แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

A Comparative Study of Consumer Protection Regulation in the Case of Online Influencers' Hidden Advertisement: Towards the Development of a Universal Regulatory Framework
ศึกษาเปรียบเทียบการใช้กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคในกรณีโฆษณาแอบแฝงโดยผู้มีอิทธิพลออนไลน์: เพื่อการพัฒนากรอบการกำกับดูแลในระดับสากล

LCSH: Advertising laws
LCSH: Internet advertising
LCSH: Internet advertising -- Law and legislation
Abstract: Social media has become highly influential, with statistics showing that TikTok, one of the leading social media platforms, has over 600 million active users. The popularity of these platforms has led to a rise of "influencers" who are individuals with a strong targeted audience of followers, carefully built through their online activities such as posting photographs and short videos on the platforms. As their posts attract significant attention from their followers, the influencers may, in return for commercial products being featured on their posts, receive benefits which mainly include direct financial benefits, and indirect financial benefits such as free products. This study explores the legal problems relating to online influencers' hidden advertisement. Arguably, influencers exploit the trust of their fans by posting sponsored advertisement in the forms of text, photographs, and short videos on their social platforms without clearly marking them as, or directly indicating that they are, advertisement. Such content impacts the protection of consumers' rights and interests, and may be perceived as misleading. This study, therefore, seeks to examine the current legal frameworks on hidden advertisement in several countries and regions, namely: the United States, the United Kingdom, the European Union, Canada, the Association of Southeast Asian Nations (ASEAN), and China. As the regulation of hidden advertisement is arguably on an early stage of development, this study hypothesizes that online influencers’ hidden advertisement could be reduced by an introduction of a universal regulatory model which offers a clear framework for reducing hidden advertising and offer a general guidance in the area of influencers’ advertising sponsorship. The study will also discuss the problems of a lack of governance and legislation in the area. Finally, the study will propose possible solutions for a universal regulation framework to better regulate online influencers’ hidden advertisement.
Abstract: สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) เป็นสื่อที่มีอิทธิพลอย่างมากในสังคมปัจจุบัน ข้อมูลทางสถิติแสดงให้เห็นว่า TikTok เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ชั้นนำ ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 600 ล้านคน ความนิยมของแพลตฟอร์มเหล่านี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของ "ผู้มีอิทธิพล" (Influencers) ซึ่งเป็นบุคคลที่มีกลุ่มผู้ติดตาม (Followers) อย่างชัดเจนและแข็งแกร่ง โดยการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตามผ่านกิจกรรมออนไลน์ เช่น การโพสต์ (Post) รูปถ่ายและวิดีโอสั้น ๆ บนแพลตฟอร์ม เนื่องจากกิจกรรมออนไลน์เหล่านี้ได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ติดตาม ดังนั้นผู้มีอิทธิพลอาจได้รับผลประโยชน์ซึ่งส่วนใหญ่รวมถึงผลประโยชน์ทางการเงินโดยตรงจากการโฆษณาผลิตภัณฑ์ และผลประโยชน์ทางการเงินโดยอ้อม เช่น ได้รับผลิตภัณฑ์โดยไม่มีค่าใช้จ่าย วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งสำรวจปัญหาทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับโฆษณาที่แอบแฝงอยู่ในกิจกรรมออนไลน์ (Hidden Advertisement) ของผู้มีอิทธิพลเหล่านี้ ซึ่งผู้มีอิทธิพลได้ใช้ประโยชน์จากความไว้วางใจจากผู้ติดตาม ในการแอบแฝงโฆษณาที่ได้รับการสนับสนุนในเนื้อหารูปแบบต่างๆ เช่น ข้อความ รูปถ่าย และวิดีโอสั้นๆ บนแพลตฟอร์มของพวกเขา โดยไม่มีการระบุหรือแจ้งให้ทราบโดยชัดเจนและโดยตรงว่าเนื้อหาเหล่านี้แท้จริงแล้วเป็นโฆษณา เนื้อหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ของผู้บริโภค และอาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิด ดังนั้น วิทยานิพนธ์ฉบับนี้จึงมุ่งที่จะศึกษากรอบกฎหมายในปัจจุบันเกี่ยวกับโฆษณาแอบแฝงดังกล่าว ในประเทศและภูมิภาคต่างๆ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป แคนาดา สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และจีน เนื่องจากหลักเกณฑ์ทางกฎหมายเกี่ยวกับโฆษณาแอบแฝงยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา วิทยานิพนธ์ฉบับนี้จึงตั้งสมมติฐานว่า ปัญหาโฆษณาแอบแฝงโดยผู้มีอิทธิพลทางออนไลน์อาจบรรเทาลงได้โดยการสร้างกรอบการกำกับดูแลสากล (Universal Regulatory Framework) ที่มีความชัดเจน เพื่อวัตถุประสงค์ในการลดการใช้สื่อโฆษณาแอบแฝงและเพื่อเสนอแนวทางการกำกับดูแลเป็นการทั่วไปเกี่ยวกับการรับผลประโยชน์ตอบแทนของผู้มีอิทธิพลบนโซเชียลมีเดียเพื่อแลกเปลี่ยนกับการโฆษณาผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ยังได้ศึกษาถึงปัญหาการขาดธรรมาภิบาล และประเด็นเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายอีกด้วย โดยท้ายที่สุด ได้เสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆโดยการใช้กรอบการกำกับดูแลสากลเพื่อประโยชน์ในการควบคุมโฆษณาแอบแฝงของผู้มีอิทธิพลทางออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
Chulalongkorn University. Office of Academic Resources
Address: BANGKOK
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: advisor
Created: 2022
Modified: 2024-12-10
Issued: 2024-12-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
eng
DegreeName: Master of Laws
Descipline: Business Law
©copyrights Chulalongkorn University
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 6384501934[1].pdf 3.47 MB
ใช้เวลา
0.018135 วินาที

Shuang Liang
Title Contributor Type
A Comparative Study of Consumer Protection Regulation in the Case of Online Influencers' Hidden Advertisement: Towards the Development of a Universal Regulatory Framework
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Shuang Liang
Surutchada Reekie
วิทยานิพนธ์/Thesis
Surutchada Reekie
Title Creator Type and Date Create
A Comparative Study of Consumer Protection Regulation in the Case of Online Influencers' Hidden Advertisement: Towards the Development of a Universal Regulatory Framework
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Surutchada Reekie
Shuang Liang
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 997
รวม 997 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 61,958 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,376 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 63,374 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124