Abstract:
ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องงานประดิษฐ์ใบตอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนด้วยชุดการสอน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลากโรงเรียนและจับฉลากห้องเรียน จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง งานประดิษฐ์ใบตองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .40-.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .38-.77 และ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .82
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง งานประดิษฐ์ใบตอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 87.02/85.05
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านชุดการสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to develop the instructional packages in career and technology strand on the topic of banana leaf invention bases on the standardized criteria of 80/80, and to compare the learning achievement before and after using the packages.
The sample used in this study consisted of 50 Prathom Suksa 5 pupils of Ubon Ratchathani Kindergarten School under the jurisdiction of Ubon Ratchathani Educational Service Area Office 1, studying in the first semester of Ubon Ratchathani Educational Service were the instructional packages, and the learning achievement test. The difficulty indices of the test ranged from .40-.78, the discrimination indices ranged from .38- .77, and the reliability value was .82. The data were analyzed by using mean, percentage, standard deviation, and t-test.
The research findings were as follows:
1. It was found that the packages were efficient since they had the criteria of 87.02/85.05.
2. The pupils achievement after using the packages was significantly higher than that before using them at the .01 level.