แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การจำลองแบบความเค้นสัมผัสที่จมูกตะเฆ่ของประแจมุม 112 ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์แบบพลวัต
Contact stress simulation at the frog of the 112 turnout of the state railway of Thailand using dynamic explicit finite element method

ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์. วศ.ม. (วิศวกรรมเครื่องกล) 2561
Classification :.LCCS: TF383
ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. -- สาขาวิศวกรรมเครื่องกล -- วิทยานิพนธ์
ThaSH: รถไฟ -- ล้อ
ThaSH: รถไฟ -- ตะเฆ่
ThaSH: ประแจ
ThaSH: จมูกตะเฆ่
ThaSH: ตะเฆ่
ThaSH: ทางรถไฟ
ThaSH: ความเค้นสัมผัส
ThaSH: ไฟไนต์เอลิเมนต์
ThaSH: พลศาสตร์
Abstract: ประแจมีสภาพที่เป็นจุดวิกฤตของทางที่มีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรักษาที่ค่อนข้าง สูงตลอดอายุของการใช้งาน การชำรุดซึ่งอาจเกิดขึ้นได้จากความเค้นสัมผัส (Contact Stress) ของ ล้อรถไฟที่วิ่งผ่านในทาง โดยเฉพาะรถจักรที่มีน้ำหนักกดเพลาที่สูง เช่น รถจักร U20 โดยความ เค้นสัมผัสที่มีค่าสูงจะทำให้วัสดุของจมูกตะเฆ่เกิดความชำรุดในลักษณะของความล้าที่เกิดจาก การกลิ้งผ่านช่องว่างบริเวณจมูกตะเฆ่ ซึ่งบทความนี้จะได้ทำการศึกษาผลกระทบจากการวิ่งผ่าน จมูกตะเฆ่ของล้อรถจักรที่มีน้ำหนักกดเพลา 20 ตัน ที่วิ่งในทางตรงด้วยความเร็วตามพิกัด 70 กม./ ชม. ต่อขนาดของแรงกระทำที่เกิดขึ้นที่จมูกตะเฆ่โดยใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์แบบพลวัต ผลการวิเคราะห์จากแบบจำลองแสดงให้เห็นว่าแรงที่กระที่จมูกตะเฆ่มีค่าสูงถึง 1.43 เท่าของแรง สถิต ค่าของความเค้น von Mises เท่ากับ 724.4 MPa ซึ่งจะเป็นค่าที่ถูกใช้ในการหาค่าวิกฤติของ จมูกตะเฆ่ได้ต่อไป Turnout is a critical element of railway which requires high maintenance cost throughout its life. Damage may be incurred from high value of contact stress by a running train wheel especially from a high axle load locomotive like U20 locomotive. High contact stress may cause damage to a frog due to a rolling of a wheel pass flange way gap. This study focuses on a rolling of a U20 locomotive wheel passes a frog on the tangent direction with an operating speed of 70 km/h to a magnitude of a contact force at a frog by using an explicit dynamic finite element method. The result shows that a contact force at a frog is 1.43 times of a static wheel load whereas a von Mises stress is 724.4 MPa which can be later used to calculate critical values of a frog
ThaSH: ความเครียดและความเค้น
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: tdckulib@ku.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Created: 2561
Modified: 2568-07-14
Issued: 2568-07-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: https://www.lib.ku.ac.th/KUthesis/2561/aophat-tir-all.pdf
CallNumber: TF383 .อ86
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 aophat-tir-all.pdf 5.36 MB
ใช้เวลา
0.032279 วินาที

ประพจน์ ขุนทอง
Title Creator Type and Date Create
ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์กำลังสองน้อยสุดทั่วไป สำหรับคานทิโมเชนโก
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประพจน์ ขุนทอง;อัญชนา วงษ์โต;พิพัฒน์ ภูริปัญญาคุณ
รัตนสุดา แนวเงินดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความหยาบละเอียดผิวของชิ้นงานกับเงื่อนไขการกัดของสัวดุอิพอกซีเรซิ่นเติมอลูมิเนียม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชัชพล ชังชู;ประพจน์ ขุนทอง
ชุมพร ช่างกลึงเหมาะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณอายุความล้าของโครงสร้างสามล้อสกายแลป
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประพจน์ ขุนทอง ;ชัชพล ชังชู
วีรฉัตร พลแสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์การจับยึดของดุมใบพัด
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประพจน์ ขุนทอง ;ชัชพล ชังชู
ทรงชัย สุวรรณาภรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้วิศวกรรมย้อนรอยและระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ ในการวิเคราะห์ความแข็งแรงของพระพุทธรูป
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อภิชาต แจ้งบำรุง;ประพจน์ ขุนทอง
วีรพงษ์ นิจโรจน์กุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงทดสอบและคำนวณของตัวสอดแทรกโลหะในโครงสร้างแซนด์วิช ภายใต้การดึงทดสอบระนาบ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พัชราภรณ์ บุณยวานิชกุล;ประพจน์ ขุนทอง
ปฏิญญา กุมสันเทียะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบและพัฒนาตัวจับยึดชิ้นงานด้วยการวิเคราะห์ไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประพจน์ ขุนทอง
สาโรจน์ อามีน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์หาอุณหภูมิของพาว์เวอร์แอมปลิไฟเออร์ด้วยระเบียบวิธี ไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประพจน์ ขุนทอง
อัญชลี บุญคง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความเค้นเนื่องจากอุณหภูมิในทรานซิสเตอร์ โดย ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประพจน์ ขุนทอง
นครินทร์ หอมดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาขนาดของคานฝาถังบรรจุด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประพจน์ ขุนทอง
วิไล นกยูง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการดัด (ท่อน้ำร้อนแผง) membrane water tube boiler ด้วยระเบียบวิธีการไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประพจน์ ขุนทอง
สุริยา แตงขำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณช่วงอายุความล้าของล้อแม็กซ์รถยนต์ ด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประพจน์ ขุนทอง
จิรัฏฐ์ ภวังคนันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ยางล้อรถจักรยาน ด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประพจน์ ขุนทอง
เจียมจิตร สีแดง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์ความล้าในรอยเชื่อม แบบจุด ด้วยระเบียบวิธีทางไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประพจน์ ขุนทอง
ณรงค์ฤทธิ์ สิงหชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของการเฝ้าสังเกตการลามของรอยร้าวในชิ้นส่วนเครื่องจักรกลหมุนโดยใช้วิธีอคูสติกอิมิสชัน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประพจน์ ขุนทอง;ชัชพล ชังชู
กรินทร์ อนุรักษ์พงศธร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนา GUI ในโปรแกรม MATLAB สำหรับทดสอบคุณสมบัติของวัสดุโดยวิธีดิจิทัลอิมเมจคอร์รีเรชั่น
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประพจน์ ขุนทอง;อรรถพร วิเศษสินธุ์
ศิริพล เคารพธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหาค่าการแพร่ทางความร้อนของของเหลวโดยวิธีปัญหาผกผัน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประพจน์ ขุนทอง;ชวลิต กิตติชัยการ
ศุภโชค แสงสว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาและวิเคราะห์การติดตั้งฐานรองรับเครื่องประแจกลไฟฟ้าพร้อมสลักเกลียวฝังคอนกรีต J-Bolt และ L-Bolt
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประพจน์ ขุนทอง
สุริยันต์ กระเร็น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการตรวจสอบรอยเชื่อมรางรถไฟด้วยอคูสติกอิมิชชั่น
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;ประพจน์ ขุนทอง
วรินทร แก้วเนียม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจำลองแบบความเค้นสัมผัสที่จมูกตะเฆ่ของประแจมุม 112 ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์แบบพลวัต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;ประพจน์ ขุนทอง
โอภาส ติรมาศเสถียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงวิเคราะห์เรื่องความสะดวกสบายในการโดยสาร ของรถโดยสารด่วนพิเศษ BRT
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประพจน์ ขุนทอง
สันตศิริ ช่วงบุญศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,781
รวม 1,781 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 45,424 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
รวม 45,439 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33