แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาหลักสูตรฝึกกอบรม ชุดรำโทนของดีโคราช
Development of the Training Curriculum for the Ram-Tone Khong Dee Korat Folk Dance

Address: ปทุมธานี
Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. สาขาวิชานาฏศิลป์ศึกษา. คณะศิลปกรรมศาสตร์.
keyword: การพัฒนาหลักสูตร
ThaSH: การศึกษา -- หลักสูตร
Classification :.LCCS: LB 1570
; หลักสูตรฝึกอบรม
ThaSH: นาฏศิลป์ไทย -- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
; รำโทนของดีโคราช
ThaSH: รำโทน -- การฝึกอบรม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาความเหมาะสมของหลักสูตรฝึกอบรม ชุดรำโทนของดีโคราช สำหรับนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 3 วิทยาลัย นาฏศิลปนครราชสีมา 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ สำหรับนักเรียนระดับชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 3 วิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา ระหว่างก่อนและหลังอบรม 3) เพื่อศึกษา ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้านความรู้สำหรับนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 3 วิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา 4) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้านทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนระดับชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 3 วิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 3 วิทยาลัยนาฏศิลปะนครราชสีมาที่มีต่อหลักสูตรฝึกอบรม ชุดรำโทนของดีโคราช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 3 วิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) หลักสูตรฝึกกอบรมชุดรำโทนของดีโคราช 2) แผนกิจกรรมการฝึกกอบรม จำนวน 5 แผน 3) แบบทดสอบก่อนและหลังอบรม 4) แบบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ จำนวน 20 ข้อ 5) แบบประเมิน ทักษะปฏิบัติ 6) แบบประเมินความเหมาะสมของหลักสูตร 7) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์คือค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว]า 1) หลักสูตรฝึกอบรม ชุดรำโทนของดีโคราช มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้หลังอบรมหลักสูตรฝึกอบรม ชุดรำโทนของดี โคราช สูงกว่าก่อนอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านความรู้อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก 4) นักเรียนมีมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะปฏิบัติอยู่ใน ระดับคุณภาพดีมาก 5) ผลการศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตรฝึกอบรมชุดรำโทนของ ดีโคราชโดยรวมและรายด้านอยู่นระดับมากที่สุด
Abstract: The objectives of this research are: 1) to develop the appropriateness of the proposed training curriculum of Ram-Tone Khong Dee Korat Folk Dance for 3rd year Vocational Certificate students of Nakhon Ratchasima College of Dramatic Arts, 2) to compare academic achievement in knowledge of 3rd year Vocational Certificate students of Nakhon Ratchasima College of Dramatic Arts between before and after the training, 3) to study the learning achievement in knowledge of students studying in the 3rd year at a Vocational Certificate level at Nakhon Ratchasima College of Dramatic Arts, 4) to study learning achievement in practical skills of 3rd year Vocational Certificate students of Nakhon Ratchasima College of Dramatic Arts, and 5) to study satisfaction of students in the 3rd year Vocational Certificate level at Nakhon Ratchasima College of Dramatic Arts towards the proposed training curriculum of Ram-Tone Khong Dee Korat Folk Dance. The sample group used in the research was 30 students who were studying in the 3rd year of Vocational Certificate level at Nakhon Ratchasima College of Dramatic Arts in the second semester of the academic year 2022. The research tools comprised of: 1) a proposed training curriculum (or course) of Ram-Tone Khong Dee Korat Folk Dance, 2) five plans of training activities, 3) pretests and posttests of the training, 4) a 20- item test of learning achievement, 5) an assessment form of practical skills, 6) an assessment form of curriculum appropriateness, and 7) an assessment form of students’ satisfaction. The statistical devices used in the analysis were the average, standard deviation and t-test. The results of the research revealed that: 1) the proposed training curriculum of Ram- Tone Khong Dee Korat Folk Dance was appropriate at the highest level. 2) The students’ knowledge in academic achievement after the training course of RamTone Khong Dee Korat Folk Dance was statistically higher than before the training at the .05 level of significance. 3) The students gained knowledge in academic achievement in terms of quality at the very good level. 4) The students’ academic achievement in practical skills was also at the very good level in terms of quality. 5) The results of the students’ satisfaction towards the overall and each aspect of the proposed training curriculum of Ram-Tone Khong Dee Korat Folk Dance was at the highest level.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: elibrary@mail.rmutt.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2566
Modified: 2568-05-29
Issued: 2568-05-29
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ LB 1570 พ125ว
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 RMUTT-177339.pdf 10.84 MB2 2025-08-20 16:14:38
ใช้เวลา
0.020537 วินาที

พงศธร กัณหา
Title Contributor Type
การพัฒนาหลักสูตรฝึกกอบรม ชุดรำโทนของดีโคราช
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
พงศธร กัณหา
คำรณ สุนทรานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
คำรณ สุนทรานนท์
Title Creator Type and Date Create
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ รายวิชานาฏศิลป์ ชุดนาฏยาลีลาบ้านแหลม สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดป่าพฤกษ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
คำรณ สุนทรานนท์
วรรณวิษา วงษ์วิจารณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้ : ระบำกฤดาภินิหารโดยทักษะปฏิบัติของเดวีส์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
คำรณ สุนทรานนท์
ชไมพร จันทรวิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยทักษะปฏิบัติแบบซิมพ์ซัน ผสมผสานแนวคิดระบบคู่สัญญา ด้วยกิจกรรมเพลงรำวงพื้นบ้าน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ ทักษะปฏิบัติ และความมีวินัยของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
คำรณ สุนทรานนท์
ศุภวัฒน์ เหรียญประยูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้และทักษะปฏิบัติท่ารำวงมาตรฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสารสาสน์เอกตรา โดยใช้รูปแบบการสอนจิ๊กซอว์ผสมผสานกับรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
คำรณ สุนทรานนท์
ศริญญา สีเลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา นาฏศิลป์พื้นเมืองชุดฟ้อนเงี้ยว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ที่เรียนโดยใช้วิธีการสอนเทคนิคจิ๊กซอร์ผสมผสานกับรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
คำรณ สุนทรานนท์
ชัชพร ภู่น้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชานาฏศิลป์ ชุดรำวงมาตรฐานสำหรับนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ผสมผสานแนวคิดวงจรคุณภาพเดมมิ่ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
คำรณ สุนทรานนท์
วัลย์ลดา สีงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกกอบรม ชุดรำโทนของดีโคราช
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
คำรณ สุนทรานนท์
พงศธร กัณหา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง การออกแบบและสร้างสรรค์พัสตราภรณ์ เพื่อการแสดงนาฏศิลป์ไทยที่ใช้นวัตกรรมดิจิทัล 4D System
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
คำรณ สุนทรานนท์
พงษ์เทพ น้อมปัญญากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 18
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,595
รวม 5,613 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 122,171 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,506 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 253 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 62 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 10 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
รวม 124,026 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212