Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนทักษะภาษาไทย หลังเรียนกับก่อนเรียนโดยใช้ชุดฝึก
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ศึกษาในปีการศึกษา 2550 โรงเรียนอนุบาลดำรงราชานุสรณ์ อำเภอกันทรลักษ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group, Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาไทย 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนภาษาไทยมีค่าดัชนีความยากตั้งแต่ .29 - .67 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .33 - .71 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.50/84.52
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยชุดฝึกสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this study were to develop packages on the Thai Language writing skills for Prathom Suska 5 pupils based on the efficiency criteria of 80/80, and to compare the writing achievement after and before using the packages.
The samples were 42 Prathom Suksa 5 Pupils studying in second semester of academic year 2007, Damrong Rachanusorn Kindergarten School, Kantharalak District, Si Sa Ket Educational Service Area Office 4. The instruments used in this study were the packages and the achievement test. The difficulty indices of the test ranged between .29 - .67, the discrimination indices ranged between .33 - .71, and the reliability value was .89. The collected data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, and t-test.
The results of the study revealed that:
1. The packages were efficient as they were found to have the efficiency criteria of 85.50/84.52.
2. The writing achievement of the pupils after using the packages was statistically higher than that before using them at the .01 level.