Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง อาหารพื้นเมืองอีสาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง อาหารพื้นเมืองอีสาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเก่าขาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานีเขต 5 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 32 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องอาหารพื้นเมืองอีสาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ .42-.58 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .25-.92 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง อาหารพื้นเมืองอีสาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.96 / 82.11
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดการสอนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง อาหารพื้นเมืองอีสาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to develop instructional packages on career and technology strand on the topic of Northeast local foods Mathayom Suksa Ш level based on the criteria of 80 / 80, and to compare the students achievement before and after using the packages.
The samples were 32 Mathayom Suksa 3 students studying in the academic year 2007 at Koa Kham School, Ubon Ratchathani Educational Service Area Office 5. The research tools were the packages and the achievement test. The test difficulty indices ranged from .42 to .58, the discrimination indices ranged from .25 to . 92, and the reliability value was .93. The statistics used in the study were mean, percentage, standard deviation, and t-test.
The research finding revealed that ;
1. The packages were efficient since they were found to have the criteria of 85.96/82.11.
2. The students achievement after using the packages was significantly higher than that before using them at the .01 level.