แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

นวัตกรรมโมดูลการเรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้างและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์
Innovative Learning module on the structure and evolution of stars


ThaSH: ดาวฤกษ์ -- วิวัฒนาการ -- วิจัย
Classification :.DDC: 523.841
ThaSH: ดาวฤกษ์ -- โครงสร้าง -- วิจัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา โดยการศึกษาวิจัย/ทดลอง โครงสร้างและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์ และสร้างแนวคิดหลัก ของนวัตกรรมโมดูลการเรียนรู้ และทำการวัดประสิทธิภาพนวัตกรรมโมดูลการเรียนรู้ที่ได้ โดยการสร้างกิจกรรมการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ตามแนวคิดหลัก 3 แนวคิดหลัก คือ สมดุลทางกลและสมดุลความร้อน พลังงานและปฏิกิริยา พลังงาน การวิเคราะห์สเปกตรัมและโมดูลการเรียนรู้แบ่งออกเป็น 4 ระยะการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับ แนวคิดหลัก โมดูลการเรียนรู้ถูกนำไปทดสอบและประเมินประสิทธิภาพกับกลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 37 คน และนักศึกษาครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 63 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 100 คน โดยใช้แบบประเมินปรนัย จำนวน 10 ข้อ เป็นเครื่องมือในการวิจัย ผลการวิจัยพบว่าโมดูลการเรียนรู้สามารถพัฒนาองค์ความรู้ของกลุ่มเป้าหมายได้ผลชัดเจน อย่างมีนัยสำคัญ พบว่าค่าเฉลี่ยของคะแนน Pre-test ของกลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 กลุ่ม คือ 3.9+0.2 (st.err) และค่าเฉลี่ยของคะแนน Post-test ของกลุ่มตัวอย่าง คือ 9.6+0.1 (st.err) ประสิทธิผล ด้านผลลัพธ์การเรียนรู้หลังใช้โมดูลโครงสร้างและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์กับกลุ่มตัวอย่างพบว่ากลุ่ม ตัวอย่างทั้งหมดมีผลลัพธ์การเรียนรู้เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 70 ขึ้นไป โดยในจำนวนนี้กลุ่มตัวอย่างที่ มีผลลัพธ์การเรียนรู้ยอดเยี่ยมในอัตราร้อยละ 100 มากถึง 74% สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าโมดูล การเรียนรู้ดาวฤกษ์เกี่ยวกับโครงสร้างและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์ สามารถสร้างองค์ความรู้ที่ แท้จริงให้กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Abstract: The purpose of this research was to develop educational innovations by researching and experimenting the structure and evolution of stars, creating the main idea of learning modules, and measuring the effectiveness of the learning modules. The creation of learning exchange activities based on the following 3 main ideas: mechanical and thermal equilibrium, energy and nuclear reaction and spectrum analysis. The learning modules were divided into 4 phases relating to the main ideas. Learning modules were tested and evaluated the effectiveness. The sample was a group of 100 persons who were 37 science teachers and 63 B.Ed. science students by using a 10-item multiple-choice assessment as a research tool. The results found that the learning module were able to significantly improve the knowledge of the target group. The mean of the pre-test scores was 3.9+0.2 (st.err) and post-test scores was 9.6+0.1 (st.err). The effectiveness of learning outcomes after using the Stellar module found that all subjects had the learning outcomes of more than 70%, of which 74% of the subjects had excellent learning outcomes of 100%. According to the obtained results, it could be said that the stellar learning modules about stellar structure and evolution were able to create real knowledge for the target group effectively.
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: จันทบุรี
Email: library@rbru.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2566
Modified: 2568-09-13
Issued: 2568-09-13
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Research_fulltext.pdf 8.67 MB
ใช้เวลา
0.032347 วินาที

โชติ เนืองนันท์
Title Contributor Type
การวิเคราะห์การลดของแสงดาวเนื่องจากบรรยากาศของโลก โดยเทคนิค ซี ซี ดี โฟโตเมตรี
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
โชติ เนืองนันท์
บุญรักษา สุนทรธรรม
สุมิตร นิภารักษ์
อนิวรรต สุขสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาค่าแรงเข้าสู่ศูนย์กลางและความเร่งเนื่องจากแรงโน้มถ่วงของโลกอย่างง่าย โดยใช้เทคนิคการเคลื่อนที่แบบเพนดูลัมกรวย
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
โชติ เนืองนันท์;ชีวะ ทัศนา

งานวิจัย/Research report
นวัตกรรมโมดูลแบบฝึกการเรียนรู้การหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างมวล-กำลังส่องสว่าง และมวล-อายุขัย ของดาวฤกษ์ในแถบกระบวนหลัก
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
โชติ เนืองนันท์;สมยศ ศรีคงรักษ์

งานวิจัย/Research report
นวัตกรรมโมดูลการเรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้างและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
โชติ เนืองนันท์;สมยศ ศรีคงรักษ์

งานวิจัย/Research report
สมยศ ศรีคงรักษ์
Title Contributor Type
การศึกษาโครงสร้างและพลศาสตร์ของโมเลกุลของน้ำที่อยู่รอบฟอสโฟลิพิดไบเลเยอร์ POPE ด้วยวิธี Molecular Dynamics
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สมยศ ศรีคงรักษ์
เฉลิมพล กาญจนวรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิฐดินลูกรังผสมอนุภาคนาโน
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
ธนพัฒน์ ถิระวุฒิ;สมยศ ศรีคงรักษ์

งานวิจัย/Research report
นวัตกรรมโมดูลแบบฝึกการเรียนรู้การหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างมวล-กำลังส่องสว่าง และมวล-อายุขัย ของดาวฤกษ์ในแถบกระบวนหลัก
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
โชติ เนืองนันท์;สมยศ ศรีคงรักษ์

งานวิจัย/Research report
นวัตกรรมโมดูลการเรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้างและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
โชติ เนืองนันท์;สมยศ ศรีคงรักษ์

งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,020
รวม 2,023 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 84,456 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 84,489 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33