Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหาร ความผูกพันของพนักงานและผลการดำเนินงานของธนาคารกสิกรไทย 2) ศึกษาปัจจัยองค์การที่มีผลต่อระดับภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ความผูกพันของพนักงานและผลการดำเนินงานขององค์การ 3) ศึกษาอิทธิพลของภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ ความผูกพันของพนักงานต่อผลการดำเนินงานของธนาคารกสิกรไทย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรเป้าหมาย ได้แก่ พนักงานของธนาคารกสิกรไทย เครือข่ายธุรกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 จำนวน 183 คน และกลุ่มตัอย่างคำนวณตามสูตรของ ยามาเน่มีจำนวน 126 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบสัดส่วนและการสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนาโดยใช้ ความสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติสำหรับใช้ทดสอบสมมติฐานประกอบด้วย การทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ย 2 กลุ่ม ค่าเอฟชนิดการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบจำแนกทางเดียว การวิเคราะห์ความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีเปรียบเทียบผลต่างระหว่างค่าเฉลี่ยประชากรครั้งละคู่ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน การวิเคราะห์การถดถอยอย่างง่าย และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ค่าเฉลี่ยภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ เท่ากับ 4.48 ความผูกพันของพนักงาน เท่ากับ 4.46 ผลการดำเนินงานขององค์การ เท่ากับ 4.33 มีเพียงปัจจัยตำแหน่งองค์การเท่านั้นที่มีความแตกต่างกันต่อผลการดำเนินงานขององค์การ จากการวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยสามารถสรุปได้ว่า ปัจจัยด้านองค์การส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานขององค์การ ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์และความผูกพันของพนักงานมีผลต่อผลการดำเนินงานของธนาคารกสิกรไทย
The objectives of this research which consists of; 1) to study the level of strategic leadership of executives, employee engagement, and the performance of Kasikornbank 2) to study the organizational factors affecting the levels of strategic leadership, employee engagement, and organizational performance 3) to study the influence of strategic leadership and employee engagement on the performance of Kasikornbank.. This research is survey research. In this research the target populations include, employees of Kasikornbank in the upper northern of Thailand amount of 183 employees. Calculated according to the formula of Taro Yamane, sample size of 126 samples was selected by proportional sampling and simple random sampling. Data collected were used from questionnaires. The statistics used for data analysis were percentage, mean and standard deviation, t-test, F-test (one way ANOVA), Least Significant Difference (LSD), Simple Regression and Multiple Regressions were used for hypothesis testing. The research results were as follow; the strategic leadership mean 4.48, the employee engagement mean 4.46 and organization performance mean 4.33 was high. There was only Position level factor could affecting the different of Organizational Performance. From the research data analysis, it can be concluded that the personal factor could be affecting the organization performance, and the strategic leadership and employee engagement was influence on the organization's performance of Kasikornbank