แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหมาสารคาม เขต 2
The Guideline for Development Academic Leadership of School Administrators under Office of Mahasarakham Primary Educational Service Area 2

ThaSH: ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา -- ภาวะผู้นำ -- วิจัย -- มหาสารคาม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้นี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการ จําเป็นภาวะผู้นําทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา มหาสารคาม เขต 2 และเพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นําทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 การวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจําเป็นภาวะผู้นําทางวิชาการ ของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง 310 คน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จํานวน 83 คน และ ครูผู้สอน จํานวน 227 คน สุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.80-1.00 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับบเท่ากับ 0.96 และมี ค่าอํานาจจําแนกอยู่ระหว่าง 0.35-0.75 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีการเรียงลําดับความสําคัญของความต้องการจําเป็น ระยะที่ 2 ศึกษาแนวทางการพัฒนา ภาวะผู้นําทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสําคัญ ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คน เพื่อศึกษา แนวทาง และผู้ทรงคุณวุฒิ จํานวน 7 คน เพื่อประเมินแนวทาง เครื่องมือ คือ แบบสัมภาษณ์แบบ กึ่งโครงสร้าง และแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของแนวทาง ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัจจุบันโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก สภาพที่พึงประสงค์โดย รวมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีค่าดัชนีความต้องการจําเป็นอยู่ระหว่าง 0.30-0.34 เรียงลําดับจาก มากไปน้อย ดังนี้ 1.1) ด้านการบริหารจัดการหลักสูตร 1.2) ด้านการนิเทศและการพัฒนาระบบ ประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 1.3) ด้านการจัดการเรียนรู้ 1.4) ด้านการพัฒนาสื่อและแหล่งการ เรียนรู้ และ 1.5) ด้านการวัดประเมินผลและวิจัย 2) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นําทางวิชาการของ ผู้บริหารสถานศึกษา ประกอบด้วย 24 แนวทาง ดังนี้ 2.1) ด้านการบริหารจัดการหลักสูตรมี 5 แนวทาง 2.2) ด้านการนิเทศและการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา มี 4 แนวทาง 2.3) ด้านการจัดการเรียนรู้ มี 4 แนวทาง 2.4) ด้านการพัฒนาสื่อและแหล่งการเรียนรู้ มี 5 แนวทาง และ 2.5) ด้านการวัดประเมินผลและวิจัย มี 5 แนวทางและมีผลการประเมินความเหมาะสมและ ความเป็นไปได้โดยรวมของแนวทางอยู่ในระดับมากที่สุด
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: มหาสารคาม
Email: lib@rmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2567
Modified: 2568-05-27
Issued: 2568-05-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 371.201
tha
Spatial: มหาสารคาม
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 135517 รหัสดาว ไกรศิริ.pdf 80.04 MB21 2025-09-17 15:54:09
ใช้เวลา
0.01575 วินาที

ชยากานต์ เรืองสุวรรณ
Title Creator Type and Date Create
อนาคตภาพการบริหารงานบุคคลโรงเรียนเอกชน จังหวัดมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ชยากานต์ เรืองสุวรรณ
อมรวรรณ สุภาพันธ์.
วิทยานิพนธ์/Thesis
อนาคตภาพการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหนองกุง อำเภอแกดำ จังหวัดมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ชยากานต์ เรืองสุวรรณ
สุภักดิ์ โยปัดทุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบุคลากรครูผู้ดูแลเด็กในการจัดประสบการณ์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองเม็ก อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ชยากานต์ เรืองสุวรรณ
อนัญตญา พูนรัตนทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ชยากานต์ เรืองสุวรรณ
ธนัชพร ก้อนพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหมาสารคาม เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ชยากานต์ เรืองสุวรรณ
รหัสดาว ไกรศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ชยากานต์ เรืองสุวรรณ
ปานฤทัย เนื่องศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามหาสารคาม
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ชยากานต์ เรืองสุวรรณ
กันยารัตน์ สืบศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,631
รวม 1,640 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 154,994 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 544 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 379 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 69 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 46 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 156,072 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28