แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยตรวจจับการอ่านคำที่มักอ่านผิดในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านของนักเรียนระดับ ชั้นประถมศึกษา
Using Computer Programs to Help Detect the Reading of Words that are often Mispronounced in Thai to Promote Reading Skills for Elementary School Students

ThaSH: การวิเคราะห์อนุกรมเวลา
ThaSH: สัญญาณเสียง
ThaSH: ระบบรู้จำเสียง
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยตรวจจับการอ่านคำที่มักอ่านผิดในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา และ 2) ส่งเสริมทักษะการอ่าน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยตรวจจับการอ่านคำที่มักอ่านผิดในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนกลุ่มอำเภอเมืองนครสวรรค์ จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยสุ่ม จำนวน 5 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1. แบบสำรวจคำศัพท์ที่มักอ่านผิดในภาษาไทยรูปแบบออนไลน์ 2. แบบบันทึกเก็บข้อมูลเสียงการอ่านคำศัพท์ภาษาไทย 3. โปรแกรมสำเร็จรูปวิเคราะห์ข้อมูล และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจและแนวทางการส่งเสริมทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ การวิเคราะห์อนุกรมเวลา ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยตรวจจับการอ่านคำที่มักอ่านผิดในภาษาไทยของนักเรียนระดับประถมศึกษา โดยใช้การคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์อนุกรมเวลา โดยภาพรวมนักเรียนออกเสียงคำที่มักอ่านผิดในภาษาไทยมีความคล้ายกับเสียงต้นฉบับ คิดเป็นร้อยละ 90.31 2. แนวทางการส่งเสริมทักษะการอ่านโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยตรวจจับการอ่านคำที่มักอ่านผิดในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษากับครูและบุคลากรทางการศึกษา พบว่า ผู้ใช้งานมีระดับความพึงพอใจ และแนวทางการส่งเสริมทักษะการอ่านในการใช้งานโปรแกรมอยู่ในระดับความพึงพอใจเท่ากับ 3.88 อยู่ในระดับมาก
Abstract: The objectives of this study were to 1) study the results of using a computer program to help detect the reading of words that are often mispronounced in Thai language to promote reading skills of elementary school students and 2) promote reading skills using a computer program to help detect the reading of words that were often mispronounced in Thai to promote reading skills of elementary school students. The sample group used in the study consisted of 42 Grade 3 students in Mueang Nakhon Sawan District school group, obtained by purposive sampling. Using 5 schools as the random unit. Instruments used in the study including 1. an online survey of words that were often mispronounced in Thai, 2. a recording form to collect audio data on reading Thai vocabulary words, 3. packaged program to analyze data, and 4. a satisfaction assessment form and guidelines for promoting skills. Statistics used to analyze data including percentage, mean, standard deviation, calculating the correlation coefficient, time series analysis. The results of this study found that 1. Results of using a computer program to help detect the reading of words that were often mispronounced in Thai language of primary school students by calculating the correlation coefficient and time series analysis in overall the students' pronunciation of words that were often mispronounced in which similar to the original sound was 90.31 percent. 2. Guidelines for promoting reading skills by using computer programs to help detect the reading of words that were often mispronounced in Thai to promote reading skills of elementary school students with teachers and educational personnel. It was found that users had a high level of satisfaction and the guidelines for promoting reading skills in using the program was at a satisfaction level of 3.88 with high level.
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: นครสวรรค์
Email: library@nsru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2566
Modified: 2568-07-15
Issued: 2568-07-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Sirinart Kittiya.pdf 4.9 MB2 2025-08-06 15:41:33
ใช้เวลา
0.033246 วินาที

ศิริรัตน์ โภคณิตถานนท์
กุลรภัส เทียมทิพร
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลใน จังหวัดชัยนาท สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
กุลรภัส เทียมทิพร;ฐิตินันท์ ด้วงสุวรรณ
เกษร ศรีพิทักษ์เที่ยงแท้
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการดำเนินงานการนิเทศภายในของโรงเรียนขนาดเล็ก ในจังหวัดนครสวรรค์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
กุลรภัส เทียมทิพร;ฐิตินันท์ ด้วงสุวรรณ
พีรยา ทรัพย์หล่ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการเรียนการสอนแบบซินเนคติกส์ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงเพื่อพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ดวงใจ พุทธเษม;กุลรภัส เทียมทิพร
สาธิต ศรีวรรณะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเว็บฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมความรู้และทักษะในความเป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ของนักศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลพบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
ดวงใจ พุทธเษม;กุลรภัส เทียมทิพร
สุรศักดิ์ เส็งเอี่ยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบบล๊อคลาก-วางร่วมกับกระบวนการคิดเชิงอัลกอริทึมด้วยเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อนที่มีต่อการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เชิงข้อความของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
วุฒิชัย พิลึก;กุลรภัส เทียมทิพร
ชนากานต์ พิลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติ ต่อการเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
กุลรภัส เทียมทิพร
พชร จันทร์แสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยตรวจจับการอ่านคำที่มักอ่านผิดในภาษาไทย เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านของนักเรียนระดับ ชั้นประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
กุลรภัส เทียมทิพร
ศิริรัตน์ โภคณิตถานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,863
รวม 1,867 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 80,530 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 80,555 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33