แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะครูนวัตกรระดับประถมศึกษา
Guidelines for developing attributes of innovative teachers in elementary school

ThaSH: นวัตกรรมทางการศึกษา
ThaSH: การศึกษาขั้นประถม
ThaSH: ครูประถมศึกษา
ThaSH: ครูประถมศึกษา -- การประเมินศักยภาพ
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สังเคราะห์องค์ประกอบและตัวบ่งชี้คุณลักษณะครูนวัตกรระดับประถมศึกษา 2) ศึกษากระบวนการพัฒนาคุณลักษณะครูนวัตกรระดับประถมศึกษา และ 3) สร้างและตรวจสอบแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะครูนวัตกรระดับประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ครูระดับประถมศึกษา จำนวน 518 คน สอบถามความคิดเห็นด้วยแบบสอบถามความคิดเห็นคุณลักษณะครูนวัตกระดับประถมศึกษา แบบวัดชนิดประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 31 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.896 ถึง 0.905 ค่าความเชื่อมั่น 0.903 วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ด้วยโปแกรม Amos และรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาหลักสูตรระดับประถมศึกษาและคุณลักษณะครูนวัตกรระดับประถมศึกษา จำนวน 9 คนซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง โดยใช้แบบสัมภาษณ์กระบวนการพัฒนาคุณลักษณะครูนวัตกรระดับประถมศึกษา และตรวจสอบ(ร่าง)แนวการพัฒนาคุณลักษณะครูนวัตกรระดับประถมศึกษาจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง โดยใช้แบบตรวจสอบแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะครูนวัตกรระดับประถมศึกษาใน 3 ประเด็นได้แก่ ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ ผลการวิจัยพบว่า 1) องค์ประกอบคุณลักษณะครูนวัตกรระดับประถมศึกษา มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ด้านความรู้ และความสามารถ 2) ด้านทัศนคติและอุปนิสัย 3) ด้านพฤติกรรม และ 4) ด้านการบริหารสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ ผลการตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลตัวบ่งชี้องค์ประกอบคุณลักษณะ ครูนวัตกรระดับประถมศึกษาได้รับการยืนยันว่ามีความตรงเชิงโครงสร้าง โดยเมตริกซ์ความแปรปรวน ของข้อมูลเชิงประจักษ์สอดคล้องกับทฤษฎี 2) กระบวนการพัฒนาคุณลักษณะครูนวัตกรระดับประถมศึกษา การได้รับการสนับสนุนและกระตุ้น จูงใจให้มีการคิดอย่างสร้างสรรค์ พัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลง ประกอบด้วย 4 ประเด็นหลัก คือ (1) ความสำคัญของการพัฒนาคุณลักษณะครูนวัตกรระดับประถมศึกษา (2) กระบวนการพัฒนาคุณลักษณะครูนวัตกรระดับประถมศึกษา (3) เงื่อนไขความสำเร็จที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณลักษณะครูนวัตกรระดับประถมศึกษา และ (4) ข้อจำกัด/อุปสรรคในการพัฒนาคุณลักษณะครูนวัตกรระดับประถมศึกษา 3) แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะครูนวัตกรระดับประถมศึกษา มีหลักการ คือ การพัฒนาคุณลักษณะครูนวัตกรระดับประถมศึกษา วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาครูให้เป็นครูนวัตกรมุ่งผลลัพธ์ผู้เรียนเป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม กระบวนการตามองค์ประกอบ 4 ด้านได้แก่ กระบวนการพัฒนาคุณลักษณะครูนวัตกรระดับประถมศึกษา ด้านความรู้ความสามารถ ด้านทัศนคติและอุปนิสัย ด้านพฤติกรรม และด้านการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ โดยมีเงื่อนไขความสำเร็จและข้อจำกัด/อุปสรรค และผลการตรวจสอบแนวทางโดยภาพรวมมีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ ในระดับมากที่สุด
Abstract: The objectives of this research are 1) Identify the components and indicators of innovative teacher characteristics at the elementary level. 2) Study the process of developing these characteristics in elementary school teachers. 3) Create and evaluate guidelines for developing these innovative characteristics in elementary school teachers. A total of 518 elementary school teachers participated by providing their opinions on a 5-point Likert scale with 31 items. The discriminatory power of these items ranged from 0.896 to 0.905, and the reliability value was 0.903. Confirmatory factor analysis was performed using the Amos program. Qualitative data were also collected by interviewing nine experts in developing elementary school curriculum and characteristics of innovative elementary school teachers, selected through purposive sampling. The interviews focused on the process of developing the characteristics of innovative teachers at the elementary and review draft guidelines for developing the characteristics of innovative teachers at the elementary school level from 9 experts who were selected through purposive sampling. A checklist was used to assess the guidelines for developing the characteristics of innovative teachers at the elementary level. three criteria: suitability, feasibility, and usefulness. The research results showed that 1) Components of characteristics of an innovative teacher at the elementary level have 4 components are Knowledge and Ability, Attitude and Character, Behavior, 4) Organization of Learning Environment Management The results of the consistency check of the model of indicator components of elementary school teacher innovators' characteristics were confirmed to have construct validity. The confirmatory factor analysis confirms the structural validity of the model. 2) The process of developing the characteristics of innovative elementary school teachers requires promoting and supporting four main areas: 1) reasons and motivations that drive the development of teacher characteristics in elementary school innovators. 2) the process of developing the characteristics of innovative elementary school teachers. 3) success conditions that influence the development of these characteristics. 4)additional limitations or hindrance for developing the characteristics of innovative elementary school teachers 3. Guidelines for developing the characteristics of innovative elementary school teachers consist of five main points: 1) Principles 2) Objectives 3) Processes 4) Conditions for success and 5) Limitations or hindrance The overall evaluation of the guidelines showed that they are highly appropriate, feasible, and useful.
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2567
Modified: 2567-12-18
Issued: 2567-12-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 650232049.pdf 14.42 MB29 2025-10-24 11:35:03
ใช้เวลา
0.020126 วินาที

ณัฐวิภา พรมคล้าย
Title Contributor Type
แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะครูนวัตกรระดับประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐวิภา พรมคล้าย
มนต์นภัส มโนการณ์
ธารณ์ ทองงอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
มนต์นภัส มโนการณ์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนานวัตกรรมการบริหารเพื่อสร้างรอยเชื่อมต่อของเด็กปฐมวัย สู่ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มนต์นภัส มโนการณ์ ;สุบัน พรเวียง
สุจินต์ กรโกวิท
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะครูนวัตกรระดับประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มนต์นภัส มโนการณ์ ;ธารณ์ ทองงอก
ณัฐวิภา พรมคล้าย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธารณ์ ทองงอก
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะครูนวัตกรระดับประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มนต์นภัส มโนการณ์ ;ธารณ์ ทองงอก
ณัฐวิภา พรมคล้าย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 24
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,499
รวม 2,523 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 106,550 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 135 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 129 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 37 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 5 ครั้ง
รวม 106,890 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124