Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการตัดสินใจซื้อบ้านที่อยู่อาศัยในโครงการบ้านเอื้ออาทรในเขต จังหวัดอุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือผู้ที่จองโครงการบ้านเอื้ออาทรกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 321 คน และทำการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) โดยวิธีการจับฉลากเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .77 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t และการทดสอบค่า F โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับการตัดสินใจซื้อบ้านในโครงการบ้านเอื้ออาทรในเขต จังหวัดอุบลราชธานี ทุกด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านราคา ด้านสถานที่ ด้านจิตวิทยา ด้านเศรษฐกิจการเมือง ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมทางการตลาด
2. การเปรียบเทียบระดับการตัดสินใจซื้อบ้านที่อยู่อาศัยตามโครงการบ้านเอื้ออาทรของกลุ่มตัวอย่างที่มี เพศ อายุ อาชีพ การศึกษา และรายได้ต่างกัน มีการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยตามโครงการบ้านเอื้ออาทร ไม่แตกต่างกัน
This research aimed to study the decision making to buy a house in the Ban Eacathorn (housing for low income people) Project in Ubon Ratchathani Province as perceived by people who had placed their reservation to purchase a house. The sample group consisted of 321 people selected by the simple random sampling. The research instrument was a questionnaire with a five-level Likert scale, wich yielded the reliability value of .77. The data were analyzed using percentage, mean, standard deviation, t-test, and F-test.
The research findings were as follows:
1. The factors that highly affected the decision to buy a house were in an order from high to low as follows: pricing, location, economic and political psychology, products, and marketing promotion.
2. There was no significant difference in decision influenced by the factors to buy a house among the buyers who were different in gender, age, occupation, education, and income.