แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

The study of learning behavior in generation C influenced by the shift of online media in new-normal
ศึกษาพฤติกรรมช่วงวัยเจเนอเรชั่น ซี ด้านการเรียนรู้ที่เปลี่ยนแปลงไปผ่านสื่อออนไลน์ในยุคนิวนอร์มัล

LCSH: Learning, Psychology of
LCSH: Generation C -- Attitudes
LCSH: Human information processing -- Social aspects
Abstract: The objective of this study was to study learning behavior in Generation C influenced by the shift to online media in New Normal. This quantitative survey research model employed online questionnaires and collected data from 400 sample group generation C who use the Internet more than 6 hours per week. The research results revealed that the Generation C group who had the most online learning during the coronavirus epidemic were female with the age range between 25-40 years, have a bachelor's degree, employed in private companies with a monthly income that ranges from 15,001 - 30,000 baht. Online learning behavior found that the notebooks were the devices chosen by generation C to access the Internet for online learning from their house/living places. The frequency that Generation C people used social media was 4-6 hours/day, Monday to Friday from 9.00-12.00. However, on Saturdays, they chose from 13.00-16. 00, and on Sundays, they opt not to access online learning. As for the platform, most of Generation C chose for online learning like classroom-type or live tutoring via Zoom. Also, the Generation C group chose the Thai MOOC platform for online learning, since it is free of charge and would mostly cover the application that they need. Overall, Generation C has a positive attitude and satisfaction in online learning in the new normal. When considering each aspect divided into 3 areas, opinion of learners, learning media part, and operating system part, it showed that the Generation C group completely agrees (4.26) with the opinion of learners that online learning provides an opportunity to learn at anytime. Overall, the Generation C group had a positive attitude and satisfaction of the opinion of learners with a total average of 3.98. In the learning media part, Generation C somewhat agrees with an average of 4.12. They are very satisfied with the variety of content displayed on the online learning materials with a total average of 4.03. Generation C somewhat agrees that an online learning operating system should be supported with chat channels to help them communicate between learners and tutors (4.12). Overall, the Generation C group had a total average of 4.05 (satisfied to very satisfied) attitude and satisfaction with the operating system part.
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมช่วงวัยเจเนอเรชั่น ซี ด้านการเรียนรู้ที่เปลี่ยนแปลงไปผ่านสื่อออนไลน์ในยุคนิวนอร์มัล เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ (Qualitative Research) โดยมีรูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยการใช้แบบสอบถามออนไลน์ (Online Questionnaire) และเลือกเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มเจเนอเรชั่นซี ที่มีพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตมากกว่า 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ จำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มคนเจเนอเรชั่นซีที่มีการเรียนออนไลน์ในช่วงเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่ามากที่สุดเป็น เพศหญิง ที่มีช่วงอายุระหว่าง 25-40 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ที่มีช่วงรายได้ต่อเดือน 15,001 - 30,000 บาท ในส่วนของพฤติกรรมด้านการเรียนออนไลน์พบว่า โน้ตบุ๊ก เป็นอุปกรณ์ที่กลุ่มเจเนอเรชั่นซีเลือกใช้ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพื่อเรียนออนไลน์มากที่สุด และ บ้าน/ที่พักอาศัย เป็นสถานที่ที่กลุ่มคนเจอเนอเรชั่นซีใช้ในการเรียนออนไลน์ ซึ่งความถี่ที่คนกลุ่มเจเนอเรชั่นซีเข้าใช้งานสื่อสังคมออนไลน์อยู่ที่ 4-6 ชั่วโมง/วัน โดยวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ช่วงเวลา 9.01-12.00 น. เป็นช่วงเวลาที่กลุ่มเจเนอเรชั่นซีเลือกเรียนออนไลน์มากที่สุด วันเสาร์เลือกเรียนออนไลน์ช่วงเวลา 13.01-16.00 น. และในวันอาทิตย์กลุ่มเจเนอเรชั่นซี ไม่เลือกเรียนออนไลน์ ในส่วนของแพลตฟอร์มที่กลุ่มเจเนอเรชั่นเลือกใช้เรียนออนไลน์มากที่สุดประเภทห้องเรียน,สอนสด คือ แพลตฟอร์ม Zoom ส่วนแพลตฟอร์มออนดีมานด์ประเภทไม่ต้องเสียเงินค่าเรียน กลุ่มเจเนอเรชั่นซีเลือกเรียนผ่านแพลตฟอร์ม Thai MOOC มากที่สุด และออนดีมานด์ประเภทต้องเสียค่าเรียน กลุ่มเจเนอเรชั่นซีไม่เลือกเรียนเนื่องจากให้เหตุผลว่า การเรียนออนไลน์แบบไม่เสียเงินค่าเรียนก็มีความครอบคลุมตามความต้องการเรียน ทัศนคติและความพึงพอใจในการเรียนผ่านสื่อออนไลน์ในยุคนิวนอร์มัลโดยรวมกลุ่มเจเนอเรชั่นซี มีทัศนคติเชิงบวก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน แบ่งเป็น 3 ด้าน คือ ด้านความคิดเห็นของผู้เรียน, ด้านสื่อประกอบการเรียนรู้, และด้านระบบปฏิบัติการการเรียนออนไลน์ พบว่า 1) ด้านความคิดเห็นของผู้เรียน ประเด็นที่เห็นด้วยอย่างยิ่งมีค่าเฉลี่ย 4.26 คือ การเรียนออนไลน์ทาให้มีโอกาสเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งโดยรวมกลุ่มเจเนอเรชั่นซีมีทัศนคติและความพึงพอใจด้านความคิดเห็นของผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยรวม 3.98 ซึ่งมีทัศนคติเชิงบวก 2) ด้านสื่อประกอบการเรียนรู้ ประเด็นที่กลุ่มเจเนอเรชั่นซีเห็นด้วยมีค่าเฉลี่ย 4.12 คือ ชื่นชอบความหลากหลายของเนื้อหาที่แสดงบนสื่อประกอบการเรียนออนไลน์ โดยรวมกลุ่มเจเนอเรชั่นซีมีทัศนคติและความพึงพอใจด้านสื่ออประกอบการเรียนมีค่าเฉลี่ยรวม 4.03 คือ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 3) ด้านระบบปฏิบัติการการเรียนออนไลน์ ประเด็นที่เห็นด้วยมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.12 คือ ชื่นชอบระบบปฏิบัติการเรียนออนไลน์ที่มีการรองรับช่องทางสาหรับการสนทนา (Chat) เพื่อช่วยในการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้เรียนและผู้สอน ซึ่งโดยรวมกลุ่มเจเนอเรชั่นซีมีทัศนคติและความพึงพอใจด้านระบบปฏิบัติการมีค่าเฉลี่ยรวม 4.05 คือมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
Mahidol University. Mahidol University Library and Knowledge Center
Address: NAKHONPATHOM
Email: liwww@mahidol.ac.th
Role: Thesis Advisors
Role: Thesis Advisors
Created: 2021
Modified: 2025-05-20
Issued: 2025-05-20
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
eng
DegreeName: Master of Science
©copyrights Mahidol University
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 6136414.pdf 2.17 MB
ใช้เวลา
0.245576 วินาที

Suravadee Meesuk
Title Contributor Type
The study of learning behavior in generation C influenced by the shift of online media in new-normal
มหาวิทยาลัยมหิดล
Suravadee Meesuk
Smitti Darakorn Na Ayuthaya
Theeraya Mayakul
วิทยานิพนธ์/Thesis
Smitti Darakorn Na Ayuthaya
Title Creator Type and Date Create
Sustainable government enterprise architecture framework
มหาวิทยาลัยมหิดล
Supaporn Kiattisin ;Smitti Darakorn Na Ayuthaya ;Adisorn Leelasantitham
Montree Thirasakthana
วิทยานิพนธ์/Thesis
The study of learning behavior in generation C influenced by the shift of online media in new-normal
มหาวิทยาลัยมหิดล
Smitti Darakorn Na Ayuthaya ;Theeraya Mayakul
Suravadee Meesuk
วิทยานิพนธ์/Thesis
Theeraya Mayakul
Title Creator Type and Date Create
The study of learning behavior in generation C influenced by the shift of online media in new-normal
มหาวิทยาลัยมหิดล
Smitti Darakorn Na Ayuthaya ;Theeraya Mayakul
Suravadee Meesuk
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,600
รวม 3,607 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 18,777 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 22 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 18,803 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101