The Construction of Self-Training Package on Seminar Technique in School for Director Attached to the Office of Yasothon Educational Service Area Region 1
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างชุดฝึกอบรมสำหรับผู้บริหารสถานศึกษา เรื่อง เทคนิคการประชุมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 1 และ 2 ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์เกี่ยวกับเทคนิคการประชุมในสถานศึกษาก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกอบรมโดยใช้ชุดฝึกอบรมสำหรับผู้บริหารสถานศึกษา เรื่อง เทคนิคการประชุมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธรเขต 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษาในศูนย์เครือข่ายคุณภาพการศึกษาในเขตอำเภอเมืองยโสธร 3 ศูนย์เครือข่าย คือ ศูนย์เครือข่ายยโสธรพิทยาคม ศูนย์เครือข่ายสอนแก้วว่องไววิทยา และศูนย์เครือข่ายยโสธรพิทยาสรรค์ จำนวน 49 คน ที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดฝึกอบรม จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เกี่ยวกับเทคนิคการประชุมในสถานศึกษา จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากตั้งแต่ .43-.80 และค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .20-.93 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกอบรมที่สร้างขึ้นทั้ง 4 เล่ม ประกอบด้วย ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประชุม การวางแผนการประชุม การดำเนินการประชุม การติดตามและประเมินผลการประชุม ได้ค่าดัชนีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 92.38/82.22
2. ผู้บริหารสถานศึกษามีผลสัมฤทธิ์เกี่ยวกับเทคนิคการประชุมในสถานศึกษาหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรม
The purposes of study were 1) to construct a Self-Training Package on semina technique in school for School Director attached to the Office of Yasothon Educational Service Area Region 1, 2) to develop the efficiency of the Self Training Package to the 80/80 standard, and 3) to compare the achievement of the trainees before and after the use of Self-Training Package.
The sample group consisted of 49 school directors in three Education Network Centers of Muang Yasothon Didtrict, in Yasothonpittayakom, Sornkaew wong-waiwittaya, and Yasothonpittayasarn Education Network Centers, selected by the multi-stage random sampling. The research instruments consisted of 4 frames of self-training packages and forty-item pre-test and post test. The data were analyzed using percentage, mean, and t-test.
The research findings were as follows:
1. The 4 Self-Training Packages consisting of the basic knowledge for seminar, the seminar plan, the seminar operation and the seminar follow up and evaluation had the efficiency index of 92.38/82.22 which was higher than the standard criteria of 80/80.
2. The trainees post-test score was significantly higher than the pre-test score at the significant level of .01.