Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับนวัตกรรมแบบเปิด ความไว้วางใจ และผลการดำเนินงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย 2) เพื่ออธิบายความสัมพันธ์ระหว่างนวัตกรรมแบบเปิด ความไว้วางใจ และผลการดำเนินงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย 3) เพื่อศึกษาบทบาทความไว้วางใจเป็นปัจจัยส่งผ่านระหว่างความสัมพันธ์ของนวัตกรรมแบบเปิดและผลการดำเนินงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย การศึกษานี้เก็บข้อมูลจากวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทยในอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร จำนวน 126 ราย ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ใหม่เกิดขึ้นอย่างน้อยหนึ่งชิ้นในช่วงปีพ.ศ. 2560 - 2562 การศึกษานี้วิเคราะห์ผลการศึกษาด้วยสถิติเชิงพรรณนาและโมเดลสมการโครงสร้างโดยโปรแกรมทางสถิติ Smart PLS 3.0 ผลการศึกษาพบว่า นวัตกรรมแบบเปิดขาออกมีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อผลการดำเนินงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่โดยตรง ในขณะที่นวัตกรรมแบบเปิดขาเข้า และนวัตกรรมแบบเปิดสองทางต้องการความไว้วางใจ ในการเป็นปัจจัยส่งผ่านระหว่างความสัมพันธ์ของกระบวนการและผลการดำเนินงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยผลที่ได้จากการศึกษาในครั้งนี้สามารถใช้เป็นแนวทางสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทยในอุตสาหกรรมการผลิตอาหารในการส่งเสริมนวัตกรรมแบบเปิดและการเพิ่มผลการดำเนินงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ผ่านการสร้างความไว้วางใจจากองค์กรภายนอก
This study aims 1) to investigate the level of open innovation, trust, and new product development performance in Thai small and medium enterprises (SMEs). 2) to explain the relationship between open innovation, trust, and new product development performance in Thai SMEs. 3) to examine the role of trust as a mediator between the relationship of open innovation and new product development performance in Thai SMEs. This study collected data from 126 Thai SMEs in the food manufacturing industry which have launched at least one new product in the period from 2017 to 2019. The data were analyzed by descriptive statistics and structural equation modeling using Smart PLS 3.0. The results show that outbound open innovation has a positive relationship to new product development performance directly. Whilst inbound open innovation and coupled open innovation need trust as a mediator to enhance the relationship of these processes and new product development performance. The finding from this research could provide the direction for Thai SMEs in the food manufacturing industry to enhance open innovation and increase new product development performance through trust from external organizations.