Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับสมรรถนะ เปรียบเทียบสมรรถนะ และ ศึกษาแนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะของผู้จัดการร้านเซเว่นอีเลฟเว่นของร้านบริษัทและ ร้านแฟรนไชส์ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้จัดการร้าน เซเว่นอีเลฟเว่นของร้านบริษัทและร้านแฟรนไชส์ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จำนวน 220 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินผู้จัดการร้าน และแบบสัมภาษณ์แนวทาง ในการปฏิบัติตนที่ดีของผู้จัดการร้าน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ผลข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน T-Test และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า สมรรถนะของผู้จัดการร้านเซเว่นอีเลฟเว่นของร้านบริษัทและร้าน แฟรนไชส์ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ทั้งสมรรถนะหลัก 5 ด้าน และสมรรถนะในการบริหาร 11 ด้าน มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับปฏิบัติบ่อย ๆ ( x = 3.68) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.50) และระดับสมรรถนะของผู้จัดการร้านเซเว่นอีเลฟ เว่นของร้านบริษัทและร้านแฟรนไชส์ เมือง พัทยา จังหวัดชลบุรี ทั้งสมรรถนะหลักและสมรรถนะในการบริหาร ไม่แตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติ และแนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะของผู้จัดการร้านเซเว่นอีเลฟเว่นของร้าน บริษัทและร้านแฟรนไชส์ มีแนวทางในการพัฒนาสมรรถนะแบ่งเป็น 2 ด้าน คือ ด้านพัฒนางาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรและประสบความสำเร็จตามที่ตั้งไว้ โดยมุ่งเน้นด้านการพัฒนา ความรู้ ทักษะความชำนาญให้สอดคล้องกับธุรกิจและกระบวนการทำงาน และด้านพัฒนาคน เพื่อสร้างความพึงพอใจต่อลูกค้าเกินความคาดหวัง โดยจะเน้นพัฒนาตนเอง พัฒนาด้านจิตใจ และ สามารถเป็นแบบอย่างให้กับผู้อื่นได้ สามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมได้อย่างมีความสุข
The objectives of this research were to study competencies, compare the level of competencies and study the guidelines of enhancing competencies of 7-Eleven convenience store managers for corporate and franchise in Pattaya District, Chon BuriProvince. The sample group used in this study, were 220 people from store managers of corporate and franchise in Pattaya District, Chon BuriProvince. The competency assessment were used as skill evaluation form and competency development questionnaire. The data were statistically analyzed by percentage, mean, standard deviation, T-Test and content analysis. The results of this research showed that the competencies of 7-Eleven convenience store managers for corporate and franchise in Pattaya District, Chon Buri Province, were at a high level with mean = 3.68, standard deviation = 0.50. There was no difference in competencies between corporate and franchise store managers statistically significant at the 0.05 level. The competency development was divided into two dimensions. Task focus was related to achievingorganizational goals by emphasizing on developing knowledge and skills according to organizational business and process. People focus was related to achieving customer satisfaction by emphasizing on developing self, mindset and good role modeling for teamwork - based atmosphere