Abstract:
ยุทธศาสตร์ชาติกำหนดให้มีการขนส่งสินค้าทางรางเพิ่มขึ้น และการพัฒนาโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกในประเทศไทยในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดปริมาณความต้องการเดินรถขนส่งสินค้าทางรางในสายทางที่เกี่ยวข้องมากขึ้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องคำนวณอัตราการบริโภคความจุทาง และประเมินการเพิ่มขบวนรถในระดับมหภาค งานวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความจุทางของการรถไฟแห่งประเทศไทย ระหว่างสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ไอซีดี) ลาดกระบัง ถึงสถานีแหลมฉบัง โดยใช้วิธีบีบอัดตารางเวลาเดินรถตามหลักการของสหพันธ์รถไฟสากล (UIC 406) ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกตั้งแต่ปี 2561 เปรียบเทียบกับวิธีการคำนวณของการรถไฟแห่งประเทศไทยในปัจจุบัน โดยที่อาศัยสูตรการคำนวณของ Scott ผลการวิจัยพบคอขวดของสายทางอยู่ในทางสายประธานตอนสถานีหัวตะเข้ถึงชุมทางฉะเชิงเทรา โดยมีอัตราการบริโภคความจุ (อัตราการครอบครองทางต่อช่วงเวลา) ก่อนบีบอัด ร้อยละ 115 งานวิจัยนี้ได้นำเสนอวิธีแก้ปัญหา ด้วยการแบ่งตอนเดินรถของสถานีหัวตะเข้และชุมทางฉะเชิงเทราออกเป็นสองตอน โดยตารางเวลาเดินรถใหม่ที่นำเสนอมีจำนวนขบวนรถเพิ่มขึ้นร้อยละ 27 จำแนกเป็นรายตอน ได้แก่ ตอนไอซีดีลาดกระบัง - หัวตะเข้ ตอนหัวตะเข้ - เปรง ตอนเปรง - ชุมทางฉะเชิงเทรา ตอนชุมทางฉะเชิงเทรา - ชุมทางศรีราชา และตอนชุมทางศรีราชา - แหลมฉบัง จำนวน 12, 12, 14, 21 และ 14 ขบวน ตามลำดับ
Thailand strategy that mandates the freight transportation ratio increment and the Eastern Economic Corridor project will generate a higher rate of rail freight transportation mode in the Eastern corridor. Thus, there is a need to evaluate the capacity consumption and the possibility to increase the freight traffic volume. The research objective is to evaluate the current State Railway of Thailand (SRT) freight corridor capacity from Lat Krabang Inland Container Depot to Laem Chabang Port on a macroscopic level using the International Union of Railway's methodology (UIC 406). The research compares the current SRTs evaluation method (Scotts formula) with UIC 406. The analysis shows the bottleneck at the up main track of HTK - CHJ Line Section (LS) with the 115% capacity consumption rate. The research proposed the solution by dividing the operation of HTK - CHJ into 2 sections. The proposed timetable increases the number of freight trains by 27%. The freight train paths added into LICD - HTK, HTK - PRE, PRE - CHJ, CHJ -SRC, SRC - LCB line sections are 12, 12, 14, 21and 14 respectively.