แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาชุดส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในระยะแรกเริ่ม
The Developmental Package for Promoting Development of Children with Hearing Impairments in Early Stage

Address: คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
keyword: เด็กหูหนวก การศึกษาและการสอน
; เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน การศึกษาและการสอน
Abstract: การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในระยะแรกเริ่ม และเพื่อหาความเหมาะสมของชุดส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความบกพร่องทางการ ได้ยินในระยะแรกเริ่ม การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยใช้แผนการศึกษาแบบการศึกษากลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน (One Group Pre-test Post- test Design) เพื่อหาความเหมาะสมของชุดส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในระยะแรกเริ่ม กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยนี้ได้แก่เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในระยะแรกเริ่มที่สูญเสียการได้ยินในระดับรุนแรงจนถึงหูหนวกที่มีผลตรวจวัดการได้ยินและมีผลพัฒนาการจากทางการแพทย์ อายุระหว่าง 2-6 ปีซึ่งใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 8 คน โดยกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดเข้าร่วมโครงการด้วยความสมัครใจ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้แบ่งเป็น 3 ส่วน 1) ชุดส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในระยะแรกเริ่มประกอบด้วยบัตรภาพเสมือนจริง (Augmented Reality Flash Card) คู่มือการใช้ชุดส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในระยะแรกเริ่มและแอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยต์ ชื่อ AR ภาษามือ 2) แบบฟอร์มการให้คะแนนการใช้ชุดส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในระยะแรกเริ่ม 3) แบบประเมินความพึงพอใจชุดส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในระยะแรกเริ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าความแตกต่างของคะแนนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ด้วยสถิติ Wilcoxon Signed Rank Sum Test ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาชุดส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาและการสื่อสารของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในระยะแรกเริ่มให้ผลสัมฤทธิ์ของงานวิจัย ประกอบด้วย 1) บัตรภาพเสมือนจริง(AR Flash Card) จำนวน 20 บัตร 2) แอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยต์ ชื่อ AR ภาษามือ และ 3) คู่มือการใช้ชุดส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาและการสื่อสารของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในระยะแรกเริ่ม จากผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบการใช้งานชุดส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาและการสื่อสารของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในระยะแรกเริ่ม ของกลุ่มตัวอย่างก่อนการทดลอง ระหว่างการทดลอง และหลังการทดลอง โดยใช้สถิติ Wilcoxon Signed Rank Sum Test ทดสอบค่าความแตกต่างของกลุ่มตัวอย่าง พบว่าค่าความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนและหลังการใช้ชุดส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในระยะแรกเริ่มของเด็กแต่ละคนมีค่าเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในส่วนของการประเมินก่อนและระหว่างการใช้มีค่าเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และระหว่างและหลังการประเมินมีค่าเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อเปรียบเทียบก่อนเรียน-หลังเรียนของกลุ่มตัวอย่างมีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 87.5/98 แสดงว่าชุดส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาและการสื่อสารเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในระยะแรกที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ 70/70 ที่ตั้งไว้ จากการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของการใช้ชุดส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในระยะแรกเริ่มก่อนและหลังการทดลอง พบว่าก่อนการทดลองของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดจะมีคะแนนอยู่ในระดับต่ำมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.15 และหลังการทดลองของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดจะมีคะแนนอยู่ในระดับสูงมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.95
Suan Dusit University. Office of Academic Resources and Information Technoligy
Address: BANGKOK
Email: srinakorn_pan@dusit.ac.th
Issued: 2563
Modified: 2568-07-01
Issued: 2568-07-01
งานวิจัย/Research report
application/pdf
CallNumber: วจ LC4015 ก762 ก6 2563
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Keyoon Wongkorm.pdf 7.45 MB6 2025-07-30 16:20:12
ใช้เวลา
0.014162 วินาที

เกยูร วงศ์ก้อม
Title Contributor Type
กลยุทธ์การนำนโยบายการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการสู่การปฏิบัติของสถานศึกษาสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
เกยูร วงศ์ก้อม
เบญจา ชลธาร์นนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสามารถด้านการอนุรักษ์จำนวนของเด็กปฐมวัยที่มีความบกพร่องทางการได้ยินโดยใช้กิจกรรมการเล่นแบบบูรณาการ
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
เกยูร วงศ์ก้อม
ศรียา นิยมธรรม
ไพฑูรย์ โพธิสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระดานยางพาราวาดภาพนูนสาหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
เกยูร วงศ์ก้อม;ณัฐกฤตา สุวรรณทีป
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาชุดส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในระยะแรกเริ่ม
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
เกยูร วงศ์ก้อม

งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,438
รวม 1,447 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 64,161 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 46 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 11 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 64,234 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28