แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง
Table './tdc/tbl_dc_meta_control_57' is marked as crashed and last (automatic?) repair failed

นวัตกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาผ่านวิธีการรอยเท้าทางนิเวศดิจิทัลเชิงบวก เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลวิจารณญาณ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
Social studies learning innovation based on positive digital ecological footprint approach to promote critical digital citizenship of high school students

ThaSH: สังคมศึกษา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ThaSH: นวัตกรรมทางการศึกษา
ThaSH: นักเรียน -- การศึกษาและการสอน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวคิดนวัตกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาผ่านวิธีการรอยเท้าทางนิเวศดิจิทัลเชิงบวก เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลวิจารณญาณของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาผ่านวิธีการรอยเท้าทางนิเวศดิจิทัลเชิงบวก เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลวิจารณญาณของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 64 คน และ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้นวัตกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาผ่านวิธีการรอยเท้าทางนิเวศดิจิทัลเชิงบวกเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลวิจารณญาณของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research: PAR) โดยได้ศึกษาและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาผ่านวิธีการรอยเท้าทางนิเวศดิจิทัลเชิงบวกเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลวิจารณญาณ จากนั้นทำการศึกษาระดับความเป็นพลเมืองดิจิทัลวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย มีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทบทวนวรรณกรรม (Review Literature) แบบประเมินความเหมาะสมของนวัตกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาผ่านวิธีการรอยเท้าทางนิเวศดิจิทัลเชิงบวก แบบสังเกตการสอน และแบบประเมินระดับความเป็นพลเมืองดิจิทัลวิจารณญาณ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) นำเสนอในรูปแบบพรรณนา (Descriptive Analysis) และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยโปรแกรมทางสถิติเพื่อหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า แนวคิดนวัตกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาผ่านวิธีการรอยเท้าทางนิเวศดิจิทัลเชิงบวก เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลวิจารณญาณของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้นักเรียนเกิดทักษะการคิดเชิงบวกดิจิทัลวิจารณญาณ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสังคมโลกยุคดิจิทัลและได้นวัตกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาผ่านวิธีการรอยเท้าทางนิเวศดิจิทัลเชิงบวกที่ส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลวิจารณญาณ เรียกว่า TRS-2New MODEL สำหรับผลการใช้นวัตกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาผ่านวิธีการรอยเท้าทางนิเวศดิจิทัลเชิงบวกเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลวิจารณญาณของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย อยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract: The objectives of this research are 1) to study the concept of innovation in social studies learning through the positive digital footprint method. To promote digital citizenship and critical thinking among high school students. 2) To develop social studies learning innovations through the method of positive digital ecological footprint. To promote critical digital citizenship of high school students 64 people and 3) to study the results of using social studies learning innovations through the positive digital ecological footprint method to promote critical digital citizenship of high school students. end It is participatory action research (PAR). By studying and developing social studies learning innovations through the positive digital ecological footprint method to promote critical digital citizenship, then studying the level of critical digital citizenship of high school students. There is a tool used in the research. The tool used in the research is a literature review form. Evaluation of the suitability of social studies learning innovations through the positive digital ecological footprint method teaching observation form and the digital citizenship level assessment form. Qualitative data were analyzed using content analysis. Presented in descriptive form and analyzed the quantitative data with a statistical program to find the mean and standard deviation. The research results found that Innovative ideas for learning social studies through a positive digital footprint method. To promote digital citizenship and critical thinking among high school students. It is learning that focuses on giving students positive digital thinking skills and critical thinking. To support the changes in global society in the digital age and received a social study learning innovation through the positive digital ecological footprint method that promotes critical digital citizenship, called TRS-2New MODEL, for the results of using social studies learning innovation through the positive digital ecological footprint method to promote Digital Citizenship and Judgment of High School Students at the highest level.
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2567
Modified: 2567-12-12
Issued: 2567-12-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 650232040.pdf 4.99 MB27 2025-12-16 11:52:17
ใช้เวลา
0.034105 วินาที

ชรินทร์ มั่งคั่ง
Title Creator Type and Date Create
คุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในพื้นที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พระครูสิริปริยัตยานุศาสก์ ;ชรินทร์ มั่งคั่ง ;จารุณี ทิพยมณฑล
พระกิตติกร หมอมนต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาผ่านวิธีการรอยเท้าทางนิเวศดิจิทัลเชิงบวก เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลวิจารณญาณ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชรินทร์ มั่งคั่ง ;ณัฐพล แจ้งอักษร
สุวสิรินทร์ สุวรรณจักร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,288
รวม 3,290 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 208,616 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 123 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 101 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 16 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 208,873 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104