แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน ร่วมกับเทคนิคระดมสมองที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ในงานประดิษฐ์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการงานอาชีพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
The achievement of creative-based learning activity and brainstorming technique on creativity in inventions and learning achievement in home economics of prathomsuksa 5 students.

keyword: การเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน
ThaSH: การอาชีพ -- ประถศึกษา
Classification :.DDC: 372
; เทคนิคระดมสมอง
ThaSH: การเรียนการสอนเชิงสร้างสรรค์
; ความคิดสร้างสรรค์
; ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ในงานประดิษฐ์ของนักเรียน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคระดมสมองระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการงานอาชีพของนักเรียนหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคระดมสมองกับเกณฑ์ ร้อยละ 70 และ 3) ศึกษาการเปลี่ยนแปลงของความคิดสร้างสรรค์ในงานประดิษฐ์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคระดมสมอง กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวังไกลกังวล ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ฝ่ายประถม) จำนวน 40 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาการงานอาชีพโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคระดมสมอง มีค่าดัชนีสอดคล้องเท่ากับ 1.00 2) แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ในงานประดิษฐ์ จำนวน 3 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.89, 0.80, และ 0.91 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการงานอาชีพ มีค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.25-0.67 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.27-0.84 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.92 และ 4) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ในงานประดิษฐ์ มีค่าดัชนีสอดคล้องเท่ากับ 1.00 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดสร้างสรรค์ในงานประดิษฐ์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคระดมสมองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการงานอาชีพของนักเรียนหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคระดมสมองสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความคิดสร้างสรรค์ในงานประดิษฐ์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคระดมสมองมีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้น โดยด้านความคิดริเริ่มมีแนวโน้ม ที่สูงขึ้นมากที่สุดซึ่งนักเรียนสามารถคิดออกแบบผลงานที่แปลกใหม่ไม่ซับซ้อน มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้านความคิดละเอียดลออและด้านความคิดคล่องมีแนวโน้มเรียงลำดับแนวโน้มจากมากไปน้อย
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: เพชรบุรี
Email: library_office@mail.pbru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2566
Modified: 2568-08-18
Issued: 2568-08-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 372.5 ว582ผ 2566
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 วิทยา ปัญญายืน.pdf 4.39 MB32 2025-11-11 12:44:18
ใช้เวลา
0.029504 วินาที

สุธิดา กรรณสูตร
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาวิทยาศาสตร์ด้วยการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กรณีตัวอย่างเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถาม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุธิดา กรรณสูตร;ยุพิน ยืนยง
กชกร ช้างทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุธิดา กรรณสูตร;ยุพิน ยืนยง
กันต์กมล วิทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอน SSCS ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิดที่มีต่อความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ และพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุธิดา กรรณสูตร;พีชาณิกา เพชรสังข์
พลอยสยาม นิ่มทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน ร่วมกับเทคนิคระดมสมองที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ในงานประดิษฐ์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการงานอาชีพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุธิดา กรรณสูตร;พีชาณิกา เพชรสังข์
วิทยา ปัญญายืน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้วิธี IMPROVE ที่มีต่อความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตสาสตร์และเจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุธิดา กรรณสูตร;พีชาณิกา เพชรสังข์
อัจจนา สงจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณวิชาวิทยาศาสตร์ด้วยการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กรณีตัวอย่างเป็นฐาน ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถาม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุธิดา กรรณสูตร;ยุพิน ยืนยง
กชกร ช้างทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุธิดา กรรณสูตร;ยุพิน ยืนยง
กันต์กมล วิทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พีชาณิกา เพชรสังข์
Title Creator Type and Date Create
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอน SSCS ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิดที่มีต่อความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ และพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุธิดา กรรณสูตร;พีชาณิกา เพชรสังข์
พลอยสยาม นิ่มทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคการเรียนร่วมกันที่มีต่อทักษะทางสังคมและพฤติกรรมการเรียนในรายวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ธีรศักดิ์ สุขสันติกมล;พีชาณิกา เพชรสังข์
อาภัสรา จอนพุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน ร่วมกับเทคนิคระดมสมองที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ในงานประดิษฐ์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการงานอาชีพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุธิดา กรรณสูตร;พีชาณิกา เพชรสังข์
วิทยา ปัญญายืน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้วิธี IMPROVE ที่มีต่อความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตสาสตร์และเจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุธิดา กรรณสูตร;พีชาณิกา เพชรสังข์
อัจจนา สงจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้ด้วยปัญหาเป็นฐานร่วมกับห้องเรียนกลับด้านที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาทางเคมี และพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปัญญา ทองนิล;พีชาณิกา เพชรสังข์
กวินนา จันทรบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคมอร์ฟฟิ่งร่วมกับแบบฝึกทักษะที่มีผลต่อความสามารถในการเขียนคันจิและแรงจูงใจในการเรียนภาษาญี่ปุ่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปัญญา ทองนิล;พีชาณิกา เพชรสังข์
ปริญญา ใจตรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความฉลาดทางจริยธรรม ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ธีรศักดิ์ สุขสันติกมล;พีชาณิกา เพชรสังข์
พัชรินทร์ สำราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับการใช้คำถาม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
พีชาณิกา เพชรสังข์
สาวิตรี ผกามาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 26
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,531
รวม 2,557 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 178,092 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 383 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 236 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 178,762 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104