แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนในโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาโดยใช้กระบวนการวิจัยแบบมีส่วนร่วม
Delopment of 21 century learaing of students in nong chumsaeng school by applying participatory research approach.

keyword: การพัฒนาทักษะการเรียนรู้
ThaSH: การพัฒนาการศึกษา -- ระดับมัธยมศึกษา
Classification :.DDC: 371.3
; การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
; การวิจัยแบบมีส่วนร่วม
Abstract: การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนยังมีปัญหาอันเนื่องมาจากการออกแบบ กิจกรรมการจัดการเรียนการสอนของครูที่ไม่สามารถพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง ดังนั้น ผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาการพัฒนาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อ 1) สร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน 2) ศึกษาการพัฒนาครูเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการวิจัยแบบมีส่วนร่วม และ 3) ศึกษา การพัฒนาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนในโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาโดยใช้กระบวนการวิจัยแบบมี ส่วนร่วม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยา จำนวน 6 คน และนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยา จำนวน 134 คน รวมทั้งหมด 140 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) การสนทนากลุ่ม 2) คู่มือการพัฒนาการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนโดยใช้กระบวนการวิจัยแบบมีส่วนร่วม 3) แบบทดสอบการพัฒนาการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนโดยใช้กระบวนการวิจัยแบบมีส่วนร่วม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 และ 4) แบบสอบถาม ความคิดเห็นที่มีต่อการพัฒนาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 การวิเคราะห์ข้อมูล เชิงปริมาณใช้สถิติบรรยายคือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละความก้าวหน้า ส่วนการวิเคราะห์ ข้อมูลการสนทนากลุ่มใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. จากการสนทนากลุ่มเกี่ยวกับการพัฒนาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนพบว่า ครูดำเนินการ ร่วมกัน 4 ขั้นตอน คือ 1) ครูร่วมกันสำรวจปัญหาการเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละชั้นเรียน 2) ครูร่วมคิด ร่วมตัดสินใจเลือก วิธีการแก้ปัญหา 3) ครูร่วมกันดำเนินการแก้ปัญหา และ 4) ครูร่วมกันประเมินผลการพัฒนาการเรียนรู้ของผเู้รียน 2. ผลการพัฒนาครูในพัฒนาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการวิจัยแบบมีส่วนร่วม ครูมีค่าร้อยละความก้าวหน้า 46.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3. ผลการพัฒนาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 พบว่า นักเรียนมีค่าร้อยละความก้าวหน้า 41.65 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด และส่วนทักษะการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายทักษะ พบว่า ทักษะทุกทักษะอยู่ในระดับมาก ทักษะ ที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในอันดับแรก คือ ทักษะสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี รองลงมา คือ ทักษะชีวิตและการทำงาน และ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ตามลำดับ จากผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การพัฒนาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนโดยใช้กระบวนการวิจัย แบบมีส่วนร่วมส่งผลให้ครูเกิดการเรียนรู้ในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักเรียนร่วมกัน ตั้งแต่การสำรวจปัญหา ไปจนถึงการร่วมดำเนินการและประเมินผลจึงก่อให้เกิดความผูกพันกับงาน ดังนั้นโรงเรียนควรมีการใช้กลยทุธ์การวิจัย เชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: เพชรบุรี
Email: peerawat.phe@mail.pbru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2562
Modified: 2568-02-04
Issued: 2568-02-04
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 371.3 ก382ก 2562
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 87791_cover.pdf 193.11 KB2 2025-10-01 22:50:37
2 87791_abstract.pdf 190.5 KB2 2025-03-16 06:01:58
3 87791_acknowledgement.pdf 156.95 KB
4 87791_content.pdf 227.59 KB
5 87791_chapter 1.pdf 198.02 KB3 2025-05-15 16:40:42
6 87791_chapter 2.pdf 473.35 KB8 2025-10-01 22:50:45
7 87791_chapter 3.pdf 283.85 KB5 2025-04-20 15:30:26
8 87791_chapter 4.pdf 449.59 KB
9 87791_chapter 5.pdf 262.25 KB
10 87791_bibliography.pdf 286.86 KB2 2025-10-01 22:51:34
11 87791_appendix.pdf 1.86 MB
12 87791_biodata.pdf 162.55 KB
ใช้เวลา
0.033235 วินาที

กัญจน์ณิชา อิ่มสมบัติ
Title Contributor Type
การพัฒนาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21ของผู้เรียนในโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาโดยใช้กระบวนการวิจัยแบบมีส่วนร่วม
มหาวิทยาลัยธนบุรี
กัญจน์ณิชา อิ่มสมบัติ;อภิชาติ เลนะนันท์

บทความ/Article
การพัฒนาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนในโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยา โดยใช้กระบวนการวิจัยแบบมีส่วนร่วม
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
กัญจน์ณิชา อิ่มสมบัติ
อภิชาติ เลนะนันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนในโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาโดยใช้กระบวนการวิจัยแบบมีส่วนร่วม
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
กัญจน์ณิชา อิ่มสมบัติ
อภิชาติ เลนะนันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อภิชาติ เลนะนันท์
Title Creator Type and Date Create
การมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
ชูชาติ พ่วงสมจิตร์;อภิชาติ เลนะนันท์
สวิด ดวงจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณลักษณะของผู้บริหารมืออาชีพตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 3
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
อภิชาติ เลนะนันท์
กัลยา เรืองวงษ์งาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการบริหารของโรงเรียนชุมชนวัดดอนคลังมิตรภาพที่ 178 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
อภิชาติ เลนะนันท์
จารุวรรณ คล้ำจีน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารวิชาการโรงเรียนบ้านขุนประเทศ สำนักงานเขตหนองแขม สังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
อภิชาติ เลนะนันท์
ณัฐธิดา สารตา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
อภิชาติ เลนะนันท์
ทิพย์สุวรรณ แก้วมณีศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียน ของโรงเรียนสายธรรมจันทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
อภิชาติ เลนะนันท์
เพ็ญ จันทร์ปรุง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนของโรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
อภิชาติ เลนะนันท์
รณิดา ประกิตเจริญสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาตามความต้องการของครูในโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
อภิชาติ เลนะนันท์
ธัญญ์นรี ตันติภัณฑรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานพัฒนาบุคลากรด้านครูผู้สอนของโรงเรียนเอกชน ระดับอนุบาล ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
อภิชาติ เลนะนันท์
พรวัณนิพา ดีรอด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนสายธรรมจันทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
อภิชาติ เลนะนันท์
ชัยฤทธิ์ กลิ่นชวนชื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษา ของโรงเรียนสายธรรมจันทร์
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
อภิชาติ เลนะนันท์
สุพล อุ่นเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
อภิชาติ เลนะนันท์
เอนก วริกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความต้องการของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม ในการให้บริการของคุรุสภาเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสงคราม
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
อภิชาติ เลนะนันท์
กาณดา อรุณวุฒิพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนในทัศนะของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านวังยาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3
มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
อภิชาติ เลนะนันท์
ชนัดดา คล้ายสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำของครูยุคดิจิทัลในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
อภิชาติ เลนะนันท์
สรวุฒิ นุชถาวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการเรียนรู้แบบดิจิทัลในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
อภิชาติ เลนะนันท์
ภมรวรรณ แป้นทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างเครือข่ายการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา (STEM) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมในโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดเพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
อภิชาติ เลนะนันท์
เพลินจิต กิตติยงวิวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสังเคราะห์วิทยานิพนธ์ระดับบัณฑิตศึกษาและพัฒนาระบบฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ เพื่อการสืบค้นออนไลน์ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
อภิชาติ เลนะนันท์;ณัฐกานต์ ภาคพรต
อาหามะ มะบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารเครือข่ายเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพของนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
อภิชาติ เลนะนันท์
นายธนพัฒน์ สุขอนันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง การทํานาเกลือสมุทรที่อําเภอบ้านแหลม ของโรงเรียนวัดจันทราวาส (ศุขประสารราษฎร์) จังหวัดเพชรบุรี โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
อภิชาติ เลนะนันท์
จรรยา จิตมีธรรมเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนในโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยา โดยใช้กระบวนการวิจัยแบบมีส่วนร่วม
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
อภิชาติ เลนะนันท์
กัญจน์ณิชา อิ่มสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพท้องถิ่นของนักเรียนโรงเรียนยางชุมวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาประจวบคีรีขันธ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
จุฬาพร ศรีรังสรรค์;อภิชาติ เลนะนันท์
ภิญญาพัชร์ โทธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารโรงเรียนในโครงการจัดการเรียนการสอนสองภาษาของสถานศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
อภิชาติ เลนะนันท์
อรวรรณ รังสัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารโครงการ "โรงเรียนคุณภาพ 9 ดี" สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
อภิชาติ เลนะนันท์
พนิดา เพชรจวงจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนในโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาโดยใช้กระบวนการวิจัยแบบมีส่วนร่วม
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
อภิชาติ เลนะนันท์
กัญจน์ณิชา อิ่มสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำเชิงดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการดำเนินงานตามมาตรฐานการอาชีวศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
อภิชาติ เลนะนันท์
ศิระ ประเสริฐศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การขับเคลื่อนและการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลท่าแซะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
จุฬาพร ศรีรังสรรค์;อภิชาติ เลนะนันท์
สุภาพร ศรีนาค
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,514
รวม 2,515 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 54,629 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 26 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 12 ครั้ง
รวม 54,683 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124