แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สภาพ และความต้องการจำเป็นของการพัฒนาตนเองและวิชาชีพครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
SITUATIONS AND NEEDS OF PERSONAL AND PROFESSIONAL DEVELOPMENT OF TEACHERS IN SCHOOLS UNDER SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE NAKHON PHANOM

keyword: การพัฒนา
ThaSH: การพัฒนาตนเองและวิชาชีพครู
Classification :.DDC: 371.1
Abstract: การพัฒนาตนเองและวิชาชีพของครู เป็นหน้าที่ของครูที่ต้องศึกษา พัฒนาทักษะกระบวนการต่าง ๆ เพื่อวางแผนพัฒนาตนเองและวิชาชีพให้ก้าวหน้า การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1)ศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาตนเองและวิชาชีพครูในโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามธัยมศึกษานครพนม และ(2) ประเมินความต้องการจำเป็นของการพัฒนาตนเองและวิชาชีพครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามธัยมศึกษานครพนมกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ครู ในโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามธัยมศึกษา นครพนม ปี การศึกษา 2564 จำนวน 338คน การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างใช้เกณฑ์ร้อยละ และวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มีจำนวน 2 ฉบับ คือ (1)แบบสอบถามสภาพปัจจุบันของการพัฒนาตนเองและวิชาชีพครูมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง .60-1.00 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .43-.81และมีค่าความเชื่อมั่น ของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .97และ (2)แบบสอบถามสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาตนเองและวิชาชีพครูมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง .60-1.00 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .36-.72และมีค่าความเชื่อมั่นของ แบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็ นแบบปรับปรุง (PNI Modified)ผลการศึกษาพบว่า (1) สภาพปัจจุบันของการพัฒนาตนเองและวิชาชีพครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก และสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาตนเองและวิชาชีพครูโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ(2) ผลการประเมินความต้องการจำเป็นของการพัฒนาตนเองและวิชาชีพครูด้านที่มีค่าสูงกว่าค่าโดยรวม มี 2 ด้านโดยเรียงลำดับความต้องการจำเป็นจากมากไปหาน้อย ได้แก่1) ด้านการมีส่วนร่วม และเป็นผู้นำในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพ และ2) ด้านการนำความรู้ความสามารถไปใช้ให้เกิดประโยชน์ตามลำดับ
Abstract: Personal and Professional development of teachers. It is the duty of the teacher to study, develop skills, processes. To plan for personal and professional development make progress. The purposes of this study were (1) to study the current situations and desirable situations conditions of personal and professional development of teachers in schools under The Secondary Educational Service Area Office Nakhon Phanom; and (2) to assessment of needs of personal and professional development of teachers in schools under The Secondary Educational Service Area Office Nakhon Phanom. The samples were 329 school teachers. The sample size determination using a percentage basis and they were selected by stratified random sampling, according to the size of the school. There were 2 instruments used in this study : (1) checklist is the current situations of personal and professional development of teachers with the index of item objective congruence (IC) .60-1.00 , the discrimination between .43-.81, and the reliability of .97; and (2) checklist is thedesirable situations conditions of personal and professional development of teachers with the index of item objective congruence (IC) .60-1.00 , the discrimination between .36-.72 , and the reliability of .95. The statistics employed were percentage, mean and standard deviation and modified priority needs index. The result were as follows : Overall current situations of personal and professional development of teachers were at the high level, and overall desirable situations conditions of personal and professional development of teachers were at the most level. And (2) The needs that have with the highest average, the top 2 are Participation and leadership in the exchange of professional learning, andPutting knowledge and skills to good use
มหาวิทยาลัยนครพนม. สำนักวิทยบริการ
Address: นครพนม
Email: netprommin2518@npu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 30-0
Modified: 2568-09-30
Issued: 2568-09-30
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยนครพนม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 arc11.pdf 1.64 MB1 2025-10-09 16:50:30
ใช้เวลา
0.026603 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,234
รวม 3,236 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 208,190 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 123 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 101 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 16 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 208,447 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104