Abstract:
ปัญหาที่จอดรถยนต์นับว่าเป็นปัญหาสำคัญของคนในเมืองที่มีประชากรอาศัยอย่างหนาแน่น โดยเฉพาะองค์กรที่มีหน้าที่ในการบริการแก่ประชาชน นอกเหนือจากจะต้องมีการบริการที่จอดรถให้กับบุคลากรภายในหน่วยงานแล้ว อาจต้องมีการติดต่อจากบุคคลภายนอก ทำให้หลายองค์กรประสบปัญหาข้อจำกัดด้านพื้นที่จอดรถไม่เพียงพอต่อปริมาณรถยนต์ของบุคลากร และบางครั้งประสบปัญหาการใช้เวลานานในการหาที่จอดรถในหน่วยงาน ทำให้หลายองค์กรจำเป็นต้องมีการลงทุนในการจัดหาระบบจัดการที่จอดรถเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ระบบการจัดสรรที่จอดรถอัตโนมัติที่ใช้ในการจองที่จอดรถยนต์ในองค์กรขนาดเล็กอาจเป็นเรื่องที่ไกลตัวเนื่องจากมีค่าใช้จ่ายสูง ส่งผลให้หน่วยงานที่ไม่ได้รับงบประมาณยังประสบปัญหาในเรื่องดังกล่าว งานวิจัยนี้จึงได้ทำการพัฒนาระบบอัตโนมัติในการจองที่จอดรถยนต์สำหรับหน่วยงานราชการ ผลการศึกษาพบว่า ระบบอัตโนมัติในการจองที่จอดรถยนต์สำหรับหน่วยงานราชการมีประสิทธิภาพ และผู้ใช้งานยังมีความพึงพอใจต่อการนำระบบมาใช้ โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.53 (SD = 0.51)
Car parking is one crucial problems of urban areas with dense population, particularly for organizations that serve the public. Provided parking areas are not only for the staff but also for outsiders who visit for any business purposes. For this reason, many organizations are facing the problem of insufficient parking areas and time spent to find available parking lots. Consequently, some organizations had invested in the parking management system, which may be too costly and impractical for small organizations with limited budgets and space. This research developed the automatic parking reservation system for the government organizations, which has been designed to be low-cost and easy to deploy. Experiments in a real environment showed that the developed system was efficient and the users were satisfied with the system.