แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และเจตคติต่อการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างวิธีการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) ร่วมกับสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Solidworks และวิธีการจัดการเรียนรู้แบบปกติ (5E)
The Comparison of Learning Achievement and Attitudes Toward Physical Science of Grade Twelve Students between Predict-Observe-Explain (Poe) Teaching Method with Concept Instructional Media by SolidWorks and The Traditional Method (5E)

Address: อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่
keyword: วิธีการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE)
; Solidworks
; วิธีการการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
; ผลสัมฤทธิ์รายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ
; Predict-Observe-Explain (POE) method
; The traditional method (5E)
; Learning Achievement physical science
; Attitudes toward physical science
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) ร่วมกับสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Solidworks ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนระหว่างนักเรียนที่ได้รับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) ร่วมกับสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Solidworks และนักเรียนที่ได้รับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบปกติ (5E) และ 3) เปรียบเทียบเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ระหว่างนักเรียนที่ได้รับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) ร่วมกับสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Solidworks และนักเรียนที่ได้รับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบปกติ (5E) กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 35 คน และกลุ่มควบคุม 35 คน เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ POE ร่วมกับโปรแกรม Solidworks และแผนการจัดการเรียนรู้แบบแบบปกติ (5E) เรื่อง การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ และ 3) แบบวัดเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ สถิติบรรยาย และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) ร่วมกับสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Solidworks หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนระหว่างนักเรียนที่ได้รับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) ร่วมกับสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Solidworks และวิธีการจัดการเรียนรู้แบบปกติ (5E) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 3) หลังการจัดการเรียนรู้นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) ร่วมกับสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Solidworks มีเจตคติต่อวิทยาศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ (5E) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Abstract: This research is conducted with the following objectives: 1) compare the learning achievement of students who receive the Predict-Observe-Explain (POE) instructional approach combined with SolidWorks instructional media before and after learning, 2) compare post-study achievement between students who received the method. Conduct Predict-Observe-Explain (POE) learning with SolidWorks teaching materials and students who receive the traditional method (5E), and 3) compare attitudes towards science between students who received the method. Conduct Predict-Observe-Explain (POE) learning with SolidWorks teaching materials and students who receive the traditional method (5E). The study involved sixth-grade students, with 35 students in the experimental group and 35 in the control group. The research tools included: 1) POE instructional plan combined with SolidWorks and a conventional 5E instructional plan on projectile motion 2) test measuring science learning outcomes on projectile motion, and 3) survey measuring attitudes toward physical science. Statistics used for analysis, including mean scores, standard deviations, independent samples t-test, and dependent samples t-test. The research findings indicate that: 1) the learning achievement of students who received the POE teaching method combined with SolidWorks was significantly higher after learning compared to before learning, 2) the post-learning achievement of students who received the POE teaching method combined with SolidWorks differed significantly from those who received the traditional 5E method, and 3) after learning, students who received the POE teaching method combined with SolidWorks exhibited significantly higher science attitudes compared to students who received the traditional 5E method, at a statistical significance level of 0.05
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2567
Modified: 2567-12-02
Issued: 2567-12-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Thanaphat Boonpet.pdf 17.81 MB18 2025-09-28 07:35:53
ใช้เวลา
0.094558 วินาที

อาภาพรรณ ประทุมไทย
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
อาภาพรรณ ประทุมไทย
มัชฌิมา เตชะคฤหะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
อาภาพรรณ ประทุมไทย
ปาจรีย์มาศ เหลืองสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาร่วมกับประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ เรื่อง ปรากฏการณ์เรือนกระจกของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยพะเยา
อาภาพรรณ ประทุมไทย
พิมพกานต์ ลาบุตรดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาทักษะการบริหารงานในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
มหาวิทยาลัยพะเยา
อาภาพรรณ ประทุมไทย
ประภัสสร โคตรประดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
อาภาพรรณ ประทุมไทย
รุ่งนภา ดอนเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการบริหารงานฝ่ายแผนงานและความร่วมมือของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
อาภาพรรณ ประทุมไทย
สรศักดิ์ ภู่ระโหง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์และเจตคติต่อการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างวิธีการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) ร่วมกับสื่อการสอนด้วยโปรแกรม Solidworks และวิธีการจัดการเรียนรู้แบบปกติ (5E)
มหาวิทยาลัยพะเยา
อาภาพรรณ ประทุมไทย
ธนภัทร บุญเพ็ชร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,417
รวม 3,419 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 183,787 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,229 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 185,032 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33