Title
โปรแกรมการพัฒนาสถานศึกษาเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ใน กลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษาศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 9
Title Alternative
Guideline of the Development Educational Institutions are Learning Organizations in the Network Group to Promote the Efficiency of Special Education Center Network Group 9
Description
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และ ความต้องการจำเป็นขององค์การแห่งการเรียนรู้ของกลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัด การศึกษาศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 9 2) เพื่อศึกษาและประเมินแนวทางการพัฒนาองค์การ แห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาในกลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษาศูนย์การศึกษา พิเศษเขตการศึกษา 9 แบ่งการวิจัยออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึง ประสงค์และความต้องการจำเป็นขององค์การแห่งการเรียนรู้ในกลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพ การจัดการศึกษาศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 9 กลุ่มตัวอย่างคือบุคลากรทางการศึกษา 291 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.80-1.00 มีค่าความเชื่อมั่น .70 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.31-0.80 ศึกษาแนวทางพัฒนาสถานศึกษาในกลุ่มเครือข่าย ส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษาศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 9 ในการพัฒนาสถานศึกษา เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คน วิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันขององค์การแห่งการเรียนรู้ในสถานศึกษาโดยรวม 5 ด้าน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 3.43 , S.D. = 0.57) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยคือด้าน บุคคลรอบรู้ (x̄ = 3.37 , S.D. = 0.60) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงสุดคือด้านการเรียนรู้ของทีม (x̄ = 3.49 , S.D. = 0.57) ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ขององค์การแห่งการเรียนรู้ในสถานศึกษาโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.76 , S.D.=0.43) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการเรียนรู้ของทีม (x̄ = 4.85 , S.D.=0.36) และความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหาร สถานศึกษา เรียงลำดับความต้องการจำเป็นจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการคิดอย่างเป็นระบบ (PNI = 0.4) ด้านบุคคลรอบรู้ (PNI = 0.39) ด้านการเรียนรู้ของทีม (PNI = 0.38) รูปแบบทาง ความคิด (PNI = 0.37) และด้านวิสัยทัศน์ร่วม \langlePNI = 0.36\rangle 2) แนวทางพัฒนาสถานศึกษาเป็น องค์การแห่งการเรียนรู้คือโปรแกรมพัฒนาสถานศึกษาเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ประกอบด้วย 1) หลักการ 2ป วัตถุประสงค์ 3) เนื้อหา 4) กิจกรรมการพัฒนาและ 5) การวัดและประเมินผล มี 5 โมดูล คื ได้แก่โมดูล 1) ด้านบุคคลรอบรู้ โมดูล 2) ด้านรูปแบบทางความคิด โมดูล3) ด้านวิสัยทัศน์ร่วม โมดูล 4) ด้านการเรียนรู้ของทีม โมดูล 5 ด้านการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งผลการประเมินโปรแกรมโดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดและมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด
Publisher
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Rights
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม