Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความพึงพอใจของลูกค้าต่อการใช้บริการประกันภัย รถยนต์ของบริษัท แอลเอ็มจี ประกันภัย จำกัดสาขาอุบลราชธานี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ลูกค้าที่เข้าใจบริการประกันภัยรถยนต์ของบริษัทแอลเอ็มจี ประกันภัย จำกัดสาขาอุบลราชธานี จำนวน 375 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามแบบตัวเลือกและแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ลูกค้าที่เป็นเพศชายมีมากกว่าเพศหญิง มีอายุอยู่ระหว่าง 31-40 ปี มีระดับ ของการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี มีอาชีพของเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจและพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้อยู่ระหว่าง 5,001-10,000 บาท/เดือน มีสถานภาพสมรส และมีการจัดทำประกันภัยมากที่สุดในประเภท พ.ร.บ. (พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ)
2. ความพึงพอใจของลูกค้าต่อการใช้บริการประกันภัยรถยนต์ของบริษัท แอลเอ็มจี ประกันภัย จำกัด สาขาอุบลราชธานี ในด้านผลิตภัณฑ์โดยลูกค้าพึงพอใจมาก คือความรวดเร้วในการให้บริการ (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.03) ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายลูกค้ามีความพึงพอใจมาก คือสามารถหาซื้อประกันภัยได้จากโชว์รูมที่ท่านออกรถได้ (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.10) ด้านกระบวนการลูกค้ามีความพึงพอใจมาก คือมีบริการแนะนำอู่ซ่อมรถในเครือให้กับลูกค้า (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.99) ด้านผลิตภาพและคุณภาพในการให้บริการลูกค้าให้ความพึงพอใจมาก คือสามารถให้ความคุ้มครองได้ทันที หลังจากซื้อ กรมธรรม์ และมีความเป็นธรรมและซื่อสัตย์ในการให้บริการแก่ลูกค้า (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00) ด้านบุคลากรที่ให้บริการลูกค้าให้ความพึงพอใจมาก คือความสุภาพและอัธยาศัยดี (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.06) ด้านการส่งเสริมการตลาดลูกค้าให้ความพึงพอใจมาก คือ มีการโฆษณาผ่านสื่อต่าง ๆ (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.98) ด้านราคาและต้นทุนการบริการลูกค้ามีความพึงพอใจมาก ในเรื่องของราคามีความเหมาะสมกับคุณภาพการบริการ (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.09) และผลการศึกษาในทุก ๆ ด้าน ลูกค้ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
3. ลูกค้าที่มีอายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ สถานภาพสมรส ประเภทของการประกันภัยที่แตกต่างกัน มีความพึงพอใจในการใช้บริการประกันภัยรถยนต์ของบริษัท แอลเอ็มจีประกันภัย จำกัด สาขาอุบลราชธานี ในทุกด้าน ไม่แตกต่างกัน ส่วนลูกค้าที่มีเพศต่างกัน มีความพึงพอใจในการใช้บริการด้านช่องทางการจัดจำหน่ายแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัยทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน
This research aimed to study the customer satisfaction in the services of LMG Auto Insurance Company Limited Ubon Ratchathani Branch. The sample group consisted of 375 customers of LMG Auto Insurance Company Limited Ubon Ratchathani Branch selected by means of the stratified random sampling. The research instrument was a questionnaire with a five-level Likert scale, which yielded the reliability value of .96. The data were analyzed using percentage, mean, and standard deviation.
The findings were as follows:
1. Most of the customers were male, aged 31 to 40, bachelors degree holders, government enterprise and private company workers, earning 5,001 to 10,000 baht per month, married, and having basic auto accident insurance.
2. The subjects had satisfaction in the services in each aspect as follows: in the aspect of products, they were highly satisfied with the speed of the service; in the aspect of place of selling, they were highly satisfied with being able to buy the insurance at the dealer they bought their automobile from; in the aspect of process, they were highly satisfied with the auto repairing shop recommendation; in the aspect of productivity and quality, they were highly satisfied with the immediate protection of the insurance right after the purchase and the fairness and honesty in the services provided; in the aspect of personnel, they were highly satisfied with the politeness of the personnel; in the aspect of marketing promotion, they were highly satisfied with the advertisements through various media; and in the aspect of pricing, they were highly satisfied with reasonable price for the service. The satisfaction of the customers in the overall service was at a high level.
3. There was no significant difference in the satisfaction in all aspects of the customers who were different in age, education, occupation, income, marital status, and type of insurance purchased. The customers who were different in gender had significantly different satisfaction in the aspect of selling place at the level of .50. Their satisfaction in the other aspects, however, was not significantly different.