Title
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคมอร์ฟฟิ่งร่วมกับแบบฝึกทักษะที่มีผลต่อความสามารถในการเขียนคันจิและแรงจูงใจในการเรียนภาษาญี่ปุ่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
Title Alternative
Effects of organizing learning activities using morphing techniques and skill exercises on kanji writing ability and japanese language learning motivation of eleventh grade students.
Description
Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนคันจิของนักเรียน
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคมอร์ฟฟิ่งร่วมกับแบบฝึกทักษะระหว่างก่อนเรียนและ
หลังเรียน 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนคันจิของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
โดยใช้เทคนิคมอร์ฟฟิ่งร่วมกับแบบฝึกทักษะกับนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมแบบปกติ 3) เพื่อเปรียบเทียบ
แรงจูงใจในการเรียนภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคมอร์ฟฟิ่งร่วมกับ
แบบฝึกทักษะระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อเปรียบเทียบแรงจูงใจในการเรียนภาษาญี่ปุ่นของ
นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคมอร์ฟฟิ่งร่วมกับแบบฝึกทักษะกับนักเรียนที่ได้รับการ
จัดกิจกรรมแบบปกติและ 5) เพื่อศึกษาพัฒนาการของความสามารถในการเขียนคันจิของนักเรียนที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคมอร์ฟฟิ่งร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนประจวบวิทยาลัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จ านวน 2 ห้องเรียน
เพื่อใช้เป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้
2) แบบฝึกทักษะ 3) แบบทดสอบการเขียนคันจิค่าความยากง่ายเท่ากับ 0.43-0.60 ค่าอำนาจ จำแนกเท่ากับ
0.26-0.71 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 และ 4) แบบวัดแรงจูงใจในการเรียนภาษาญี่ปุ่น
ค่าความเชื่อมั่น 0.87 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที
และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคมอร์ฟฟิ่งร่วมกับแบบฝึกทักษะ
มีความสามารถในการเขียนคันจิหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคมอร์ฟฟิ่งร่วมกับแบบฝึกทักษะ
มีความสามารถในการเขียนคันจิสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคมอร์ฟฟิ่งร่วมกับแบบฝึกทักษะ
มีแรงจูงใจในการเรียนภาษาญี่ปุ่นหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคมอร์ฟฟิ่งร่วมกับแบบฝึกทักษะ
มีแรงจูงใจในการเรียนภาษาญี่ปุ่นสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญ
ที่ระดับ .05
5. พัฒนาการของความสามารถในการเขียนคันจิของนักเรียนจากการวัด 8 ครั้ง มีแนวโน้ม
ที่ดีขึ้น โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.47, 7.07, 8, 8.63, 8.67, 8.77, 9.13 และ 10.00 ตามลำดับ
Publisher
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Email:
library_office@mail.pbru.ac.th
Source
CallNumber:
วพ 495.681 ป458ผ 2566
Rights
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี