แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาพฤติกรรมความใกล้ชิดของครูที่มีผลต่อเจตคติในการเรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร
The study of teacher immediacy behavior and its impact on students' attitude in English as a Foreign Language (EFL) secondary class

ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์. ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน) 2565
Classification :.LCCS: PE1130.T45
ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สาขาหลักสูตรและการสอน -- วิทยานิพนธ์
ThaSH: ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมความใกล้ชิดของครูในการเรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศของครูและนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาเจตคติในการเรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมความใกล้ชิดของครูกับเจตคติในการเรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร 4) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นกับพฤติกรรมความใกล้ชิดของครูโดยจำแนกตามสถานภาพที่แตกต่างกันในโรงเรียนรัฐบาลระดับชั้นมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร 5) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร โดยจำแนกตามสถานภาพที่แตกต่างกัน 6) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหา อุปสรรค และความต้องการความช่วยเหลือจากครูผู้สอนในพฤติกรรมความใกล้ชิดของครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนและครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร สังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 เขต 2 และสังกัดกรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวนทั้งสิ้น 1,700 คน และ 330 คน ตามลำดับ โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (multi-stage sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือแบบสอบถามออนไลน์สำหรับนักเรียน ซึ่งมีคำถาม 72 ข้อ และแบบสอบถามออนไลน์สำหรับครู ซึ่งมีคำถาม 42 ข้อ ค่าความเที่ยงตรงของแบบสอบถามอยู่ระหว่าง 0.67-1.00 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.876 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติพื้นฐาน (ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน) การหาค่าสหสัมพันธ์ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบที การทดสอบรายคู่ของเชฟเฟย์ (Scheffe’s test) และแอลเอสดี (Least Significant Difference test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ความคิดเห็นของนักเรียนต่อพฤติกรรมความใกล้ชิดของครูผู้สอนอยู่ในระดับมาก (X = 3.43, S.D. = 0.39) เช่นเดียวกันกับความคิดเห็นของครูที่มีต่อพฤติกรรมความใกล้ชิดที่อยู่ในระดับมาก (X = 4.09, S.D. = 0.32) 2) เจตคติของนักเรียนในการเรียนภาษาอังกฤษอยู่ในระดับปานกลาง (X = 3.39, S.D. = 0.62) 3) พฤติกรรมความใกล้ชิดของครูผู้สอนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับเจตคติในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (rxy = .46) 4) สถานภาพที่แตกต่างกันของนักเรียน ได้แก่ เพศ อายุ ระดับชั้น ผลการเรียน ขนาดของโรงเรียน และสังกัดของโรงเรียน เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดเห็นของนักเรียนต่อพฤติกรรมความใกล้ชิดของครูผู้สอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกจากนั้นแล้ว สถานภาพที่แตกต่างกันของครู ได้แก่ ขนาดของโรงเรียน และสังกัดของโรงเรียน เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดเห็นของครูต่อพฤติกรรมความใกล้ชิดของครูผู้สอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5) สถานภาพที่แตกต่างกันของนักเรียน ได้แก่ เพศ อายุ ผลการเรียน ขนาดของโรงเรียน และสังกัดของโรงเรียน เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อเจตคติของนักเรียนในการเรียนภาษาอังกฤษให้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 6) ความคิดเห็นและทัศนคติของนักเรียน พฤติกรรมความใกล้ชิดของครูผู้สอน และบรรยากาศในชั้นเรียนต่างเป็นปัจจัยที่ส่งผลเชื่อมโยงถึงกัน This study aimed to 1) study students’ and English teachers’ opinions toward teacher immediacy behaviors 2) study students’ attitude toward learning English 3) study the relation between teacher immediacy behaviors and students’ attitude toward learning English 4) compare the students’ and English teachers’ opinions toward teacher immediacy behaviors by classifying related factors 5) compare students’ attitude toward learning English by classifying related factors. The samples were 1,700 students and 330 English teachers in schools under the Bangkok Metropolitan, the Office of Secondary Educational Service Area 1 and Area 2. Multi-stage Sampling was used. Research tools for this study were online questionnaires for the students with 72 items and for the teachers with 42 items. The Index of item objective congruence was between 0.67-1.00 and the Cronbach's alpha coefficient was 0.876. The data were analyzed by mean, standard deviation, percentage, frequency, Pearson’s product moment correlation, one-way analysis of variance, T-test (Independent), Scheffe’s test and Least Significant Difference (LSD) test. The results showed that 1) students’ opinion toward teacher immediacy behaviors was at ‘high’ level ( X = 3.43, S.D. = 0.39). English teachers’ opinion toward teacher immediacy behaviors was at ‘high’ level ( X = 4.09, S.D. = 0.32). 2) students’ attitude toward learning English is at ‘moderate’ level ( X = 3.39, S.D. = 0.62). 3) there was significant positive correlation between teacher immediacy behaviors and students’ attitude in learning English (rxy = .46) at a .05 significance level. 4) Factors that affected students’ opinion toward teacher immediacy behaviors included gender, age, and school size. Related factors that affected teachers’ opinion included gender, and school size. 5) Factors that affected students’ attitude toward learning English included gender, age, English grade point average, school size, and school cluster. 6 ) Students’ opinions and attitude toward learning English, teachers’ immediacy behaviors and classroom atmosphere are affected to each other.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: tdckulib@ku.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2565
Modified: 2568-06-27
Issued: 2568-06-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: https://www.lib.ku.ac.th/KUthesis/2565/pitchaya-on-pho-all.pdf
CallNumber: PE1130.T45 .พ32
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 pitchaya-on-pho-all.pdf 5.7 MB
ใช้เวลา
0.017077 วินาที

สิทธิกร สุมาลี
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาทักษะความเป็นครูสำหรับนักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สิทธิกร สุมาลี ;มธุรส จงชัยกิจ
กอเดช อ้าสะกะละ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อในกิจกรรมชมรมห้องสมุด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สิทธิกร สุมาลี ;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์
ศศิวิมล มีฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน คำที่มีวรรณยุกต์ด้วยเกมการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลนนทบุรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นพวรรณ ฉิมรอยลาภ;สิทธิกร สุมาลี
นงนุช อุปลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมความใกล้ชิดของครูที่มีผลต่อเจตคติในการเรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สิทธิกร สุมาลี ;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์
พิชญาอร ผลดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดฝึกสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสำหรับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงโดยใช้เทคนิคสแกฟโฟลดิง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศธร มหาวิจิตร;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์
สมเกียรติ อินทสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาฐานความรู้วิทยาศาสตร์การกีฬา สำหรับระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์;สิทธิกร สุมาลี;วิภารัตน์ แสงจันทร์
วรนิธิ อรรฆรพุฒิเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้การสอนเขียนแบบอรรถฐานกระบวนการเพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์;นิธิดา อดิภัทรนันท์;สมเกียรติ อินทสิงห์
นาถวดี นิวรรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ เมล่อนเพื่ออาชีพ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้อาชีพในชุมชนเป็นฐาน : โรงเรียนบ้านสระเตย อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศธร มหาวิจิตร ;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์
ศศิภา เอี่ยมสำอางค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนของครูดีเด่น วิชาภาษาไทย : กรณีศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มาลินี ประพิณวงศ์;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์
ภัทรพร ป้อมสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดแบบโยนิโสมนสิการ ในรายวิชาพระพุทธศาสนาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สิทธิกร สุมาลี;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์
นครรัฐ โชติพรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการประเมินทางเลือกในรายวิชาของหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์;นาตยา ปิลันธนานนท์
วีรวิชญ์ บุญส่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อในกิจกรรมชมรมห้องสมุด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สิทธิกร สุมาลี ;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์
ศศิวิมล มีฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการปฏิบัติสำหรับครูผู้สอนที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษาวิชาเอกนาฏศิลป์ไทย โดยใช้ชุดกิจกรรม ระบำ รำ ฟ้อน ตามรูปแบบการสอนของเดวีส์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์;พงศธร มหาวิจิตร
ณิชา มั่นปาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมความใกล้ชิดของครูที่มีผลต่อเจตคติในการเรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สิทธิกร สุมาลี ;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์
พิชญาอร ผลดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยอิงหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและลดพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดเชิงกระบือ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์;พงศธร มหาวิจิตร
อรุณนี คันศร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับเด็กเรียนรู้ช้าระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โดยใช้การสอนภาษาตามแนวสมดุลภาษา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์;พงศธร มหาวิจิตร
ธเนศ เจริญทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกอบรมสำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาวิชาชีพครูภาษาอังกฤษตามกรอบคุณวุฒิระดับนานาชาติ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์;สิทธิกร สุมาลี
ปวีณัย บุญปก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ตามกรอบแนวคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์;วิภารัตน์ มูสิกะเจริญ
เบญจมาภรณ์ บุญมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R ร่วมกับแนวคิดเกมมิฟิเคชัน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์;พงศธร มหาวิจิตร
อัญชนา จรตระการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 16
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,180
รวม 2,196 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 125,397 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 924 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 90 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 22 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 126,440 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46