แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัจจัยของผู้มีอิทธิพลทางความคิดบนสื่อสังคมออนไลน์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ของกลุ่มผู้บริโภค เจเนอเรชันวายและเจเนอเรชันแซดในประเทศไทย
Factors of influencer on social media that affect online clothing purchase decisions of generation Y and Z consumers in Thailand

Address: 333 หมู่ที่ 1 ตำบลท่าสุด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย 57100
Organization : มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
Email : library@mfu.ac.th
ThaSH: เครือข่ายสังคมออนไลน์ -- 316509
Classification :.DDC: e-thesis
ThaSH: การเลือกซื้อสินค้า -- 316510
ThaSH: การตัดสินใจ -- 314956
ThaSH: เจนเนอเรชันวาย -- 316511
ThaSH: เจนเนอเรชันแซด -- 315598
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อเสื้อผ้าของกลุ่มผู้บริโภค เจเนอเรชันวายและเจเนอเรชันแซดในประเทศไทย (2) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่ผู้มีอิทธิพลทางความคิดบนสื่อสังคมออนไลน์มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าของกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีความตั้งใจเลือกซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ จำนวน 409 คน การวิจัยนี้ใช้สถิติ เชิงพรรณนา ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมการเลือกซื้อเสื้อผ้าของกลุ่มผู้บริโภคเจเนอเรชันวายและ เจเนอเรชันแซดในประเทศไทย โดยใช้ Independent Samples t-test มีพฤติกรรมบางประการที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ได้แก่ (1) ท่านมีแนวโน้มที่จะซื้อเสื้อผ้าตามอินฟลูเอนเซอร์ที่แต่งกายตามสไตล์ที่ท่านชอบ (2) ท่านยินดีที่จะสนับสนุนอินฟลูเอนเซอร์ที่มี ส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างความยั่งยืนในสิ่งแวดล้อม และ (3) ท่านมีแนวโน้มที่จะซื้อเสื้อผ้า ตามอินฟลูเอนเซอร์ที่แต่งกายตามสไตล์ที่ท่านชอบ ต่อมา (2) ปัจจัยของผู้มีอิทธิพลทางความคิด บนสื่อสังคมออนไลน์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ของกลุ่มเจเนอเรชันวาย ได้แก่ ด้านความน่าเชื่อถือ ด้านช่องทางการสื่อสาร และความนิยม ซึ่งส่งผลในเชิงบวกต่อการตัดสินใจซื้อ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.000 แต่ในทางกลับกันในด้านของกลุ่มเจเนอเรชันแซดมีเพียง ด้านความน่าเชื่อถือที่มีนัยสำคัญ และส่งผลในเชิงบวกต่อการตัดสินใจซื้อ โดยมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.001
Abstract: This research aimed to (1) study the clothing purchasing behavior of Generation Y and Generation Z consumers in Thailand and (2) analyze the factors that influence social media influencers’ decision to purchase clothing. This research is quantitative research using an online questionnaire as a tool to collect data from a sample group of 409 consumers who intend to purchase clothing online. This research used descriptive statistics, including frequency, percentage, mean, and standard deviation, and tested the hypothesis by multiple regression analysis. The research results found that (1) The purchasing behavior of Generation Y and Generation Z consumers in Thailand using the Independent Samples t-test showed some behaviors that were statistically significantly different at the 0.05 significance level, namely: (1) You tend to buy clothes based on influencers who dress in your preferred style; (2) You are willing to support influencers who are involved in creating environmental sustainability; and (3) You tend to buy clothes based on influencers who dress in your preferred style. Then, (2) The factors of social media influencers that affect Generation Y is credibility, communication channels, and popularity, which have a positive effect on purchasing decision with a statistical significance level of 0.000. However, for Generation Z, only credibility is significant and has a positive effect on purchasing decision with a statistical significance level of 0.001.
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: เชียงราย
Email: library@mfu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2567
Modified: 2568-08-02
Issued: 2568-08-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: e-thesis
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 139934-Fulltext.pdf 5.56 MB2 2025-09-18 01:35:37
ใช้เวลา
0.022462 วินาที

ปรัศนีย์ ณ. คีรี
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการโฆษณาบนสื่อเฟซบุ๊กที่มีผลต่อพฤติกรรมการ ตอบสนองต่อสินค้าและบริการ
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ปรัศนีย์ ณ. คีรี
สิริวิมล วิศิษฐพัฒนากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกเช่าชุดคอสเพลย์ของกลุ่มวัยรุ่นเจเนอเรชันซี และเจเนอเรชันวาย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ปรัศนีย์ ณ. คีรี
ทัตพร คำสมุทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อความจงรักภักดีของลูกค้าบ้านจัดสรรแบรนด์ชั้นนำในจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ปรัศนีย์ ณ. คีรี
ธัณวรัตม์ กุละปาลานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการคงอยู่ในวิสาหกิจชุมชนของเกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิลในจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ปรัศนีย์ ณ. คีรี
ศรสวรรค์ นามศร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อรถยนต์พลังงานไฮบริดของผู้บริโภคภายในจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ปรัศนีย์ ณ. คีรี
ณัฐวรรณ ปันตัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์คราฟต์เบียร์ของผู้บริโภค
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ปรัศนีย์ ณ. คีรี
สุทัศน์ ยาละ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกสมัครงานของเจเนอเรชัน ซี
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ปรัศนีย์ ณ. คีรี
เกศชฎาพรยุ์ นิยมสุจริต
วิทยานิพนธ์/Thesis
แรงจูงใจในการพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติงานของข้าราชการ ในสังกัดสำนักงานอัยการภาค 5
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ปรัศนีย์ ณ. คีรี
ธิตินาม ยอดวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยของผู้มีอิทธิพลทางความคิดบนสื่อสังคมออนไลน์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ของกลุ่มผู้บริโภค เจเนอเรชันวายและเจเนอเรชันแซดในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ปรัศนีย์ ณ. คีรี
อังกฤษณ์ วงศ์ประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาร์ตทอยในตลาดรอง
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ปรัศนีย์ ณ. คีรี
กีรติ คำแสนยศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจในสถาบันอุดมศึกษาสู่ความยั่งยืน
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ปรัศนีย์ ณ. คีรี
ธีระชัย ซาววงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,034
รวม 2,035 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 40,025 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 31 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
รวม 40,058 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46