Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมความใกล้ชิดของครูในการเรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศของครูและนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาเจตคติในการเรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมความใกล้ชิดของครูกับเจตคติในการเรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร 4) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นกับพฤติกรรมความใกล้ชิดของครูโดยจำแนกตามสถานภาพที่แตกต่างกันในโรงเรียนรัฐบาลระดับชั้นมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร 5) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร โดยจำแนกตามสถานภาพที่แตกต่างกัน 6) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหา อุปสรรค และความต้องการความช่วยเหลือจากครูผู้สอนในพฤติกรรมความใกล้ชิดของครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนและครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร สังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 เขต 2 และสังกัดกรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวนทั้งสิ้น 1,700 คน และ 330 คน ตามลำดับ โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (multi-stage sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือแบบสอบถามออนไลน์สำหรับนักเรียน ซึ่งมีคำถาม 72 ข้อ และแบบสอบถามออนไลน์สำหรับครู ซึ่งมีคำถาม 42 ข้อ ค่าความเที่ยงตรงของแบบสอบถามอยู่ระหว่าง 0.67-1.00 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.876 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติพื้นฐาน (ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน) การหาค่าสหสัมพันธ์ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบที การทดสอบรายคู่ของเชฟเฟย์ (Scheffes test) และแอลเอสดี (Least Significant Difference test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ความคิดเห็นของนักเรียนต่อพฤติกรรมความใกล้ชิดของครูผู้สอนอยู่ในระดับมาก (X = 3.43, S.D. = 0.39) เช่นเดียวกันกับความคิดเห็นของครูที่มีต่อพฤติกรรมความใกล้ชิดที่อยู่ในระดับมาก (X = 4.09, S.D. = 0.32) 2) เจตคติของนักเรียนในการเรียนภาษาอังกฤษอยู่ในระดับปานกลาง (X = 3.39, S.D. = 0.62) 3) พฤติกรรมความใกล้ชิดของครูผู้สอนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับเจตคติในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (rxy = .46) 4) สถานภาพที่แตกต่างกันของนักเรียน ได้แก่ เพศ อายุ ระดับชั้น ผลการเรียน ขนาดของโรงเรียน และสังกัดของโรงเรียน เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดเห็นของนักเรียนต่อพฤติกรรมความใกล้ชิดของครูผู้สอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกจากนั้นแล้ว สถานภาพที่แตกต่างกันของครู ได้แก่ ขนาดของโรงเรียน และสังกัดของโรงเรียน เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดเห็นของครูต่อพฤติกรรมความใกล้ชิดของครูผู้สอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5) สถานภาพที่แตกต่างกันของนักเรียน ได้แก่ เพศ อายุ ผลการเรียน ขนาดของโรงเรียน และสังกัดของโรงเรียน เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อเจตคติของนักเรียนในการเรียนภาษาอังกฤษให้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 6) ความคิดเห็นและทัศนคติของนักเรียน พฤติกรรมความใกล้ชิดของครูผู้สอน และบรรยากาศในชั้นเรียนต่างเป็นปัจจัยที่ส่งผลเชื่อมโยงถึงกัน
This study aimed to 1) study students and English teachers opinions toward teacher immediacy behaviors 2) study students attitude toward learning English 3) study the relation between teacher immediacy behaviors and students attitude toward learning English 4) compare the students and English teachers opinions toward teacher immediacy behaviors by classifying related factors 5) compare students attitude toward learning English by classifying related factors. The samples were 1,700 students and 330 English teachers in schools under the Bangkok Metropolitan, the Office of Secondary Educational Service Area 1 and Area 2. Multi-stage Sampling was used. Research tools for this study were online questionnaires for the students with 72 items and for the teachers with 42 items. The Index of item objective congruence was between 0.67-1.00 and the Cronbach's alpha coefficient was 0.876. The data were analyzed by mean, standard deviation, percentage, frequency, Pearsons product moment correlation, one-way analysis of variance, T-test (Independent), Scheffes test and Least Significant Difference (LSD) test. The results showed that 1) students opinion toward teacher immediacy behaviors was at high level ( X = 3.43, S.D. = 0.39). English teachers opinion toward teacher immediacy behaviors was at high level ( X = 4.09, S.D. = 0.32). 2) students attitude toward learning English is at moderate level ( X = 3.39, S.D. = 0.62). 3) there was significant positive correlation between teacher immediacy behaviors and students attitude in learning English (rxy = .46) at a .05 significance level. 4) Factors that affected students opinion toward teacher immediacy behaviors included gender, age, and school size. Related factors that affected teachers opinion included gender, and school size. 5) Factors that affected students attitude toward learning English included gender, age, English grade point average, school size, and school cluster. 6 ) Students opinions and attitude toward learning English, teachers immediacy behaviors and classroom atmosphere are affected to each other.