แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความฉลาดทางจริยธรรม ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
The development of critical thinking abilities and moral quotient by using problem-based learning in social studies of fourth grade students.

keyword: การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ThaSH: สังคมศึกษา -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
Classification :.DDC: 372
; ความฉลาดทางจริยธรรม
; การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในวิชาสังคมศึกษา 2) ศึกษาพัฒนาการความสามารถ ในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในวิชาสังคม ศึกษา และ 3) ศึกษาพัฒนาการความฉลาดทางจริยธรรมของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ปัญหาเป็นฐานในวิชาสังคมศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 20 คน ได้มาจากการ เลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็น ฐานในวิชาสังคมศึกษา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ค่าความยากง่ายเท่ากับ 0.20-0.75 และค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ 0.20-0.79 และค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.73 3) แบบวัดความสามารถใน การคิดอย่าง มีวิจารณญาณ จำนวน 4 ฉบับ ค่าความยากง่ายเท่ากับ 0.27-0.55, 0.20-0.75, 0.42- 0.68, 0.34-0.60 ค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ 0.58-0.66, 0.63-0.76, 0.62-0.73, 0.35-0.64 และค่า ความเที่ยงเท่ากับ 0.69, 0.76, 0.74, 0.66 ตามลำดับ และ 4) แบบประเมิน ความฉลาดทางจริยธรรม ค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.67-1.00 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบที ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ในวิชาสังคมศึกษาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 2. ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในวิชาสังคมศึกษามีพัฒนาการสูงขึ้น จากการวัด 4 ครั้ง โดยมีคะแนนเฉลี่ย 7.65, 8.65, 9.15, 9.45 ตามลำดับ 3. ความฉลาดทางจริยธรรมของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ในวิชาสังคมศึกษามีพัฒนาการสูงขึ้น จากการประเมิน 4 ครั้ง โดยมีคะแนนเฉลี่ย 10.50, 11.15, 11.70, 12.65 ตามลำดับ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: เพชรบุรี
Email: library_office@mail.pbru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2566
Modified: 2568-08-19
Issued: 2568-08-19
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 372.83 พ523ก 2566
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 cover.pdf 302.81 KB1 2025-10-18 15:34:27
2 abstract.pdf 95.3 KB3 2025-10-18 15:35:14
3 acknowledgement.pdf 66.61 KB1 2025-10-18 15:35:32
4 content.pdf 126.27 KB1 2025-10-18 15:35:46
5 chapter1.pdf 184.78 KB
6 chapter2.pdf 561.28 KB2 2025-08-30 12:05:19
7 chapter3.pdf 345.11 KB
8 chapter4.pdf 281.23 KB
9 chapter5.pdf 161.01 KB
10 bibliography.pdf 229.52 KB
11 appendix.pdf 3.36 MB
ใช้เวลา
0.030019 วินาที

ธีรศักดิ์ สุขสันติกมล
Title Creator Type and Date Create
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคการเรียนร่วมกันที่มีต่อทักษะทางสังคมและพฤติกรรมการเรียนในรายวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ธีรศักดิ์ สุขสันติกมล;พีชาณิกา เพชรสังข์
อาภัสรา จอนพุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความฉลาดทางจริยธรรม ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ธีรศักดิ์ สุขสันติกมล;พีชาณิกา เพชรสังข์
พัชรินทร์ สำราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พีชาณิกา เพชรสังข์
Title Creator Type and Date Create
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอน SSCS ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิดที่มีต่อความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ และพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุธิดา กรรณสูตร;พีชาณิกา เพชรสังข์
พลอยสยาม นิ่มทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคการเรียนร่วมกันที่มีต่อทักษะทางสังคมและพฤติกรรมการเรียนในรายวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ธีรศักดิ์ สุขสันติกมล;พีชาณิกา เพชรสังข์
อาภัสรา จอนพุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน ร่วมกับเทคนิคระดมสมองที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ในงานประดิษฐ์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการงานอาชีพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุธิดา กรรณสูตร;พีชาณิกา เพชรสังข์
วิทยา ปัญญายืน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้วิธี IMPROVE ที่มีต่อความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตสาสตร์และเจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุธิดา กรรณสูตร;พีชาณิกา เพชรสังข์
อัจจนา สงจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้ด้วยปัญหาเป็นฐานร่วมกับห้องเรียนกลับด้านที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาทางเคมี และพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปัญญา ทองนิล;พีชาณิกา เพชรสังข์
กวินนา จันทรบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคมอร์ฟฟิ่งร่วมกับแบบฝึกทักษะที่มีผลต่อความสามารถในการเขียนคันจิและแรงจูงใจในการเรียนภาษาญี่ปุ่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปัญญา ทองนิล;พีชาณิกา เพชรสังข์
ปริญญา ใจตรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความฉลาดทางจริยธรรม ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ธีรศักดิ์ สุขสันติกมล;พีชาณิกา เพชรสังข์
พัชรินทร์ สำราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับการใช้คำถาม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
พีชาณิกา เพชรสังข์
สาวิตรี ผกามาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,665
รวม 1,665 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 19,414 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
รวม 19,463 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28