average and standard deviation.
The research findings were as follows:
1. Most of the sample group was female 51.60 percent and 35.10 were between 41-50. 45.30 percent got a lower than a bachelors degree. 52.80 percent wee government officers and 42.50 were merchants and 45.30 percent provided sufficient income with some left.
2. The satisfaction of Government Saving Bank Clients toward Debt Solving Project in Mukdahan Province in 5 aspects: service, officers, environment and building, income support and help, and debt structure as a whole was at moderate level.
3. Satisfactory Comparison level toward debt solving policy classified from characteristics, gender, age, education, occupation and income were not different.