แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาจำนวนและตำแหน่งสถานีขนส่งสินค้าทางรางที่เหมาะสม กรณีศึกษาการขนส่งน้ำตาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Study of optimal location of intermodal railway yards a case study of sugar transpotation in Northeastern Region of Thailand

ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์. วศ.ม. (วิศวกรรมโยธา) 2563.
Classification :.LCCS: TA1210
ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. -- สาขาวิศวกรรมโยธา -- วิทยานิพนธ์
ThaSH: การขนส่งทางรถไฟ
ThaSH: การขนส่งสินค้า
ThaSH: รางรถไฟ
ThaSH: ทางรถไฟ
ThaSH: คลังสินค้า -- การจัดการ
Abstract: ประเทศไทยส่งออกน้ำตาลทรายมากเป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งส่วนใหญ่การส่งออกของน้ำตาลทรายใช้การขนส่งทางน้ำระหว่างประเทศเป็นหลัก ในส่วนของการขนส่งน้ำตาลทรายจากโรงงานไปยังท่าเรือภายในประเทศยังคงใช้การขนส่งทางถนนเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับค่าขนส่ง ระหว่างทางถนนกับทางราง จะพบว่าการขนส่งสินค้าทางรางนั้นมีต้นทุนการขนส่งที่ประหยัดกว่า งานวิจัยนี้ นำเสนอการกำหนดจำนวนและตำแหน่งสถานีขนส่งสินค้าทางรางที่เหมาะสม ด้วยวิธีการวิเคราะห์จัดกลุ่ม (K-means) โดยอาศัยปัจจัยเชิงปริมาณประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการขนส่งและระยะทางจากแต่ละโรงงานผลิตน้ำตาลไปยังสถานีรถไฟที่ใกล้ที่สุด เมื่อคำนวณค่าใช้จ่ายจากการขนส่งสินค้าที่คิดตามผลผลิตของโรงงานน้ำตาล เปรียบเทียบระหว่างรูปแบบการขนส่งทั้งสอง พบว่าการขนส่งสินค้าทางรางสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายจากการขนส่งได้ถึงร้อยละ 72.81 และเมื่อทำการวิเคราะห์ความเหมาะสมทางด้านเศรษฐศาสตร์ของโครงการก่อสร้างสถานีขนส่งสินค้าทางรางในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่นำเสนอในงานวิจัยนี้ พบว่าในปี พ.ศ. 2583 โครงการมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิเป็นบวกคิดเป็น 2.6 พันล้านบาท อัตราผลตอบแทนทางเศรษฐศาสตร์คิดเป็นร้อยละ 20.58 ต่อปี Thailand is the second largest sugar exporter in the world. Most sugar is transported from its factories to domestic ports via road freight. However, railway has become more cost-effective alternative mode. This research is aimed at determining the optimal number and locations of intermodal railway yards by adopting cluster analysis technique called Kmeans. The clustering decision criteria include factory production capacity, transportation cost and distance between each factory to its nearest railway station. The results show that transportation of sugar by rail in the northeastern region of Thailand via intermodal railway yards as proposed in this research can save transportation cost by 72.81 percent with respect to that of road transportation, and the economic analysis shows that by the year 2040, the net present value of the project is 2.6 billion baht where the economic internal rate of return is 20.58 percent per annum.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: tdckulib@ku.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Created: 2563
Modified: 2568-07-12
Issued: 2568-07-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: https://www.lib.ku.ac.th/KUthesis/2563/sukrit-kra-all.pdf
CallNumber: TA1210 .ส41
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 sukrit-kra-all.pdf 3.32 MB1 2025-09-04 11:50:36
ใช้เวลา
0.026173 วินาที

เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล
Title Creator Type and Date Create
แบบจำลองปัญหาเครือข่ายการไหลที่เกิดต้นทุนน้อยที่สุดในการเลือกเส้นทางที่เหมาะสมสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายสายรองของกรมทางหลวงชนบท : กรณีศึกษา การขนส่งข้าวในจังหวัดปทุมธานี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล;ชวเลข วณิชเวทิน
สปรัชญ์ กันธิพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองการเข้าถึงสถานีรถไฟความเร็วสูงสำหรับการเดินทางของผู้โดยสารระหว่างภูมิภาค : กรณีศึกษาเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล;เหมือนมาศ วิเชียรสินธุ์
พรพนิต สุวรรณรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาอิทธิพลของปัจจัยแฝงในการเลือกรูปแบบการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีแดง กรณีศึกษามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล;วิโรจน์ รุโจปการ
คุณาธิป หวานเสร็จ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบจำลอง hybrid choice models ในการเปลี่ยนรูปแบบการเดินทาง กรณีศึกษา รถไฟฟ้าสายสีเขียวสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล;ชวเลข วณิชเวทิน;วิโรจน์ รุโจปการ
ณัฐชนน อัตตาภิบาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการเสริมขิงหมักในอาหารปลานิลแดง (Oreochromis spp.) ต่อการเติบโตและค่าการย่อยได้ของอาหาร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อรพินท์ จินตสถาพร;เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล
กัญจน์ เรืองสมานชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปริมาณผิวทางแอสฟัลด์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้มากที่สุด
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;ชวเลข วณิชเวทิน;เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล
ภูเมธ ปุนทะมุณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการใช้บริการคาร์แชริ่งในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สโรช บุญศิริพันธ์;เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล
กรกฎ จันทร์ยวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสัมพันธ์ข้อมูลเชิงพื้นที่กับปริมาณผู้โดยสารระบบราง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล;วิโรจน์ รุโจปการ;อดิชัย พรพรหมินทร์
กฤษณ์ กาญจนไวกูณฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดเส้นทางการเดินรถประจำทาง เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงระบบรถไฟฟ้า : กรณีศึกษารถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (ช่วงเตาปูน-บางใหญ่)
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล;วีระเกษตร สวนผกา
วรวิทย์ ย่องหิ้น
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองระยะเวลาการจัดการอุบัติเหตุบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สโรช บุญศิริพันธ์;เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล
วิชภู ปุณสีห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้า
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล;สโรช บุญศิริพันธ์
ณรงค์ชัย ศรีขวัญเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตารางเวลาการเดินรถที่สัมพันธ์กันเเละข้อมูลแบบทันเหตุการณ์สำหรับลดเวลาความล่าช้าในการเปลี่ยนถ่ายการเดินทางบนสถานีเชื่อมต่อการเดินทาง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล;วิโรจน์ รุโจปการ
นิติรัฐ สานุกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบการเดินรถรับส่งพนักงานด้วยรถโดยสารไฟฟ้าและรถโดยสารที่ใช้เครื่องยนต์แบบสันดาปภายใน กรณีศึกษา : บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สโรช บุญศิริพันธ์;เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล
ศุภวิชญ์ ศรเดชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความจุทางของการรถไฟแห่งประเทศไทยด้วยหลักการ UIC 406 (ตอนสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ไอซีดี) ที่ลาดกระบัง-สถานีแหลมฉบัง)
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล
นิธิ ใจแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาจำนวนและตำแหน่งสถานีขนส่งสินค้าทางรางที่เหมาะสม กรณีศึกษาการขนส่งน้ำตาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล
สุกฤษฎิ์ ไกรนรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบในการให้บริการเดินรถไฟฟ้าแบบด่วนพิเศษต่อการปรับปรุงคุณภาพในการให้บริการระบบรถไฟฟ้า กรณีศึกษา รถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล
ชนิสรา ศรีประสงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาห่วงโซ่การเดินทางของการใช้งานรถยนต์ร่วมแบบรายชั่วโมงและรายวันในจังหวัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;สโรช บุญศิริพันธ์;เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล
รณกฤต แก้วประโลม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจำแนกกลุ่มสถานีรถไฟฟ้าโดยเทคนิคการจัดกลุ่มแบบเคมีน กรณีศึกษา สถานีรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล;สโรช บุญศิริพันธ์
พนธกร อ่อนละมัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6,223
รวม 6,228 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 210,403 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,230 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 211,660 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33