แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูง และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน เรื่อง พลังงานความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
The Development of Intetrated Science Process Skills and Learning Achievement Via Project-Based Learning Management on Heat Energy and Changes in Matter of Students in Grade 7

ThaSH: สสาร -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- วิจัย
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- วิจัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาราชภัฏมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 20 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน จำนวน 1 แผน จำนวน 18 ชั่วโมง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.33, S = 0.58 ) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่อง พลังงานความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 1.0 ค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.43-0.76 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.62-0.93 และค่าความเชื่อมั่น (Lovett) เท่ากับ 0.81 3) แบบทดสอบวัด ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูง ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าดัชนีความ สอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 1.0 ค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.33-0.71 ค่าอำนาจจำแนก (1) ตั้งแต่ 0.29-0.91 และมีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.82 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̅) ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) และทดสอบที (Dependent-Sample t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน เรื่อง พลังงาน ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: มหาสารคาม
Email: lib@rmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2566
Modified: 2568-07-08
Issued: 2568-07-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 539.1
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 135588 T_ปิยาภรณ์ โสมณาวัตน์.pdf 90.45 MB14 2025-10-23 22:44:55
ใช้เวลา
0.017034 วินาที

เนตรชนก จันทร์สว่าง
Title Creator Type and Date Create
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการและความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 26
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
เนตรชนก จันทร์สว่าง
เกษราพรรณ แก้ววิเศษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้ผังกราฟิกเพื่อพัฒนาสมรรถะในการแก้ปัญหาแบบร่วมมือ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
เนตรชนก จันทร์สว่าง
นิสรา บุญลอยสงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยา เรื่อง โครโมโซมและสารพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือรูปแบบ STAD ร่วมกับผังมโนทัศน์
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
เนตรชนก จันทร์สว่าง
ปานทิพย์ กองคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูง และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน เรื่อง พลังงานความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
เนตรชนก จันทร์สว่าง
ปิยาภรณ์ โสมณาวัตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,823
รวม 1,824 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 32,967 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 14 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
รวม 32,996 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46