แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเพิ่มประสิทธิภาพการบริการขนส่งทางบก ภายใต้อิทธิพลของคุณภาพการให้บริการและการจัดการคุณภาพ : มุมมองของผู้รับบริการและผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทย
The Effects of Service Quality and Quality Management on Service Performance of Road Transportation Business : Client and Provider Perspectives in Thailand




keyword: คุณภาพบริการ
; การจัดการคุณภาพ
; ประสิทธิภาพ
; ขนส่ง
; โลจิสติกส์
; Services Providers
; Transportation
; Service Quality
; Quality Management
; Performance, Logistics
Abstract: การวิจัยเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพการบริการขนส่งทางบก ภายใต้อิทธิพลของคุณภาพการให้บริการและการจัดการคุณภาพ: มุมมองของผู้รับบริการและผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทย มีวัตถุประสงค์หลักในการค้นหาแบบจำลองความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่มีต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการบริการขนส่งทางบก เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการและการจัดการคุณภาพตามมาตรฐาน ISO 9001: 2015 สู่การเพิ่มประสิทธิภาพการบริการขนส่งสินค้า จนเป็นกลไกสำคัญในการปรับปรุงและพัฒนางานบริการ นำไปสู่การยกระดับการบริการเหนือความคาดหวัง โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงผสมผสาน เริ่มต้นจากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณและข้อมูลเชิงคุณภาพ รวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามการวิจัยและเก็บข้อมูลเชิงสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างจากผู้ให้บริการโลจิสติกส์และผู้รับบริการโลจิสติกส์ จากผลการวิจัยทั้งขัอมูลเชิงปริมาณและข้อมูลเชิงคุณภาพ พบว่า ธุรกิจขนส่งสินค้าทางบกของประเทศไทย มีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ใช้วิธีการดำเนินงานบริการลูกค้าตามหลักของ 7 Rights of Logistics กับหลัก SERVQUAL ได้อย่างสมดุลกับความพึงพอใจของผู้ให้บริการโลจิสติกส์และผู้รับบริการโลจิสติกส์ ร่วมกับการใช้วิธีการบริหารคุณภาพขององค์กรธุรกิจที่มีการวางแผน ปฏิบัติงาน ตรวจสอบและควบคุมงานที่เกี่ยวข้องการจัดการองค์กรและกิจกรรมต่าง ๆ ให้เป็นไปตามมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพสำหรับการบริหารผู้ให้บริการโลจิสติกส์ สุดท้ายนี้ การบริการลูกค้าอย่างมีคุณภาพกับการบริหารงานคุณภาพในองค์กร เป็นปัจจัยสำคัญในการบริหารงานที่ประสบความสำเร็จที่สามารถสร้างความเชื่อมั่นที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพบริการและปฏิบัติตามมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่ง โดยบริการถูกต้องครบถ้วนแก่ลูกค้ากับสามารถจัดการในองค์กรให้รัดกุมซึ่งเป็นรากฐานสำคัญขององค์กรธุรกิจ
Abstract: The main goal of this study is to increase the efficiency in performance of road transportation business under the influence of service quality and quality management from the perspectives of Thai logistics service providers and customers by finding causal relationship models that affect the increase in efficiency in performance of transport logistics. They will be used as guidelines for improving service quality and quality management in accordance with ISO 9001:2015 standards, leading to increased efficiency in transport logistics as a crucial mechanism for enhancing and improving service operations that exceed customer expectations. This research used a mixed-methods approach, starting with the analysis of both quantitative and qualitative data. The data was collected through research questionnaires and semi-structured interviews with logistics service providers and customers. According to the results of both quantitative and qualitative research data, the Thai road transportation logistics business has established good relationships with its customers. It has implemented the principles of the 7 Rights of Logistics and SERVQUAL, which balance the satisfaction of both logistics service providers and their recipients. Additionally, the use of quality management methods within the business organization, including planning, operating, monitoring, and controlling the relevant activities, was managed in accordance with quality management system standards. Ultimately, the quality of customer service and qualified management provided within the organization were crucial factors for successful business management. They could build confidence related to the service quality and operation adhering to transportation service standards in terms of accurate and comprehensive service, in addition to a well-managed organization, which is a vital basis of the transportation business.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: นครราชสีมา
Email: library@rmuti.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2566
Modified: 2025-06-04
Issued: 2568-06-02
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 RMUTI _Ratima_Res68-06.pdf 22.13 MB7 2025-10-21 13:02:48
ใช้เวลา
0.023485 วินาที

เสาวลักษณ์ จิตต์น้อม
Title Contributor Type
ปัจจัยนวัตกรรมองค์กร และความยืดหยุ่นเชิงกลยุทธ์ขององค์กร ส่งผลต่อการดำเนินงานขององค์กร: การศึกษาวิจัยเชิงประจักษ์ ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์ในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
เสาวลักษณ์ จิตต์น้อม

งานวิจัย/Research report
กระบวนการจัดการจัดตั้งกองทุนชุมชนกลุ่มอาชีพเสริม หมู่บ้านวังหิน ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
พรทิพย์ รอดพ้น;เสาวลักษณ์ จิตต์น้อม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557
งานวิจัย/Research report
โครงการศักยภาพของชุมชนและองค์กรชุมชนในการพัฒนาตนเองสู่การท่องเที่ยว กรณีศึกษาบ้านมะค่า ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
วรอนงค์ โถทองคำ;พรทิพย์ รอดพ้น;นวินดา ซื่อตรง;เสาวลักษณ์ จิตต์น้อม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของตัวแปรองค์ประกอบกบพฤติกรรมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเยาวชน กรณีศึกษา: ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
เพ็ญพร ปุกหุต;เสาวลักษณ์ จิตต์น้อม;ปราณี สกุลลิขเรศสีมา;อัจฉราวรรณ ท้าวด่อน

งานวิจัย/Research report
รูปแบบเชิงสาเหตุของคุณภาพชีวิตในการทำงาน พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดี และประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน ในภาคอุตสาหกรรมการบริการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
ปฏิมา ถนิมกาญจน์;เสาวลักษณ์ จิตต์น้อม;เพ็ญพร ปุกหุต
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนความสามารถในการทำกำไรกับราคาของ หลักทรัพย์กลุ่มธนาคารพาณิชย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
กุลภา เปรื่องเวทย์;เสาวลักษณ์ จิตต์น้อม;มาเลิศ ด่านกุล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
การอนุรักษ์ คุณสมบัติทางเคมี ขนาดตลาดและพฤติกรรมการบริโภคมันพื้นเมือง (Dioscorea spp.) ในศูนย์การศึกษาหนองระเวียง จังหวัดนครราชสีมาและพื้นที่ใกล้เคียง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
ประชิต อยู่หว่าง;Luis Ernesto Garcia Gracia;รัตนจิรา รัตนประเสริฐ;ธนนันต์ อยู่หว่าง;กรุณรัตน์ สกุลนามรัตน์;ดุษฎี เทียมเทศ บุญมาสูงทรง;เสาวลักษณ์ จิตต์น้อม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
การศึกษาเชิงประจักษ์ของตัวแปรที่มีมาก่อนและผล สำหรับนวัตกรรมการบริการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
เสาวลักษณ์ จิตต์น้อม;ภาคภูมิ หมีเงิน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
คุณภาพ ภาพลักษณ์ คุณค่า และการมุ่งเน้นลูกค้า ก่อให้เกิดความพึงพอใจ และความจงรักภักดีแก่ลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิต
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
เสาวลักษณ์ จิตต์น้อม;กุลภา เปรื่องเวทย์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
ความสามารถทางนวัตกรรมส่วนบุคคลเพื่อพัฒนาทักษะสู่อนาคตไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
เสาวลักษณ์ จิตต์น้อม ;ปฏิมา ถนิมกาญจน์

งานวิจัย/Research report
อิทธิพลของปัจจัยการรับรู้ความสามารถของตนเองในการใช้แอปพลิเคชัน นวัตกรรม ส่วนบุคคล และความพร้อมที่มีต่อการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่มีต่อทัศนคติของผู้เรียนที่มี ต่อการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการเรียนรู้และการสอน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
เสาวลักษณ์ จิตต์น้อม;เพ็ญพร ปุกหุต;ณัฐณิชา นิสัยสุข
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
พรทิพย์ ปุกหุต
Title Contributor Type
ทุนสนับสนุนงานมูลฐาน (Fundamental Fund )
Title Creator Type and Date Create
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,187
รวม 4,196 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 200,896 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,089 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 337 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 57 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 21 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 202,415 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46